Diễn viên Kim Tuyến: Muốn tỏa sáng, phải cháy hết mình với đam mê

(PLO) - Tạm xếp lại chuyện hôn nhân đổ vỡ, Kim Tuyến sống bình lặng, an yên với những gì chị đang có và dồn sức cho việc chăm sóc con cũng như dành trọn đam mê cho điện ảnh. Kim Tuyến nhẹ nhàng chia sẻ, chị không nghĩ ly hôn là cái gì đó tồi tệ, bởi cánh cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra.
Diễn viên Kim Tuyến (Ảnh: Internet)
Diễn viên Kim Tuyến (Ảnh: Internet)

Cơ duyên với màn bạc

Kim Tuyến không sinh ra trong gia đình nghệ thuật, thế nên với chị, đến với màn ảnh như một cơ duyên. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chị xác định sẽ theo truyền thống kinh doanh của ba mẹ. Vậy nên sau khi tốt nghiệp trung học, Tuyến thi vào đại học ngành thương mại.

Với ngoại hình đẹp, nói năng hoạt bát, duyên dáng, năm 2006, Kim Tuyến tham gia cuộc thi “Phụ nữ thế kỷ 21” do sự động viên khích lệ của gia đình và bạn bè như một cuộc dạo chơi. Đến phần thi năng khiếu, chị muốn bỏ cuộc vì không biết bản thân sẽ tham gia tiết mục gì khi hát không hay, nhảy không giỏi và càng không nghĩ mình sẽ có thể diễn xuất.

Kim Tuyến nhớ lại: “Năm đó, diễn viên Lã Thanh Huyền cùng một thí sinh của Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh tham gia một vở kịch trong phần thi năng khiếu. Tiết mục đó đang thiếu một nhân vật nên mọi người muốn Tuyến giúp nhưng thực sự là Tuyến không dám giúp, bởi không tin mình có thể diễn trên sân khấu”.

Bản thân Kim Tuyến lúc đó không biết diễn xuất là gì, nhưng vì mọi người đưa vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, Tuyến đành phải lao vào giúp đỡ bạn mình. Sau tiết mục đó khá nhiều người bất ngờ, đặc biệt là ban tổ chức, bởi một cô bé cực kỳ nhút nhát như Tuyến mà có thể lên sân khấu diễn, lại diễn vai một bà chủ nợ, bạo mồm, mạnh mẽ khác xa với Tuyến ở ngoài đời”. Năm đó, Lã Thanh Huyền giành giải Hoa khôi “Phụ nữ thế kỷ 12”. Với Kim Tuyến, cuộc dạo chơi đó đã mang đến cho chị danh hiệu Á khôi “Phụ nữ thế kỷ 21”.

Sau đó, Kim Tuyến được đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo mời vào vai chính trong một bộ phim “Cỏ đuôi gà”. Sau bộ phim này, Kim Tuyến may mắn khi tiếp tục được mời vào vai chính trong bộ phim điện ảnh “Chuyện tình đảo ngọc” của đạo diễn Lê Bảo Trung.

Kim Tuyến thú nhận, tới tận bây giờ, chị chưa gặp kịch bản nào, nhân vật nào thú vị đến vậy và nếu bây giờ nhận vai, có lẽ chị sẽ khó diễn tốt được như khi đó. Vai Ngọc Yến trong phim chính là dấu mốc để cái tên diễn viên Kim Tuyến đi vào lòng khán giả. Dù chỉ là một diễn viên mới, tay ngang nhưng Kim Tuyến đã đạt giải “Cánh diều vàng” năm 2009 cho hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

“Thời điểm đó, Tuyến không biết quá nhiều về diễn xuất, chỉ làm theo bản năng. Làm xong xem lại còn không hiểu tại sao mình làm được như vậy. Giải thưởng Cánh diều vàng là một sự khích lệ, một sự ủng hộ rất lớn về chuyên môn của những người trong giới dành cho Tuyến. Bản thân Tuyến có cảm giác điện ảnh là cái duyên, nếu mình trốn chạy thì có nghĩa là đang phụ công những người đã tin tưởng”, nữ diễn viên chia sẻ.

