Giải mã 'cơn sốt' MV Thái ở Việt Nam

(PLO) - Từ giữa năm 2015 đến nay, thị trường giải trí Việt chứng kiến sự “đổ bộ” ồ ạt của hàng loạt MV đến từ Thái Lan. Hầu hết các MV đều có lượng xem rất cao và tạo hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội.Điều gì đã tạo nên “cơn sốt” này?

Xuất hiện ở Việt Nam rải rác từ đầu năm nhưng đến tháng 10/2015, sau MV “Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân” gây nên một “cơn sốt” cho cộng đồng mạng, các MV đến từ Thái Lan mới bắt đầu gây chú ý.

Là một câu chuyện kịch tính, sến sẩm theo kiểu thị trường với nội dung không có gì mới lạ: một đôi tình nhân trẻ đang yêu thương nhau thắm thiết thì “người thứ ba” xuất hiện, chính là cô bạn thân của nhân vật nữ chính. Để rồi, từ đó bao éo le, nước mắt đã xảy đến khi người yêu và bạn thân thay lòng đổi dạ, dan díu với nhau.

Cái cốt truyện tưởng chừng rất nhàm chán, không có gì đáng nói ấy được lồng ghép trong những cảnh quay trau chuốt, diễn viên đẹp và biết cách “lấy nước mắt” của người xem đã khiến đoạn MV được hàng triệu lượt xem, chia sẻ. Tiếp nối thành công này, nhà sản xuất Thái Lan tiếp tục cho ra mắt thêm các phần 2, 3, 4, triển khai nội dung phần 1 và cũng đều rất “ăn khách”. 

Một cảnh trong MV "Tình yêu không có lỗi..."
Một cảnh trong MV "Tình yêu không có lỗi..."

“Ăn theo” hiệu ứng “Tình yêu không có lỗi”, hàng loạt MV Thái khác ra đời, vẫn khai thác đề tài “người thứ ba” và vẫn không giảm sức nóng. Nội dung các MV này hầu hết đều xoay quanh những hành động trơ tráo, cướp đoạt người yêu của các cô bạn thân, đồng nghiệp… hầu hết đều có kết thúc tồi tệ dành cho kẻ thứ ba. Một vài MV khác xoay quanh đề tài tình yêu đồng tính, dị tính hoặc các cô gái trả thù người từng phụ bạc mình… với rất nhiều éo le, bi kịch, nước mắt.

Không thể phủ nhận các MV xuất phát từ Thái Lan đã rất thành công ở thị trường giải trí Việt. Ngoài những lượt like, share cao ngất trên mạng xã hội, các MV này còn được khá nhiều ca sĩ nhạc thị trường trong nước mua bản quyền làm nền cho bài hát của mình. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều MV âm nhạc “made in Việt Nam” nhưng làm hoàn toàn theo phong cách Thái.

Dễ nhận thấy, lượng khán giả xem các MV này chủ yếu thuộc về giới trẻ và một phần lớn các bà nội trợ. Chỉ tính riêng điều này, các nhà sản xuất Thái Lan đã thu không ít lợi nhuận từ thị trường Việt Nam. Chỉ tiếc một điều, các nhà sản xuất phim ca nhạc trong nước có lẽ vẫn chưa “bắt nhịp” được với khán giả của mình, nên thị trường đầy tiềm năng và dễ dãi này vẫn đang để “người ngoài” chiếm ưu thế./.