Điều gì giúp Phương Khánh giành vương miện Hoa hậu Trái đất?

Tối 3/11, người đẹp Việt Nam Phương Khánh lần đầu tiên chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Trái đất đã gây sự chú ý của công chúng. Đây là 1 trong 4 cuộc thi lớn nhất thế giới nên việc một đại diện của Việt Nam dành thứ hạng cao nhất từ trước đến nay cũng kéo theo nhiều đồn đoán…
Phương Khánh trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Trái đất 2018. Ảnh: TL
Phương Khánh trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Trái đất 2018. Ảnh: TL

Phương Khánh đạt thành tích cao nhờ nỗ lực vượt bậc

Ngay sau khi đăng quang, tân Hoa hậu Phương Khánh cũng lập tức vướng những tin đồn mua giải và nhận được sự giúp đỡ của hai vị giám khảo người Việt Nam. Đặc biệt, có một vị giám khảo là nhà thiết kết (NTK) Linh San rất thân quen với Phương Khánh.

Trả lời về nghi vấn này, người đẹp khẳng định: “Đối với một cuộc thi mang tầm quốc tế như Hoa hậu Trái đất thì chuyện mua bán giải là không thể có. Tôi chiến thắng bằng chính khả năng của mình. Mọi người cũng có thể nhìn thấy được điều đó qua sự thể hiện của tôi vào chung kết. Để có được hình thể chuẩn, tôi đã nâng tạ hơn 100kg, mỗi ngày chạy bộ 10 km, ngoài ra các kiến thức, kỹ năng khác cũng được tôi tập trung cao độ, đặt ra kỷ luật rất khắt khe, nghiêm ngặt”.

Người mẫu Ngọc Tình - đại diện đơn vị tổ chức đưa Phương Khánh đi thi - đã trả lời báo chí: “Thực tế, trong cuộc thi Miss Earth 2018, đại diện đến từ Việt Nam - Nguyễn Phương Khánh được xem là thí sinh rất mạnh. Cô không chỉ có hình thể tốt với số đo 90-58-94 mà còn có kiến thức nền tốt. Ngoài ra, Nguyễn Phương Khánh còn giỏi cả ngoại ngữ Anh và Pháp. Không chỉ vậy, trong cuộc thi này, suốt cả hành trình cô luôn thể hiện bản thân là một phụ nữ trẻ độc lập, tự tin, căng tràn sức sống và biết cách giao tiếp. Người đẹp tự làm tóc, tự trang điểm và nỗ lực bất chấp cả lúc ốm đau”.

Cùng với danh hiệu Hoa hậu, trong suốt quá trình dự thi, đại diện Việt Nam còn đoạt giải vàng trang phục dạ hội, giải vàng trang phục dân tộc và giải bạc áo tắm. Đây cũng là thành tích chưa từng có người đẹp nào của Việt Nam nào đạt được trong một cuộc thi trong nước chứ chưa nói đến cuộc thi nằm trong top 4 thế giới như Hoa hậu Trái đất.

Trước Phương Khánh, Việt Nam cũng đã có rất nhiều đại diện là những người đẹp tên tuổi, bao gồm cả hoa hậu, Á hậu của các cuộc thi lớn của Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt… nhưng thành tích đạt được vẫn còn khá khiêm tốn.

Năm 2003, người đẹp Nguyễn Ngân Hà là đại diện đầu tiên của Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất. Sau đó, các người đẹp như Thúy Hạnh, Hà Anh, Trúc Diễm, Phan Thị Mơ, Á hậu Hoàng Anh, Hà Thu... Năm 2010, với lợi thế sân nhà, Hoa hậu Diễm Hương lọt top 14 chung cuộc, trở thành người đẹp Việt có thành tích tốt nhất tại cuộc thi này và giành được nhiều giải thưởng phụ như “Top 5 hoa hậu tài năng”, “Hoa hậu áo tắm”… Thành tích tốt nhất mà Việt Nam đạt được trước khi Phương Khánh đăng quang là Nam Em, với việc lọt vào top 8 vào năm 2016.

Mặc dù vướng lời đồn mua giải nhưng giới chuyên môn lại “giải mã” rằng, đó là phản ứng bình thường của công chúng, khi mà lần đầu tiên Việt Nam đạt được thứ hạng cao hơn mong đợi. Về sâu xa, thành tích của Phương Khánh có được là nhờ một quá trình bền bỉ và đặt mục tiêu rất rõ ràng. Mục tiêu đó là nhờ sự hoạch định của anh trai cô - một chuyên gia trang điểm có tiếng tại Sài Gòn tên là Hy Nguyễn. Khi bố mẹ ly hôn, cô được anh trai chăm lo và nuôi dưỡng quyết tâm luyện tập để có được hình thể chuẩn. Từng làm việc với nhiều ngôi sao trong giới giải trí nên Hy Nguyễn khá am hiểu về các sân chơi nhan sắc và cuộc sống trong showbiz Việt. Chính vì vậy, Phương Khánh đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm để có được thành tích như hiện nay.

Cuộc thi vẫn vướng scandal

Tuy là cuộc thi có quy mô và lịch sử được đánh giá chỉ đứng sau Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) và Hoa hậu Thế giới (Miss World), Hoa hậu Quốc tế (Miss International) nhưng gần đây, Hoa hậu Trái đất được cho là đã không còn sức hút do để xảy ra nhiều bê bối và những tin đồn mua bán giải.

Dù là cuộc thi thu hút nhiều thí sinh đến từ hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng thí sinh của nước chủ nhà cũng bị cho là được ưu ái hơn cả. Trong 17 lần tổ chức thì có tới 7 lần Philippines giành vương miện về mình.

Vừa mới năm ngoái, việc người đẹp chủ nhà Philippines là Karen Ibasco đăng quang cũng gây lùm xùm. Hoa hậu Trái đất 2017 bị đánh giá là già, xấu với gương mặt nhăn nheo và nổi mụn.

Hoa hậu Trái đất còn bị đánh giá là cẩu thả và kém chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Năm 2012, thí sinh đến từ nước Bỉ từng đăng tải ảnh hộp cơm đạm bạc mà ban tổ chức chuẩn bị cho các người đẹp. Cùng năm đó, một tờ báo Nga đã cho đăng một phóng sự điều tra với đoạn clip ghi lại cảnh bà chủ tịch cuộc thi Hoa hậu Trái đất ngã giá 4 triệu đô cho chiếc vương miện Hoa hậu. Không chỉ có vậy, đại diện của Argentina và Ukraine còn tiết lộ rằng trong quá trình tổ chức Hoa hậu Trái đất 2012, nhiều thí sinh đã được chọn để đưa tới những bữa tiệc riêng. Tại đó, họ đã bị ép uống rượu và tiếp các nhân vật giàu có. Hoa hậu Trái đất cũng nhiều lần bị tố cáo là ít khi xuất hiện thực thi vai trò sứ mệnh bảo vệ môi trường sau khi đăng quang.

Năm 2016, Hoa hậu Nam Em đưa hình ảnh về cuộc thi với hình ảnh thí sinh chụp hình trước băng rôn nhăn nhúm, cho thấy cuộc thi ngày càng kém chỉn chu. Theo một bài viết, “bê bối lớn nhất của Hoa hậu Trái đất là scandal mua giải nổ ra vào năm 2012. Chính vì scandal này mà Hoa hậu Trái đất đã bị chuyên trang sắc đẹp Globalbeauties loại khỏi hệ thống Grand Slam các cuộc thi hoa hậu cấp quốc tế, nhường chỗ cho cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International) có tuổi đời ít hơn”.

Đọc thêm