Đưa giá trị cổ truyền vào làng âm nhạc Việt

(PLVN) - Hoàng Thùy Linh, Chi Pu và Hòa Minzy đều là các nghệ sỹ trẻ nhưng đã dám mạo hiểm đưa những giá trị truyền thống, cố truyền vào trong MV ca nhạc và gặt hái được những thành công nhất định.

Hoàng Thùy Linh với MV “Bánh trôi nước”

Nói về nghệ sỹ trẻ tiên phong trong việc đưa giá trị cổ truyền vào MV ca nhạc thì không thể không nhắc đến cái tên Hoàng Thùy Linh với sản phẩm âm nhạc “Bánh trôi nước”.

MV "Bánh trôi nước" được coi là MV tạo nên dấu ấn đầu tiên trong việc đưa giá trị cổ truyền vào làng âm nhạc Việt.
 MV "Bánh trôi nước" được coi là MV tạo nên dấu ấn đầu tiên trong việc đưa giá trị cổ truyền vào làng âm nhạc Việt.

MV mang màu sắc khác lạ thổi vào làng âm nhạc Việt một luồng gió mới. Hình ảnh trong MV được trau chuốt hòa quyện với chất liệu âm nhạc đầy ma mị đã góp phần tạo nên một Hoàng Thùy Linh với 1 diện mạo mới trong con đường sự nghiệp của cô.

MV đã góp phần tạo nên một Hoàng Thùy Linh với diện mạo mới trong con đường sự nghiệp ca hát của cô.
MV đã góp phần tạo nên một Hoàng Thùy Linh với diện mạo mới trong con đường sự nghiệp ca hát của cô.

Bánh trôi nước vốn chỉ là một bài thơ vỏn vẹn 4 câu của bà Chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương. Qua bàn tay phù phép của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã trở thành tác phẩm đầy sức cuốn hút mang âm hưởng của nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại, mang lại màu sắc tươi mới trong làng âm nhạc Việt. 

Hòa Minzy “thắng lớn” trong MV "Không thể cùng nhau đi suốt kiếp"

Câu chuyện về mối tình của vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương đã được tái hiện lại trong MV “Không thể cùng nhau đi suốt kiếp” của Hòa Minzy đã làm mưa làm gió trong các bảng xếp hạng Vpop. MV nhanh chóng đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau chưa đầy 2 giờ ra mắt.

MV “Không thể cùng nhau đi suốt kiếp” đã được Hòa Minzy tái hiện lại dựa trên chuyện tình thiên sử của vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương vào những năm 1934 đến năm 1946.
MV “Không thể cùng nhau đi suốt kiếp” đã được Hòa Minzy tái hiện lại dựa trên chuyện tình thiên sử của vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương vào những năm 1934 đến năm 1946. 

MV được kể lại dựa trên mối tình thiên sử giữa vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương trong bối cảnh những năm 1934 đến năm 1946. Đó là khoảng thời gian hoàng hậu Nam Phương sống trong đau khổ, dằn vặt khi phát hiện ra việc chồng mình đã dành tình cảm cho người phụ nữ khác.

Lựa chọn cách thể hiện ca khúc với lối hát đều đều không bứt phá như những MV trước, ca sỹ Hòa Minzy đã tái hiện lại cuộc đời của một vị hoàng hậu vô cùng cao ngạo, kiên cường, ngay cả đến lúc đau lòng nhất khi biết mình bị phản bội, bà cũng không gào thét lên. 

MV đã giúp Hòa Minzy "thắng lớn" trong sự nghiệp ca hát của cô.
MV đã giúp Hòa Minzy "thắng lớn" trong sự nghiệp ca hát của cô.

Ca từ và hình ảnh trong MV đã tạo được điểm nhấn trong lòng công chúng khi đưa được những giá trị lịch sử đến gần hơn với giới trẻ, và liên tiếp dẫn đầu trong top trending YouTube.

Sự cố gắng không ngừng của Chipu trong MV “Cung đàn vỡ đôi”

Nối tiếp sự thành công của đàn chị, Chipu cũng đã mạo hiểm thử sức mình với nền âm nhạc mới này. Tuy không được giới chuyên môn đánh giá cao về giọng hát, nhưng sự cố gắng không ngừng nghỉ, cùng sự đầu tư kỹ lưỡng của Chipu trong các MV âm nhạc đã mang lại cho cô những thành công bước đầu trong sự nghiệp ca hát.

Chipu cũng là 1 trong các nghệ sỹ trẻ mạo hiểm mang giá trị cổ truyền của dân tộc vào trong MV " Cung đàn vỡ đôi".
 Chipu cũng là 1 trong các nghệ sỹ trẻ mạo hiểm mang giá trị cổ truyền của dân tộc vào trong MV " Cung đàn vỡ đôi".
Mạo hiểm chọn 2 vở cải lương kinh điển "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" và "Thái hậu Dương Vân Nga", Chipu và ekip khai thác một cách đầy ấn tượng, tạo dấu ấn đẹp trong lòng khán giả về một bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Chipu trong vai cô đào Ba Trà gắn bó với đoàn cải lương của Hai Tân (Quang Sự) ngay từ thuở nhỏ, được diễn chung trên sân khấu cô bé Ba Trà đã đem lòng yêu chàng trai Hai Tân, nhưng đó chỉ là tình yêu đơn phương mãi mãi không được đáp lại.

Lối diễn xuất thành công của Chipu đã tái hiện lại tình yêu đơn phương của cô nghệ sỹ cải lương trẻ Ba Trà trong MV này. Chỉ sau 1 ngày ra mắt, MV đã đạt được hơn 4 triệu lượt view và tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. 

Tuy chưa được giới chuyên môn đánh giá cao về giọng hát, song việc đầu tư kỹ lương và sự cố gắng không ngừng đã mang lại cho Chipu và MV những bước đầu thành công nhất định
 Tuy chưa được giới chuyên môn đánh giá cao về giọng hát, song việc đầu tư kỹ lương và sự cố gắng không ngừng đã mang lại cho Chipu và MV những bước đầu thành công nhất định

Sử dụng chính sức ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ để gửi gắm những thông điệp văn hóa - nghệ thuật cổ truyền qua chính sản phẩm MV ca nhạc,  luôn là một điều đáng trân trọng và đáng được lan tỏa của các nghệ sỹ Việt.

Đọc thêm