Độc đáo cách "sao" 9x thể hiện tình yêu nước

(PLO) - Những ca khúc kinh điển đã được các ca sĩ trẻ thể hiện một cách đầy sức sống, mang đậm hơi thở cuộc sống đương đại nhưng vẫn giữ nguyên được tinh thần cũng như thông điệp của ca khúc, nhắc nhớ cho thanh niên về lòng tự hào, sự can trường và quyết tâm của tuổi trẻ. 
Độc đáo cách "sao" 9x thể hiện tình yêu nước

Rất nhiều ca sĩ đã “trình làng” những album hát về các ca khúc đi cùng năm tháng như một lời chào mừng nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và chào mừng dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 sắp tới. 

Ca sĩ 8X, 9X vang khúc ca đầy hào hùng

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca sỹ phát hành bộ 3 CD độc đáo với 3 mảng đề tài khác nhau, qua nhiều ca khúc nổi tiếng được đông đảo công chúng yêu thích, đó chính là Sao Mai Hồng Nhung cùng bộ CD có tên “Công- Nông- Binh”. Mỗi sản phẩm gồm 10 ca khúc về các giai cấp: Công nhân, nông dân, quân nhân. Đây là 3 giai cấp chính của Đảng góp phần tạo nên chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành độc lập Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Thông qua sản phẩm âm nhạc hoành tráng này, Hồng Nhung muốn thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước bằng khả năng của bản thân thông qua các sản phẩm âm nhạc. Cô cũng muốn tiếng hát của mình sẽ đến được với đông đảo công chúng, sâu rộng nhiều thành phần khán giả hơn. Bộ sản phẩm này Hồng Nhung gửi đến công chúng như một lời chào mừng nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng đất nước 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và chào mừng dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 sắp tới.

Bộ 3 CD gồm các bài hát quen thuộc, nổi tiếng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích. Những bài hát này được phối khí mới mẻ để phù hợp với thời đại, thậm chí có những ca khúc thường được “mặc định” cho giọng nam nhưng đã được “làm mới” để phù hợp với tiếng hát Hồng Nhung như “Người chiến sỹ ấy”, “Bài ca xây dựng”… Cộng tác với bộ sản phẩm này của Hồng Nhung chính là những nhạc sỹ phối khí hàng đầu Việt Nam.

Đây được coi như một “bảo tàng” mini với những ca khúc nổi tiếng nhất ở 3 mảng đề tài được thể hiện bởi tiếng hát Hồng Nhung. Những ca khúc thuộc hàng “kinh điển” đã được cô xử lý một cách đầy sức sống, mang đậm hơi thở cuộc sống đương đại nhưng vẫn giữ nguyên được tinh thần cũng như thông điệp của ca khúc. Bên cạnh hát đơn, trong bộ sản phẩm này, Hồng Nhung còn thể hiện cùng với những khách mời, cũng là những ca sỹ nổi tiếng như NSƯT Quốc Hưng, Đăng Dương, Khánh Linh, Hoàng Tùng giải nhất Sao Mai 2003…

Ca sĩ Đức Tuấn.

Ca sĩ Đức Tuấn.

Là một người khá cầu toàn trong từng bước thực hiện, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ như thiết kế trang bìa với màu và hình ảnh lá cờ đỏ búa liềm của Tổ quốc, hay những ca khúc chưa ưng ý sẽ được thu âm, chỉnh sửa lại nhiều lần đến khi nào hoàn thiện mới dừng. Đây chắc chắn sẽ là một sản phẩm âm nhạc mới lạ, thể hiện tình yêu và trách nhiệm của Hồng Nhung gửi đến khán giả yêu mến mình nhân 30/4- 1/5, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của cô trong thời gian tới.

Album và DVD “Những bài ca không quên” mới “trình làng” được Đức Tuấn ấp ủ cách đây 16 năm trước khi anh mới bước ra khỏi cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, những ngã rẽ trên con đường ca hát sau đó khiến anh quyết định lùi lại, cho đến khi mình có thể thực sự cảm được và tìm được một cách thể hiện phù hợp nhất.

