'Giải mã' lý do ly hôn của các cặp 'sao' đình đám

(PLO) - Một nghịch lý, là sự nổi tiếng thường tỉ lệ nghịch với sự bền vững trong hôn nhân. Đó dường như là một “lời nguyền” cho nghệ sĩ. Phải chăng, ông trời không cho ai tất cả bao giờ, hay chính nghệ sĩ trong khi bị “cơn lốc” của sự nổi tiếng và bận rộn cuốn đi, đã vô tình buông tay với đời sống vợ chồng?.

Đỉnh cao sự nghiệp – vực thẳm hôn nhân

Có khá nhiều cặp đôi nghệ sĩ gắn bó với nhau ở những thời hàn vi, đi cùng nhau qua gian khó. Thế nhưng, đến khi đã có công danh, mọi thứ chừng như yên ổn thì họ lại không còn giữ được mái ấm gia đình. Đó là trường hợp của Thảo Trang và Thanh Bình.

Quen nhau từ khi Thảo Trang còn là nữ sinh, còn Thanh Bình mới chớm nổi tiếng. Sự nghiệp Thanh Bình đi lên ở đỉnh cao phong độ, cũng là lúc anh kết hôn với cô nữ sinh. Thảo Trang mê nghề người mẫu, có sự hậu thuẫn của Thanh Bình, cô ngày càng tiến vào showbiz, đắt show và nổi tiếng.

Khi Thảo Trang đang ở đỉnh cao sự nghiệp người mẫu, cũng là lúc sự nghiệp bóng đá của Thanh Bình tuột dốc. Rồi họ ly hôn, kết thúc một mối tình đẹp như truyện cổ trong sự tiếc nuối của bao người.

Cặp đôi Thanh Bình – Thảo Trang không duy trì được cuộc hôn nhân được cho là “đẹp như mơ”.
Cặp đôi Thanh Bình – Thảo Trang không duy trì được cuộc hôn nhân được cho là “đẹp như mơ”.

Cuộc hôn nhân của Cát Phượng và Thái Hòa cũng thế. Cặp đôi nghệ sĩ hài đã từng cùng nhau qua những năm tháng cực khổ, gian truân của thời mới vào nghề. Trải bao thăng trầm, cuối cùng họ cũng có chỗ đứng trên sân khấu, trở thành cặp đôi diễn hài ăn ý và ăn khách hàng đầu phía Nam thời ấy. Và chính bởi sự nhuần nhuyễn, hiểu nhau đến “tuy hai mà một” của đôi vợ chồng nghệ sĩ, nên khán giả và đồng nghiệp càng hoang mang, không tin nổi khi họ tuyên bố ly hôn. 

Đi cùng nhau trong đoạn đường gây dựng, đồng cam cộng khổ nhưng lại không dắt tay nhau được trong lúc đủ đầy, trọn vẹn, đó là tình cảnh của rất nhiều cặp vợ chồng nghệ sĩ. Điều này khiến những cuộc chia tay ấy càng gây nhiều nuối tiếc cho những người chung quanh.

Đến giờ, nhiều người vẫn nhớ hình ảnh rất  đẹp đôi của vợ chồng Trương Ngọc Ánh – Trần Bảo Sơn. Đến với nhau khi Trương Ngọc Ánh mới bước ra khỏi hoang mang về sự nghiệp sau khi cô trải qua nhiều thử nghiệm mới tìm được đường đi tốt cho mình, còn Trần Bảo Sơn hầu như chưa bước chân vào nghề diễn viên.

Trương Ngọc Ánh- Trần Bảo Sơn
Trương Ngọc Ánh- Trần Bảo Sơn

Sự kết đôi của họ được cho là “hoàn hảo”, khi mà từ đó, Trương Ngọc Ánh ngày càng thăng hoa trong diễn xuất, Trần Bảo Sơn càng lúc càng khẳng định mình ở hai vai trò đạo diễn – diễn viên, với một đứa con gái nhỏ xinh như thiên thần và sự nghiệp đang lên đỉnh cao, thì bất ngờ rời bỏ nhau. 

