Giải thưởng bình chọn – 'cuộc chơi' của 'sao' nhiều fan?

(PLO) -Những năm gần đây, hầu hết các cuộc thi, giải thưởng trong các lĩnh vực nghệ thuật – giải trí hầu hết đều là giải thưởng dựa trên sự bình chọn của khán giả. Hoạt động bình chọn này là một xu thế hợp thời, nhằm tăng sự tương tác giữa cuộc thi và khán giả, thu hút công chúng tham gia rộng rãi. 
Giải thưởng bình chọn – 'cuộc chơi' của 'sao' nhiều fan?

Tuy nhiên, ở một mặt khác, chính việc trao quyền quyết định vào tay khán giả vô hình trung lại tạo nên lợi thế “bất khả bại” cho những nghệ sĩ thiên về thị trường, có nhiều fan hâm mộ.

Tại giải Mai Vàng gần đây, nam diễn viên hài “đang lên” