Du lịch dịp nghỉ lễ: Nhiều lựa chọn cho người dân TP HCM

(PLO) - Năm nay, Lễ 30/4 cận thời điểm với dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Thời điểm này, người dân TPHCM đã chuẩn bị các kế hoạch để du lịch xa gần cho kì nghỉ khá nhiều ngày này. 
Bắn pháo hoa tại TP HCM dịp 30/4/2017
Bắn pháo hoa tại TP HCM dịp 30/4/2017

Dịch vụ lữ hành, nghỉ dưỡng đắt tour dịp lễ

Kín tour trên 90%, cả tour trong nước và nước ngoài, đó là thông tin đến từ một số hãng lữ hành lớn như Vietravel, Fidi Tour hay Sài Gòn Tourist. Từ gần 1 tháng trước, nhiều tour du lịch ở các điểm “hot” trong nước như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng… đã được các đơn vị lữ hành chốt tour. Một số tour du lịch nước ngoài ở các quốc gia lân cận, có mức chi phí thấp cũng khá “cháy hàng” như Thái Lan, Singapore, Campuchia hay Nhật. Năm nay, lượng khách đặt tour đi nước ngoài ước tính tăng 30% so với dịp lễ của năm ngoái. Hiện nay, tính trên cả nước, lượng khách đặt tour du lịch qua các hãng lữ hành trung bình 80% so với kế hoạch.

Dịp lễ sắp đến, lượng khách du lịch gia đình, du khách trẻ du lịch tự túc cũng khá cao. Nhiều gia đình ở TP HCM có thói quen du lịch cả nhà mỗi dịp nghỉ lễ lớn. Rút kinh nghiệm những mùa du lịch trước, do sự thiếu chuẩn bị dẫn đến cập rập về nơi ăn, chốn ở, thậm chí nhiều người phải ngủ lề đường, công viên hay quay trở về, năm nay, nhiều người đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho chuyến đi của mình. Hiện tại, các địa điểm được lựa chọn du lịch hàng đầu trong nước vẫn là Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết…

Theo bà Lê Hồng Châu, chủ một khách sạn 3 sao ở Nha Trang, từ cách đây khoảng nửa tháng, 28 phòng tại khách sạn này đã được khách đặt kín, chuyển khoản giữ phòng. Đến nay, hầu hết các khách sạn, resort có tiếng ở nhiều thành phố du lịch cũng thông báo kín phòng, không nhận đặt phòng nữa. Được biết, dịp lễ 30/4, trung bình giá phòng lưu trú tăng 30-40%. Về phần phương tiện di chuyển, các hãng vận tải nổi tiếng cũng đã được đặt xe trước từ hơn nửa tháng. Đại diện xe Phương Trang cho biết, một số tuyến xe đến Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Cần Thơ của hãng này đã đầy ghế trên 90%. 

Những năm trước vẫn có hiện tượng “làm giá” phòng, giá tăng gấp 2, gấp 3, đặc biệt là càng cận ngày nghỉ lễ hoặc với khách vãng lai tìm phòng trong dịp lễ, tăng giá xe hay nhồi nhét khách… Chính vì thế, thuê trọn nhà nguyên căn, tự đi chợ, tự nấu ăn, tự thuê xe lái đi từ thành phố là một cách lựa chọn của nhiều gia đình trong những dịp nghỉ lễ như trên.  

Du lịch gần - phong phú điểm đến

Du lịch lữ hành trong và ngoài nước, đi lưu trú ở các điểm du lịch là một cái thú hấp dẫn dịp lễ, tuy nhiên đây không hẳn là lựa chọn lý tưởng cho tất cả mọi người. Sự đông đúc, ồn ào, các hiện tượng tiêu cực hay giá cả tăng cao là điều khiến nhiều cư dân thành phố “né” đi xa, ở lại thành phố hay tận hưởng kì nghỉ lễ ở những điểm du lịch gần.

Công viên văn hóa Đầm Sen, Công viên văn hóa Suối Tiên, Khu du lịch Văn Thánh, công viên thiếu nhi quận 7, khu du lịch Bình Quới hay Thảo Cầm Viên, phố đi bộ Nguyễn Huệ… được xem là điểm đến, vui chơi lý tưởng từ nhiều năm nay cho các gia đình chọn ở lại TP HCM các dịp lễ. Năm nay, kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018) và Kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2018), Ủy ban nhân dân TP HCM tổ chức chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật tại 2 điểm pháo hoa tầm cao tại nóc Hầm vượt sông Sài Gòn, quận 2 và tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen vào thời điểm 21h00-21h15 ngày 30/4.

Cạnh đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 132 năm Ngày Quốc tế Lao động tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với hoạt động trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố tại các tuyến đường Lê Duẩn, Vòng xoay Lê Duẩn - Phạm Ngọc Thạch…

Ngoài các hoạt động tại TP HCM, các điểm du lịch lân cận Sài Gòn cũng được nhiều người dân hay các bạn trẻ chọn để thưởng thức lễ. Từ vài năm gần đây, nhiều địa điểm đẹp cạnh Sài Gòn đã được cộng đồng phượt “khai phá”, như khu du lịch nhà vườn Long phước, quận 9, cách trung tâm TP chỉ hơn 30 km, khu du lịch Thủy Châu, cách Sài Gòn 20km, Làng nổi Tân Lập, Long An, cách Sài Gòn 100km hay Công viên Suối Mơ ở Tân Phú, Đồng Nai…

Tất nhiên, ồ ạt đến các điểm du lịch, điểm đến vào những ngày lễ cũng dẫn đến không ít hệ lụy. Đó là hiện tượng “chặt chém”, quá tải ở các điểm du lịch, tham quan, ở địa điểm ăn uống, ách tắc giao thông trầm trọng ở những địa điểm tập trung người dân dịp lễ. Và nghiêm trọng hơn là số vụ tai nạn tăng cao trong dịp nghỉ lễ hàng năm do di chuyển xa, rượu bia hay quá khích… Để có một kì nghỉ lễ an toàn, vui vẻ, điều cần làm là có sự chuẩn bị, có kế hoạch cho kì nghỉ cũng như lựa chọn điểm đến hợp lý. 

Đọc thêm