Giải mã nguyên nhân tan vỡ

Trong một cuộc chia tay luôn tồn tại rất nhiều lý do, đó có thể là không hợp nhau, do bạo hành, ngoại tình. Hôn nhân bên ngoài thế nào thì showbiz cũng bằng ấy nguyên do cho các cuộc ly hôn. Có chăng là giới nghệ sĩ thì mọi việc càng dễ dàng hơn, từ những cám dỗ cuốn người ta ra khỏi vòng tay bạn đời, cho đến sự tự chủ, nhanh chóng trong quyết định chia ly.

“Không hợp, không hiểu nhau”  là nguyên nhân được đưa ra cho hầu hết các cuộc chia tay của các cặp vợ chồng nghệ sĩ. Khi họ không muốn ồn ào dư luận, thì đó chính là lý do chung chung và dễ đưa ra nhất. Nhưng rồi, thông qua những hành xử, phát ngôn, những người chung quanh, dần dà, nguyên do cũng được hé lộ.

Với vợ chồng Thanh Bình, Thảo Trang, nguyên nhân lớn nhất là khoảng cách dần lớn lên giữa họ, khi mà vị trí trong xã hội giữa hai vợ chồng dần thay đổi. Cộng thêm vào đó là khoảng cách không gian. Thảo Trang chia sẻ rằng, chính vì khoảng thời gian xa cách quá nhiều bởi những chuyến công tác triền miên, đã khiến hai vợ chồng cô dần xa nhau, không còn tiếng nói chung nữa, rồi dẫn đến cảm thấy không còn có thể ở bên nhau.

Tương tự, với Cát Phượng, cô bảo, mặc dù cực kì hòa hợp trên sân khấu, nhưng trong đời sống vợ chồng, họ ngày mỗi bị đẩy về hai phía ngược nhau vì sự khác biệt giữa hai tính cách. Cát Phượng thẳng thắn, bộc trực, Thái Hòa yếu đuối, thụ động…

Lâu lần, hai trái tim không còn chung nhịp đập, cuộc hôn nhân tan vỡ. Vợ chồng nghệ sĩ Công Lý – Thảo Vân, Quang Dũng – Jenifer Phạm, Lam Trường – Ý An và rất nhiều cặp nghệ sĩ Việt khác, chia ly cũng với những nguyên nhân như thế.

Có một điều dễ nhận thấy, đó là những nghệ sĩ rất hay chọn bạn đời cùng nghề, làm nên những cặp đôi nghệ sĩ. Đơn giản, bởi cùng hoạt động trong một môi trường nghệ thuật chính là chất xúc tác khiến họ gặp gỡ, kết đôi.

Nhiều nghệ sĩ chia sẻ, nghề của nghệ sĩ quá đặc biệt, bởi thế, lập gia đình với người cùng nghề là lý tưởng nhất, bởi có thể cảm thông, có thể sẻ chia nỗi vất vả hay những giờ giấc trái khoáy, những khó khăn nghề nghiệp mà người ngoài nghề khó lòng thấu hiểu.

Thực tế cũng chứng minh, nhiều cặp nghệ sĩ đã cùng nhau phát triển nghề nghiệp, hỗ trợ rất tốt cho nhau. Nhưng cũng oái oăm thay, chính cái yếu tố “cùng nghề”  ấy đôi khi lại là tác nhân đẩy họ ra xa nhau. Cùng sống trong môi trường showbiz, các cặp nghệ sĩ cùng phải đối mặt với những cám dỗ, cùng có những mối lo, bận rộn.