Sau đó, với hàng loạt vai diễn trong các bộ phim truyền hình, chị luôn được khán giả đánh giá cao bởi lối diễn xuất chân thực và đầy cảm xúc. Sở trường của Kim Tuyến là những vai diễn gái quê, hiền lành, mỏng manh, những vai diễn có chất chứa những nội tâm phức tạp, u uất trong lòng, những vai cô đơn, những tâm sự không thể chia sẻ, không thể bộc bạch ra... thế nên sau phim “Đôi mắt của trái tim” thì mọi người đã có suy nghĩ khác hẳn về Tuyến.

Đó là vai phản diện đầu tiên của Kim Tuyến: vừa ác, vừa táo bạo, vừa mưu mô, vừa xảo quyệt, lại còn rất hung hăng… Đây cũng là vai diễn giúp Kim Tuyến đạt giải thưởng “Ngôi sao xanh” cho hạng mục “Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất” vào năm 2014. 

Sau vai diễn đó, Tuyến hay được chọn vào những vai ác, những vai mà trong lòng đầy hận thù, đầy sự mãnh liệt, quyết đoán. Đơn cử như vai Hương trong phim “Hình nhân” sẽ ra mắt trong thời gian tới. Cô diễn viên có đôi mắt nhung huyền bảo, để có được thành công như vậy chính là nhờ tình yêu của khán giả đã giúp chị sống hết mình với đam mê.

Kim Tuyến tâm sự, có những lúc chị cảm thấy tính cách có phần hơi nhút nhát của mình không hợp với showbiz, vì nơi đó cần táo bạo, mạnh mẽ và đôi lúc phải bất chấp.  Năm 2009, Kim Tuyến đã từng quyết định ngưng làm nghệ thuật và chuyển qua kinh doanh. Công việc cũng khá suôn sẻ nhưng đôi lúc cũng thấy nhớ nghề. Tuyến tự ví tình yêu với điện ảnh của mình giống như tình yêu với một người, lúc đầu đến với nhau vì tình cảm, sau đó có những khó khăn, cứ nghĩ, xa nhau sẽ tốt hơn nhưng rốt cuộc lại nhớ nhau đến cồn cào. Và rồi, Tuyến ngẫm ra, đây mới chính là tình yêu và quyết định quay lại, để được sống vì yêu, vì đam mê của mình.

 “Tuyến nghĩ dù là công việc gì, mình phải yêu nó thì nó mới tốt được. Tuyến đã từng có giai đoạn làm phim vì nể, làm vì vui. Đó thực sự là điều tai hại bởi bản thân Tuyến là người diễn theo bản năng nên những gì không hay, không đúng, không hợp lý thì đương nhiên mình sẽ không lột tả nó một cách sâu lắng được. Nghề diễn viên, ngoài khả năng diễn xuất thì muốn tỏa sáng phải dám cháy hết mình cho những đam mê”, nữ diễn viên 8X thành thật.

Kim Tuyến cùng con gái.
Kim Tuyến cùng con gái.

Hạnh phúc lớn nhất là khi bên con 

Nhiều người nói, con đường nghệ thuật của Kim Tuyến dường như đã trải sẵn hoa hồng nhưng có vẻ chuyện tình yêu, hôn nhân của chị không may mắn khi chị sớm kết hôn rồi sớm chia tay “bước lỡ”. Khi đó con gái chị còn khá nhỏ nên chị phải day dứt rất nhiều khi quyết định có nên để con gái phải sống trong cảnh “được bên cha, xa bên mẹ” hay không. Quãng thời gian trải qua đổ vỡ sau hôn nhân, nhiều người tò mò đồn đoán nhiều thứ, nhưng thay vì lên báo kể lể mọi chuyện thì Kim Tuyến im lặng. Với Kim Tuyến, im lặng không phải là để bản thân chịu oan ức hay cam chịu, mà chỉ đơn giản để chị giữ sự bình yên đối với những chuyện đã qua để dồn tâm trí cho những câu chuyện mới, để giải quyết nó tốt hơn.

Nói vậy không có nghĩa là Kim Tuyến không buồn. Thời gian đầu, khi Tuyến mới ly hôn, chị từng rất ân hận vì nghĩ rằng mình là người mẹ không tốt chỉ vì không thể cho con mình có được một mái ấm gia đình trọn vẹn, có mẹ và có cha.

