Du lịch Nhật Bản cần kiêng kỵ điều gì?

Trước khi đi Nhật du lịch hay thăm viếng bạn bè, bạn nên tìm hiểu phong tục và những điều mà họ kiêng kỵ để cảm thấy gần gũi hơn với người dân địa phương và khám phá nhiều điều thú vị về đất nước Mặt trời mọc này.
Tiền tip là không cần thiết
Tại Nhật Bản, người ta thường không cho tiền tip bạn cũng có thể hiểu là tiền “boa” bạn không cần thiết phải cho tiền tip trong khách sạn, quán bar và nhân viên nhà hàng, hay tài xế taxi...Vì trong thực tế điều này sẽ khiến cho nhân viên, tài xế, bồi bàn…sẽ cảm thấy xấu hổ, và cho rằng việc làm đó của bạn là thô lỗ.Trong khi đó bạn không cần phải cho tiền tip mà vẫn được cung cấp những dịch vụ tốt nhất và nhận được sự giúp đỡ từ các nhân viên.
Bước vào một căn nhà
Khi bạn bước vào một vào một ngôi nhà theo phong cách Nhật Bản hay vào một công ty Nhật Bản. Bạn thường sẽ thấy một giá để giầy dép ở cửa ra vào. Như vậy bạn nên để giày hoặc dép của mình vào giá để giầy. Một số người Nhật Bản chỉ mang dép của mình trong trường hợp để đi trong nhà vệ sinh, do đó bạn nên nhớ rằng, bạn không nên đi giày, dép vào trong một ngôi nhà Nhật Bản.
Để ý cách Đứng – Ngồi
Đây là điều bạn phải thường xuyên chú ý vì tại Nhật, việc xác định ngôi thứ rất quan trọng. Mọi thứ đều thể hiện thông qua ngôi thứ, và chỗ ngồi cũng được sắp xếp thông qua ngôi thứ xã hội của bạn. Nếu bạn đến tham dự nghi lễ hoặc dự tiệc tại Nhật, hãy chờ người Nhật sắp xếp cho ngồi cho bạn. Điều này thật khác Việt Nam. Khi tan tiệc hoặc buổi diễn thuyết, đừng đứng lên bỏ về trước khi chưa thấy người có địa vị cao nhất đứng lên nếu bạn không muốn bị coi là thất lễ.
Thói quen tặng quà
Người Nhật vốn hay rất tặng quà, họ có thể tặng quà cho nhau mọi dịp, mọi lúc, mọi thời điểm và quà tặng đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản và giờ đây nó được nâng lên thành một môn nghệ thuật tặng quà. Tuy nhiên bạn cần nắm rõ điều này. Không nên tặng quà có số lượng 4 và 9, không tặng những vật nhọn, không tặng tà vì đó là biểu tượng của vận rủi. Và cũng không nên tặng giày dép, tất cho cấp trên.
Giao tiếp tiếng Anh
Nhiều người Nhật Bản nghĩ rằng những người nước ngoài không thể nói tiếng Nhật hoặc chỉ biết một chút, do đó, họ thường sẽ cố gắng nói tiếng Anh để bạn dễ hiểu. Bạn cũng có thể nói bằng tiếng Anh khi người Nhật nói "Hello" và họ sẽ phát âm với một giọng rất to của Nhật Bản. Và bạn không được xúc phạm họ bởi vì điều đó chỉ là sự khiêm tốn và thể hiện lịch sự với bạn.
Không được ra hiệu bằng ngón tay
Ở Nhật, giơ ngón tay cái lên không phải là ý tốt mà có ý là chỉ người bạn trai. Và giơ ngón út có ý là người bạn gái. Vì vậy, khi ở Nhật không nên tùy tiện làm hiệu tay để tránh sự hiểu lầm.
Cắm đũa lên bát cơm
Người Nhật không bao giờ cắm đũa lên thức ăn và đặt biệt là lên bát cơm vì chỉ trong đám tang người ta mới cắm đũa lên bát cơm và đặt lên bàn thờ. Không được dùng đũa để chuyền thức ăn vì trong đám tang người ta dùng đũa để chuyền những mảnh xương còn sót lại sau khi hỏa táng.
Không nên ăn khi đi trên phố
Khi đi trên các con phố tại Nhật Bản, điều tiếp theo bạn cần nhớ là không vừa đi vừa ăn vì rất dễ bị các cụ già khiển trách hoặc nhìn bạn với ánh mắt thiếu thiện cảm.
Không nên đi giày mới vào buổi tối
Ở Nhật có điều kiêng kỵ cho rằng đi giày mới vào buổi tối sẽ gặp điềm xấu. Mặt khác, việc không quen mang giày mới sẽ dễ ngã và có thể bị thương, vì vậy vào buổi tối không nên đi giày mới. Người Nhật cho rằng “khi đi giày mới thì nên cọ giày mới vào đế của giày cũ” hoặc lấy bút sơn dầu quệt lên đế giày, như thế giày sẽ bớt mới đi, đó cũng là một cách cầu may từ đôi giày cũ.