Một khi cả hai đều rộn bận như nhau, cùng phải tập trung lo cho sự nghiệp, thì ai sẽ là người lùi một bước, chịu hy sinh? Và hơn thế, cùng là những người sống chết với nghệ thuật, có tiếng tăm, có vị trí cao, đồng nghĩa với sự tự tin và không phụ thuộc bạn đời. Bởi thế, khó khăn đến, họ có thể dễ dàng buông tay hơn, vì con đường với họ vẫn mở ra phía trước, vẫn còn có nhiều lựa chọn…

Vì thế, trong showbiz, dễ dàng thấy những cuộc hôn nhân chớp nhoáng, gặp, rung động, kết hôn và chia tay chỉ trong vài tháng, vài năm. Siêu mẫu Xuân Lan và phó đạo diễn Thành Nam quyết định kết hôn sau ba tháng quen nhau, ly hôn sau ba năm.

Đan Lê và Xuân Tùng ly hôn sau hai năm, Lê Phương và Quách Ngọc Ngoan sau hai năm kết hôn đã chia tay ồn ào… càng minh chứng cho sự “dễ đến dễ đi” của hôn nhân nghệ sĩ.

Nhờ sự khéo léo, biết giữ lửa và trân trọng hôn nhân, vợ chồng Bình Minh đã vượt qua được sóng gió, vẫn ở bên nhau
Nhờ sự khéo léo, biết giữ lửa và trân trọng hôn nhân, vợ chồng Bình Minh đã vượt qua được sóng gió, vẫn ở bên nhau

Hành xử văn minh trong hôn nhân

Thực ra, là nghệ sĩ hay người ngoài ngành nghệ thuật, để gìn giữ hôn nhân, đều phải có những “bí quyết” của mình. Với nghệ sĩ thì cần khéo hơn, biết năm giữ hơn, và thậm chí là… văn minh hơn. Cũng là đối mặt với chuyện chồng ngoại tình, nhưng có nghệ sĩ thì tung hê tất cả, tố nhau tứ phía như chuyện Huy Khánh – Hoàng Anh hay Lê Phương – Quách Ngọc Ngoan.

Nhưng ngược lại, cũng có cặp đôi như Bình Minh – Anh Thơ, khi thông tin về sự việc ngoại tình của Bình Minh được tiết lộ ầm ĩ bởi kẻ thứ ba, dư luận đồn thổi, cả hai vợ chồng vẫn giữ được sự bình tĩnh và chừng mực. Anh Thơ khiến rất nhiều người phụ nữ nể, bởi chị hành xử quá văn minh.

Không đánh ghen ồn ào, không phát ngôn bất cứ gì trên mặt báo để đưa hôn nhân của mình ra “làm mồi” cho truyền thông và dư luận, chị âm thầm giải quyết việc nhà, bên trong thì trò chuyện, cùng chồng tìm cách tháo gỡ, với bên ngoài thì vẫn luôn sát cánh, luôn bày tỏ sự ủng hộ với Bình Minh.

Bằng những hành xử như thế, họ cùng lèo lái con thuyền hôn nhân vượt qua cơn sóng gió tưởng chừng tuyệt vọng ấy, cùng xây đắp lại tất cả và hạnh phúc cho đến hôm nay.

Tương tự, cùng thành đạt và bận rộn đến tối mắt tối mũi, nhưng có cặp đôi thì không giữ nổi nhau bởi càng ngày càng xa mặt cách lòng, đem sự thiếu cảm thông, đem lòng trách móc vào hôn nhân, nhưng cũng có những nghệ sĩ biến sự xa cách thành chất xúc tác nhớ nhung, bận rộn cách mấy cũng vẫn dành thời gian cho gia đình, biết dung hòa để vẫn nắm tay nhau suốt đoạn đường đời.

Trong hay ngoài showbiz thì hôn nhân cũng có những mẫu số chung như thế. Cũng cần đến sự hiểu nhau, cần trân trọng, cảm thông và cần luôn cố gắng đừng dập tắt đi ngọn lửa ấm của yêu thương.