“Tuyến đã từng dằn vặt suy nghĩ và trách cuộc đời sao không công bằng với mình. Nhưng đến ngày hôm nay, Tuyến cảm thấy mình thật may mắn. Có những người trong giới này thôi, họ chưa kết hôn, bởi họ phải canh cánh, vẫn suy nghĩ có nên kết hôn hay không còn Tuyến thì rất vui vẻ, Tuyến đang có một cuộc sống rất tốt. Tuyến biết thế nào là đủ”- nữ diễn viên trải lòng cùng nụ cười. 

Chị bảo, hiện tại con chị đang có hai gia đình và cháu cũng hạnh phúc vì điều đó. Với Kim Tuyến, con cái giống như chỗ dựa tinh thần rất lớn, khi nghĩ về con, chị thấy mình thấy mạnh mẽ hơn. Tuyến kể, nhiều lúc trên phim trường mệt mỏi, chỉ cần gọi điện về cho con là bao nhiêu mệt mỏi dường như đều tan biến hết. Với chị, cô con gái này là một người bạn nhỏ, một thiên thần mà chị may mắn được cuộc đời ban tặng.

Vậy nên Kim Tuyến không cố chạy theo cảm xúc hay áp đặt suy nghĩ của mình lên con trẻ. Chị nói, điều đó không thiết thực và đôi khi làm con trẻ đi sai hướng. Tuyến luôn lắng nghe con chứ không tự suy luận. Thay vì la mắng con không được làm việc này, không được làm việc kia thì chị để cho con sai và qua những lần sai ấy, chị sẽ phân tích để con hiểu và tự sửa sai lầm của mình.

“Có thể con gái Tuyến sẽ không được ở bên cạnh mẹ nhiều giống như những bạn nhỏ khác nhưng Tuyến nghĩ rằng, tình thương từ trái tim sẽ đi đến trái tim nhưng từ hành động chưa chắc đã đi đến một trái tim nếu như hành động ấy không xuất phát từ tình yêu thương. Vậy nên hãy yêu thương và coi con là những người bạn chứ đừng cố áp đặt điều gì lên con cái”.

Chờ đợi một bờ vai đôn hậu

Đã từng trải qua đổ vỡ trong hôn nhân nên bây giờ Tuyến điềm tĩnh hơn, thận trọng hơn trước những lời yêu. Là phụ nữ, dù bản lĩnh và nghị lực mạnh mẽ đến đâu thì cũng vẫn khao khát một bờ vai, một chỗ dựa. Kim Tuyến tâm sự, chị vẫn đang chờ đợi một người đủ bao dung, đôn hậu có thể hiểu được tính cách, công việc cũng như yêu thương cô con gái của chị để làm bến đỗ bình yên cho tâm hồn mong manh nhiều dự cảm của mình.

Có lẽ, người đó cần có một sự bao dung “kinh khủng khiếp”, mới có thể đủ sức cho Tuyến dựa vào. Bởi vì Tuyến là một người trực tính, là người sống cho cảm xúc. Công việc chị làm cũng không phải vì tiền mà là vì đam mê.

Vì hơn hết, Kim Tuyến là một bà mẹ đơn thân nên hạnh phúc mà chị cần không chỉ cho bản thân mà còn cho cả con của mình… “Hoàn cảnh bây giờ của Tuyến không phải là một cô gái 50kg nữa mà đó là một cái tượng bằng sắt nặng cả tấn. Tuyến đã trải qua đủ hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời, công việc hiện tại rất nhiều áp lực, bản thân lại là một người sống theo cảm xúc, là một bà mẹ đơn thân, một người khó tính… bao nhiêu điều đó dồn lên người. Nên chỗ dựa phải thật sự chắc, Tuyến nghĩ rằng, nếu bây giờ mình đang trong một cuộc hôn nhân thì đó là bi kịch. Bi kịch khi không thể lo chu toàn cho cuộc sống của gia đình và vô tình trở thành một người vợ, người mẹ thiếu trách nhiệm. Đó là điều Tuyến thấy day dứt kinh khủng”, Kim Tuyến chia sẻ.

Kim Tuyến bây giờ đẹp mặn mà, đằm thắm hơn, và cũng cởi mở hơn khi chịu tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề. Thay vì im lặng và giấu kín mọi bí mật thì chị mở lòng chia sẻ. Cô gái mắt nhung huyền với nụ cười lóng lánh trải lòng, biết đâu sự chia sẻ của chị là một điều gì đó để khán giả tự suy luận cho cuộc sống của mình.

Đọc thêm