Diễn viên nổi tiếng trong “Biệt động Sài Gòn”: Điêu đứng vì bị bài thuốc trị hói “bêu xấu” hình ảnh

(PLVN) - NSƯT Thanh Loan cho biết, bà vô cùng bức xúc vì một doanh nghiệp đã “ăn cắp” hình ảnh của bà để quảng cáo thuốc trị hói… khiến cuộc sống của bà bị đảo lộn, uy tín của bà bị ảnh hưởng.
Nghệ sĩ ưu tú Thanh Loan bức xúc vì bị một doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh để trục lợi
Nghệ sĩ ưu tú Thanh Loan bức xúc vì bị một doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh để trục lợi

“Sự xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh, danh dự, uy tín”

Thời gian gần đây, NSƯT Thanh Loan (nghệ sĩ nổi tiếng với vai “Ni cô Huyền Trang” của phim “Biệt động Sài Gòn”) phát hiện một doanh nghiệp đã tự ý lấy hình ảnh của bà, kèm những bài quảng cáo thuốc trị hói, đăng tải trên một số trang mạng, facebook. Sự việc khiến nhiều người tin rằng bà chính là người đã sử dụng sản phẩm đó. 

Sự việc này được lặp đi lặp lại nhiều lần và diễn ra trong một thời gian khá dài làm cuộc sống của nữ nghệ sĩ bị đảo lộn, hình ảnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Thời gian qua, tôi điêu đứng bởi ngày nào cũng phải tiếp nhận vô số cuộc điện thoại cũng như tin nhắn của người thân, bạn bè và khán giả hâm mộ hỏi về thuốc trị hói. Tôi xin khẳng định, doanh nghiệp này đã tự ý lấy hình ảnh của tôi rồi đăng kèm các bài quảng cáo để lừa đảo khách hàng. Đây là một sự xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh, danh dự và uy tín của nghệ sĩ. Tôi yêu cầu doanh nghiệp này phải nhanh chóng gỡ toàn bộ hình ảnh của chúng tôi xuống khỏi các bài viết”, NSƯT Thanh Loan nói.

“Ni cô Huyền Trang” của phim “Biệt động Sài Gòn” cũng nhấn mạnh rằng, bà hết sức lo ngại bởi không ít người thân, bạn bè và khán giả hâm mộ bà đã bị lừa bởi hình thức quảng cáo của doanh nghiệp này. Thậm chí có người chỉ vì tin bà mà bỏ rất nhiều tiền khối lượng lớn sản phẩm về sử dụng nhưng kết quả không hề đúng như lời quảng cáo.

“Một số người gọi điện đến trách móc tôi quảng cáo thuốc trị hói không hiệu quả mà họ không biết là tôi bị người ta ăn cắp hình ảnh. Những ngày qua tôi liên tục bị tụt huyết áp, đau đầu… vì bức xúc bị dồn nén”, NSƯT Thanh Loan nói thêm.

NSƯT Thanh Loan chia sẻ, trong nhiều năm hoạt động nghệ thuật, bà luôn cố gắng giữ gìn hình ảnh của mình một cách sạch sẽ, đứng đắn nhất. Nhiều năm qua, bà đã không còn tham gia phim ảnh mà lui về sống an tĩnh tuổi già. Vì thế, bà thực sự rất sốc khi hình ảnh nghệ sĩ bà gìn giữ bao năm bị một doanh nghiệp lợi dụng làm ảnh hưởng.

“Ni cô Huyền Trang” trong phim “Biệt động Sài Gòn” là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của NSƯT
“Ni cô Huyền Trang” trong phim “Biệt động Sài Gòn” là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của NSƯT

Luật sư: Nạn nhân có quyền kiện đòi bồi thường thiệt hại

“Tôi đã liên hệ với bên văn phòng luật sư để nhờ họ hoàn tất thủ tục khởi kiện doanh nghiệp này nếu họ không sớm gỡ bỏ hình ảnh của tôi trên các bài quảng cáo và trang web của họ. Ngoài ra, tôi yêu cầu họ phải công khai nói lời xin lỗi tôi trước khi tôi liên hệ với bên cơ quan an ninh. Tôi cũng rất mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn cũng như xử phạt thật nặng những doanh nghiệp có hành vi lừa đảo này để làm gương”, NSƯT khẳng định. 

Người xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm...

Về vấn đề này, luật sư Từ Tiến Đạt (Đoàn Luật sư TP HCM), cho biết, quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm và quyền của cá nhân đối với hình ảnh là những quyền nhân thân đã được ghi nhận tại Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự... Hiến pháp 2013 qui định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình, có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình”. 

Cụ thể những vấn đề trên, Bộ luật Dân sự quy định không cho phép sử dụng hình ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Khi một cá nhân thấy hình ảnh bị xâm phạm thì có quyền tự mình hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại. 

“Theo quy định, thiệt hại trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần. Trong sự việc này, doanh nghiệp đã dùng hình ảnh của nghệ sĩ mà chưa có sự đồng ý của đương sự. Vụ việc khiến nghệ sĩ buồn phiền, sức khỏe ảnh hưởng, mất hoặc giảm sút uy tín, ảnh hưởng xấu đến nghề nghiệp, giao tiếp xã hội. Nếu khởi kiện ra tòa, NSƯT Thanh Loan cần thu thập đầy đủ các chứng cứ chứng minh hình ảnh mình bị xâm phạm, các thiệt hại cụ thể về vật chất, tinh thần để yêu cầu bồi thường (nếu có)”, Luật sư Đạt cho hay.