Du lịch ở khu vực... chiến sự

Trong khi đa phần mọi người tìm cách trốn khỏi khu vực chiến tranh đẫm máu ở Iraq hay Syria thì Andrew Drury, 50 tuổi, người Anh, lại tận hưởng cảm giác phiêu lưu ở chính những nơi này.
Andrew ở khu chiến sự Mogadishu. Ảnh: Andrew Drury.
Andrew ở khu chiến sự Mogadishu. Ảnh: Andrew Drury.
Andrew Drury là doanh nhân thành đạt, sở hữu một công ty xây dựng nổi tiếng ở London, Anh. Từ lâu Andrew luôn khao khát được trải nghiệm những chuyến phiêu lưu mà chỉ có các khu chiến sự nguy hiểm mới làm ông cảm thấy thỏa mãn.
Tuy nhiên, ngọn lửa ấy chỉ được thắp sáng trong một chuyến đi săn ở Uganda, khi ông vô tình bước sang biên giới của Cộng hòa dân chủ Congo và bị buộc phải chạy trốn khỏi những kẻ săn người. Sự kích thích đó thôi thúc ông thực hiện chuyến đi tới trung tâm thành phố Mogadishu (Somali) và khu nổi dậy của Afghanistan. Andrew cho hay ông từng phải lẩn tránh quân đội Nga trong khu vực bị bom tàn phá ở Chechnya, xâm nhập vào lực lượng dân quân Ku Klux Klan, chơi gôn ở Bình Nhưỡng và ngủ lại bộ tộc săn đầu người ở Myanmar.
Andrew kể: “Nó đem lại rủi ro nhưng cũng đồng thời là phần thưởng, bạn càng nhìn thấy nhiều thì càng học được nhiều. Chúng ta sinh ra không phải chỉ để làm công việc hành chính 8 tiếng. Bạn phải khám phá nhiều hơn và cố gắng để hiểu thế giới mình đang sống".
Ông phải thừa nhận quan điểm của cá nhân mình dần thay đổi theo thời gian. Trước kia ông hay đi du lịch cùng một người em họ, cả hai thách thức nhau xem ai dám mạo hiểm hơn. Tuy nhiên những năm gần đây, Andrew chỉ đi du lịch một mình và trở nên gần gũi với cộng đồng địa phương.
Ông tài trợ cho đội bóng rổ địa phương và thường xuyên quay lại để động viên mọi người. Ảnh: Andrew Drury.
Ông tài trợ cho đội bóng rổ địa phương và thường xuyên quay lại để động viên mọi người. Ảnh: Andrew Drury. 
Hiện là nhà tài trợ cho một đội bóng rổ ở Mogadishu, Andrew cho biết: “Ai cũng nghĩ người Somali đa phần là thành viên băng đảng buôn ma túy, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Con người nơi đây biết yêu thương và luôn cố hết sức mình vì người khác".
Andrew Drury cho rằng tìm hiểu về những nơi mình sắp đặt chân tới là điều quan trọng nhất: “Ví dụ tới Kirkuk, tôi sẽ phải học tên các con đường, ngôi làng trông như thế nào, tín ngưỡng của họ là gì để nếu có điều bất ngờ xảy ra tôi có thể xử lý dựa vào một số kiến thức địa phương”.
Một vài chuyến đi của Drury được sắp xếp thông qua Untamed Borders, công ty du lịch mạo hiểm chuyên phục vụ các chuyến đi tới Afghanistan, đồng thời là công ty của Anh đầu tiên mở tour tham quan Chechnya.
Người sáng lập Untamed Borders, James Willcox bác bỏ những ý kiến cho rằng đây là loại hình du lịch nguy hiểm, thay vào đó, nó cung cấp kinh nghiệm du lịch phong phú hơn.
Đi cùng nhân viên an ninh tại địa phương sẽ giúp chuyến đi an toàn hơn. Ảnh: Andrew Drury.
Đi cùng nhân viên an ninh tại địa phương sẽ giúp chuyến đi an toàn hơn. Ảnh: Andrew Drury. 
“Chúng tôi đưa du khách đến những nơi khó tiếp cận và cung cấp cho họ nhiều kinh nghiệm du lịch, những câu chuyện về địa lý, chính trị, các nền văn hóa và lịch sử…” - Willcox nói.
Công ty vận hành dựa trên mạng lưới hướng dẫn viên trải khắp thế giới, nhân viên an ninh được đào tạo cẩn thận bảo vệ du khách ở những vùng nguy hiểm. Mỗi chuyến đi đòi hỏi nhiều tháng chuẩn bị và luôn phải có kế hoạch dự phòng cho trường hợp xấu nhất.

Đọc thêm