Dòng nhạc dân gian cứu cánh các gameshow nhí nhố

(PLO) - Bên cạnh dòng nhạc pop, rock, R&B, dòng nhạc dân gian đương đại không chịu lép vế, đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ qua các gameshow âm nhạc trên truyền hình. Phút “nhập đồng” với bài hát ngọt ngào đậm “chất Việt” góp phần làm “bệ phóng” đưa các thí sinh trở thành quán quân, hay vào top thí sinh sáng giá.  

Quán quân Giọng hát Việt Thảo My với tiết mục Giọt sương bay lên.
Quán quân Giọng hát Việt Thảo My với tiết mục Giọt sương bay lên.
“Bệ phóng” âm nhạc dân gian giúp thí sinh tỏa sáng
Trong đêm chung kết “Giọng hát Việt 2015”, “chiến binh” của Mỹ Tâm, chàng trai 18 tuổi - Đức Phúc chọn một ca khúc của nhạc sỹ Phó Đức Phương với tựa đề “Chảy đi sông ơi”. Tiếng hát vang, ấm, khỏe khoắn đầy truyền cảm của Đức Phúc đã mang tới sự mới lạ, lôi cuốn khiến khán giả “chảy mãi” với sông quê. 
Mr Đàm cùng “chiến binh” của mình - Tố Ny thể hiện ca khúc “Chuyện thành Cổ Loa”. Tiết mục này được dàn dựng hoành tráng như một vở nhạc kịch khiến cho khán giả hoàn toàn bị cuốn theo tình tiết trên sân khấu. Còn Hoàng Dũng - học trò của Thu Phương đã thay đổi phong cách hoàn với nhạc phẩm “Huyền thoại Hồ Núi Cốc”. Bài hát được phối lại mới lạ hơn khi kết hợp giữa chất liệu dân gian đương đại và nhạc điện tử. Hoàng Dũng đã không phụ sự kỳ vọng của khán giả khi chứng tỏ tài năng của mình trong đêm tranh tài gay go và quyết liệt.
Ở “Giọng hát Việt 2013”, thí sinh Thảo My khiến nhiều người bất ngờ khi thể hiện ca khúc dân gian đương đại “Giọt sương bay lên” của Nguyễn Vĩnh Tiến. Hà My với sự hỗ trợ của dàn nhạc dân tộc đã thực sự có những giây phút “lên đồng” trong âm nhạc. Đây được đánh giá là màn trình diễn ấn tượng trong lòng khán giả. “Giọt sương bay lên” đã “nâng” Thảo My trở thành Quán quân cuộc thi này. 
Trước đó, Hương Tràm thể hiện ca khúc “Trên đỉnh phù vân” của nhạc sỹ Phó Đức Phương. Ca khúc dân gian đương đại này cũng góp phần đưa Hương Tràm trở thành Quán quân “Giọng hát Việt” mùa đầu tiên.
Đức Phúc với Chảy đi sông ơi.
Đức Phúc với Chảy đi sông ơi. 
F Band đã “khoác áo” mới cho ca khúc dân gian đương đại “Chuồn chuồn ớt” tại “Nhân tố bí ẩn”. Nhiều người băn khoăn khi để một bài hát mang âm hưởng dân gian có thể khuấy động sân khấu, thế nhưng F Band đã chứng minh điều ngược lại bằng giọng hát khỏe khoắn và cách phối khí mạnh mẽ. 
“Cỏ và mưa” là một bài hát mang màu sắc dân gian đương đại được Giang Hồng Ngọc khéo léo pha trộn nhạc thế giới và nhạc cụ dân tộc Việt Nam để mang đến một ca khúc vừa giữ được hương vị truyền thống, vừa đan cài hơi thở hiện đại. Chính yếu tố sáng tạo này đã mang lại cho đội Giang Hồng Ngọc số điểm cao ngất ngưởng 39,5 và sự bình chọn của đông đảo khán giả trong “Hòa âm ánh sáng 2015”.  
Trong “Nhân tố bí ẩn”, Bùi Khánh Bình hát ca khúc “Sông quê” đã đem đến cho cả khán giả và Ban giám khảo sự thích thú, sâu lắng khi đem đến gameshow một ca khúc thuộc dòng nhạc dân gian đương đại.
Ngô Thế Phương là thí sinh nam được đánh giá xuất sắc nhất trong vòng “Nhà hát” tại “Thần tượng âm nhạc 2015”. Thế Phương đã chọn ca khúc mang âm hưởng dân gian đương đại “Con cò” của tác giả Lưu Hà Anh, phối theo phong cách rock. Chất giọng ấm áp, trầm khàn giúp Thế Phương truyền tải được cảm xúc của bài hát rất tốt.
Với một bản phối khí mới, dân gian pha rock, Thảo Trang đã làm cho sân khấu “Thần tượng âm nhạc” thêm lửa và mọi sự im lặng như òa vỡ trong ca khúc “Ngựa ô thương nhớ” của nhạc sĩ Trần Tiến. Tuy đây là ca khúc quen thuộc và đã từng có khá nhiều ca sĩ trình bày thành công nhưng với Thảo Trang, khán giả cảm nhận được cái gì đó mới mẻ hơn, dân gian nhưng cũng khá hiện đại theo cách của một thí sinh Vietnam Idol thế kỉ 21.
