Drum Hùng - người mê trống kỳ lạ

(PLO) - Drum Hùng tên thật là Đỗ Huy Hùng, sinh năm 1979 tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Anh được biết đến là một trong những giảng viên đầu tiên của bộ môn Trống (drum) tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Hơn thế nữa, bằng chính sự đam mê và tình yêu nghề cháy bỏng của mình, anh chính là người truyền đam mê cho học sinh, góp phần tạo nên “phần hồn” của các ban nhạc.
Drum Hùng- người đàn ông mê trống
Drum Hùng- người đàn ông mê trống

Có duyên với trống

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, bố đẻ, chú ruột và em trai đều hoạt động trong ngành nghệ thuật, Huy Hùng được thừa hưởng truyền thống của gia đình với đam mê bộ môn Trống. Ngay từ hồi học cấp 1 bố mẹ đã định hướng Hùng học múa nhưng học được vài tháng, chàng trai Hùng cảm thấy không hứng thú, mà chỉ thích trống nên đã quyết định chuyển sang chơi loại nhạc cụ này.

Với niềm đam mê và sự khổ luyện, đến năm 14 tuổi Hùng đã chơi thành thạo môn nghệ thuật này và trở thành thành viên sáng giá của đội trống Măng Non - Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang. Khả năng chơi trống của cậu bé càng được tôi luyện và nhuần nhuyễn hơn sau những buổi biểu diễn, giao lưu âm nhạc, nghệ thuật với các tỉnh, thành phố lân cận. Biệt danh Drum Hùng bắt đầu có từ đó. 

Niềm đam mê chơi trống của Hùng đã thuyết phục được những người thân trong gia đình và bố mẹ anh đành chiều lòng con trai khi cho phép cậu thỏa nguyện thi vào Khoa Nhạc Jazz, Nhạc viện Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, anh trở thành giảng viên bộ môn Drum tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc (từ năm 2003).

Đây cũng là lần đầu tiên trường có bộ môn này. 15 năm gắn bó với nghề, với tâm huyết và đam mê của mình, anh đã hướng dẫn và đào tạo ra rất nhiều thế hệ học sinh và trở thành drummers có “tay nghề” tại các đoàn nghệ thuật Tuyên Quang, Thái Nguyên…

“Truyền lửa” đam mê đến các thế hệ học trò

Không chỉ giảng dạy trong nhà trường, thầy giáo Huy Hùng còn được mời dạy trống cho các em thiếu nhi tại Cung Thiếu nhi Hà Nội; Trường Phổ thông song ngữ liên cấp WellSpring và nhiều trung tâm âm nhạc, nghệ thuật khác. Tính đến nay, đã có gần 500 học viên được anh truyền thụ môn nghệ thuật đặc biệt này.

Các học sinh theo học môn Trống thuộc nhiều lứa tuổi (lớn nhất 60 tuổi và nhỏ nhất mới 6 tuổi), trong đó có cả các học viên người nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc… Drum Hùng rất phấn khích và tự hào khi cho chúng tôi biết, nhiều học trò của anh đã trở thành thành viên của các ban nhạc nổi tiếng. Điển hình phải kể đến Ban nhạc Ngũ Cung.

Ban nhạc này còn được biết tới với cái tên Pentatonic là một ban nhạc rock được thành lập tại Hà Nội. Họ đã giành chiến thắng trong cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Rock Your Passion. Sau cuộc thi Rock Your Passion, Ngũ Cung đã trở thành một hiện tượng trong nền âm nhạc Việt Nam với màu sắc âm nhạc Rock pha âm hưởng nhạc dân tộc Tây Bắc…

Trong không gian tĩnh mịch của một quán cà phê giữa lòng Thủ đô, đôi mắt Drum Hùng như diệu vợi, xa xăm hơn khi diễn tả về niềm đam mê của mình: “Điều kỳ diệu của âm nhạc là ở chỗ nó có thể giúp con người vượt qua mọi khó khăn để làm nên những điều phi thường. Từ xưa đến nay, hầu hết những người mê Drum đều phải công nhận rằng tiếng trống chính là linh hồn của cả ban nhạc, mà tài năng của các tay trống đã tạo nên những âm thanh quá đỗi “ma quái” và “mê hồn…”. 

Drum Hùng chia sẻ, lúc ngồi trên bộ trống gần như anh là một người hoàn toàn khác biệt. Khi anh dạy và hướng dẫn học sinh, anh nhập tâm và quên hết mọi thứ xung quanh. Thậm chí, khi việc học căng thẳng quá thì chơi trống sẽ là nơi để chúng ta giải tỏa những lo lắng mệt mỏi.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với bộ môn trống thì không chỉ dùng tay để chơi mà còn kết hợp nhịp nhàng với chân, tai, mắt… giúp cho ta linh hoạt, nhanh nhẹn hơn trong mọi việc. Bạn cũng sẽ thấy tự tin khi thể hiện bản thân mình với những người xung quanh mà không còn e ngại như trước nữa.

“Mình có một tình yêu, một cảm giác đặc biệt mỗi khi được truyền tải cho các học trò niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này. Và khi mình lập gia đình, mình cũng dạy và định hướng cho con gái làm quen với nhạc cụ này, vì học trống không chỉ giúp cho con thể hiện cá tính riêng của mình, mà còn là một trong những cách kích thích cho trí não của trẻ phát triển một cách nhạy bén hơn” – anh cho hay.

Với Drum Hùng, anh đam mê trống và bộ môn trống một cách kỳ lạ, thậm chí là chưa bao giờ nghĩ tới chuyện phải nghỉ chơi hay nghỉ dậy để làm một nghề tay trái nào khác. Anh mong muốn sẽ được gắn mình với bộ môn trống suốt đời và sẽ cố gắng để truyền gửi tình yêu, niềm đam mê của mình cho nhiều thế hệ học sinh Thủ đô, những người yêu thích và được chơi bộ môn này.Và anh đã làm được điều mà mình hằng mong muốn, ấp ủ…

Nhiều em nhỏ lúc mới học trống tỏ ra không thích thú lắm, nhưng dần dà, dưới sự hướng dẫn tận tình và sự “truyền lửa” của thầy Huy Hùng, các em phấn khích, yêu thích mà đam mê môn học này lúc nào chẳng biết. Nhiều phụ huynh có điều kiện còn đầu tư cho con cả dàn trống để luyện tập và chơi ở nhà.

Người nọ truyền tai người kia, các lớp học trống của thầy Drum Hùng ngày càng đông hơn. Đó chính là niềm tự hào và vui sướng, hạnh phúc vô bờ bến của thầy Đỗ Huy Hùng. Dẫu cuộc sống còn bộn bề và lắm chông gai, thử thách, nhưng thầy Hùng nguyện suốt đời mang tiếng trống của mình làm tan chảy bao trái tim và mang sự tự tin, niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người.