Và bây giờ, sau hơn thập kỷ, Đức Tuấn mới thỏa nguyện ước mơ này. Album gồm 15 ca khúc cách mạng, trải dài theo chiều dài của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cho đến khi đất nước thống nhất như “Lời người ra đi”, “Bà mẹ Gio Linh”, “Tình ca”, “Lá đỏ”, “Nơi đảo xa”, “Tổ quốc gọi tên mình”…

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ và những biến động về chủ quyền lãnh thổ của đất nước, dân tộc Việt Nam lại càng làm sáng rõ chân lý: “Đất nước Việt Nam là đất nước của nhân dân. Chính nhân dân làm nên đất nước, nhân dân chiến đấu và bảo vệ đất nước, nhân dân đã cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước”. Nhạc đỏ gắn liền với một thời kỳ lịch sử của đất nước. Đó là những giai điệu mạnh mẽ của đoàn quân ra trận, là cảm xúc lưu luyến, nhớ nhung của người ở hậu phương với người đang chiến đấu ngoài mặt trận, là tinh thần chiến đấu và khát khao độc lập, hạnh phúc...

Hơi thở mới cho những ca khúc bất hủ

Thời gian gần đây ngày càng nhiều ca sĩ trẻ hát những ca khúc truyền thống cách mạng. Hát nhạc cách mạng không phải là nhiệm vụ hay yêu cầu bắt buộc đối với thế hệ ca sĩ 8X, 9X. Nhưng là con dân của một nước, là thế hệ hậu sinh được thừa hưởng thành quả cách mạng, các ca sĩ trẻ luôn nhận thức rõ vai trò của mình trong việc gìn giữ và tiếp nối âm nhạc cách mạng.

Người trẻ không sống trong thời cuộc mưa bom, bão đạn nên họ không thể sở hữu ký ức như thế hệ cha anh. Tuy nhiên, theo Đức Tuấn, những người trẻ sẽ thể hiện ca khúc cách mạng theo một phong cách hiện đại, dù có thể không đúng cách như khán giả tưởng tượng nhưng vẫn giữ được tinh thần, tình cảm và chuyển tải được đến khán giả. Âm nhạc cách mạng không phải nhạc già mà vẫn sống mãi theo thời gian, truyền từ đời này đến đời khác và nghệ sĩ trẻ sẽ có cách cảm nhận rất riêng.

Giữa dòng chảy ào ạt của nhạc thị trường, dòng nhạc truyền thống vẫn có chỗ đứng rất riêng không bao giờ cũ. Và điều đáng mừng, tuy không ồn ào, song các đĩa nhạc đỏ lại được sự hưởng ứng bền bỉ, lâu dài từ công chúng. Đó đã mang trong mình một giá trị mạnh mẽ, có sức hút lớn với nhiều thế hệ khác nhau. Có thể thấy, trong những đêm giao lưu của sinh viên tình nguyện, các ca khúc cách mạng vang lên như một lời khẳng định sự gắn kết giữa các thành viên, góp phần định hướng lối sống lành mạnh cho giới trẻ.

Các ca sĩ trẻ yêu nhạc cách mạng, những người đã thổi một sức sống mới, một hơi thở mới cho những ca khúc bất hủ - những ca khúc tưởng chừng như chỉ gắn liền mới một giai đoạn lịch sử đã trôi qua, những ca khúc gắn liền với một thời thanh niên oanh liệt của những thế hệ đi trước.

Họ hát các ca khúc truyền thống với một phong cách trẻ trung hơn, sôi động hơn, vì vậy đã khiến các ca khúc ấy trở nên thật gần gũi. Họ đã góp phần làm cho đời sống âm nhạc đa dạng hơn, phong phú hơn và giúp người dân Việt Nam thêm tự hào với những bản hùng ca của đất nước.

Đọc thêm