Không chỉ người lớn, các thí sinh nhí cũng làm khán giả mê đắm khi hòa ca những bài hát dòng nhạc mang âm hưởng truyền thống. Trong “Giọng hát Việt nhí” 2013, ba giọng ca đầy cảm xúc đến từ đội Hiền Thục là Mỹ Chi, Phương Duyên và Quang Nhật đã có phần thi ấn tượng qua ca khúc mang đậm âm hưởng truyền thống Liên khúc ba miền. Mỹ Chi sâu lắng và làm tan chảy trái tim người nghe với “Đất Phương Nam”, Quang Nhật thể hiện giọng hát nội lực, chắc chắn qua ca khúc “Về ăn cơm”, còn Phương Duyên mong manh với ca khúc đậm chất dân gian đương đại “Chuồn chuồn ớt”.
HLV Lưu Hương Giang xúc động cho rằng: “Ba con là điều đặc biệt nhất ở trong cuộc thi “Giọng hát Việt nhí” này. Mỗi một bài, mỗi một bạn hát đều có những cái hay riêng, nhưng thực sự đến phần này tự nhiên cô bị chững lại bởi vì tụi con làm cho cô nhận ra rằng cô rất tự hào về âm nhạc dân gian của Việt Nam. Tự hào hơn nữa vì những bài hát dân gian ấy lại xuất phát từ tiếng hát của những người quá bé nhỏ như các con”. 
Còn đối với Hiền Thục, một lần nữa chị lại không cầm được nước mắt khi theo dõi phần thi đấu của  ba học trò cưng. HLV này chia sẻ, chị cảm thấy tự hào và hãnh diện vì học trò của mình “đã làm được những điều mà nghệ sĩ Việt Nam đều muốn làm”.
“Thừa thắng xông lên”, đêm chung kết “Giọng hát Việt nhí”, Phương Mỹ Chi thể hiện ca khúc “Quê em mùa nước lũ”. Cô bé đã chạm đến trái tim khán giả bằng giọng ca ngọt ngào đầy cảm xúc. “Quê em mùa nước lũ” đã giúp Phương Mỹ Chi giành giải Á quân “Giọng hát Việt 2013” và là “cơn sốt” trong âm nhạc Việt suốt thời gian dài. 
Theo Ban giám khảo “Thần tượng âm nhạc”, đây là thể loại nhạc hát hay rất khó, nó vừa yêu cầu thí sinh thể hiện được sự pha trộn giữa chất dân gian truyền thống và nét hiện đại trong âm nhạc. Với những phút “nhập đồng” bài hát ngọt ngào đậm “chất Việt” ấy góp phần làm “bệ phóng” đưa các thí sinh trở thành quán quân hay vào top thí sinh sáng giá.
Giới trẻ tìm thấy giai điệu đậm “chất Việt”
Âm nhạc luôn có một dòng chảy văn hóa dân gian của dân tộc trong các ca khúc. Có lẽ vì trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam thì dân ca luôn ẩn chứa những giá trị lắng đọng, sâu sắc nhất. Về văn hóa, đó là sự tiếp nối qua con đường “di truyền văn hóa” của nhiều thế hệ, nhưng vì nhiều lý do đã lãng quên, chỉ chờ một dịp nào đó để có thể thổi bùng ngọn lửa đam mê này. 
Ca khúc dân gian đương đại, thực chất là những bài hát mà giai điệu, nội dung hay lời ca đều có tiếp thu một số yếu tố của âm nhạc dân gian. Chỉ thoáng nghe, người nghe nhạc đã cảm nhận được sức lôi cuốn của sự dân dã, mộc mạc trong cảnh làng quê Việt Nam, từ hình ảnh: chuồn chuồn ớt, con cò, giếng làng đến cặp ba lá, quạt giấy, người nghe được đắm mình vào một khung cảnh quê xưa.  Dòng nhạc dân gian đương đại, bên cạnh giá trị giải trí còn đóng vai trò quan trọng tôn vinh những tinh hoa âm nhạc, văn hóa của các vùng miền đất nước đang dần mai một do nhịp sống hiện đại. 
Trong cái ồn ã của tiết tấu và sự nhàm chán của ca từ thì người nghe vẫn thấy xuất hiện nhiều giai điệu đẹp thấm đẫm bản sắc Việt. Nghệ thuật gắn liền với dân ca dễ chạm được tới trái tim người xem. Nghệ thuật dân tộc ấy đã trở thành chiếc chìa khóa mở vào ký ức người nghe những rung động và tình cảm đặc biệt.  
Những thí sinh, đứng đằng sau là nhà sản xuất gameshow đã tìm đúng “huyệt” để “đốn tim” và lan tỏa tình yêu âm nhạc dân ca đương đại tới những người con đất Việt. Không ai khác, chính họ là những người đã mang lại cho khán giả Việt những món ăn tinh thần thực sự đáng giá. Ở đó, người Việt, đặc biệt giới trẻ tìm thấy giai điệu thấm đẫm hồn vía dân tộc nghìn đời lại gần gũi với cuộc sống.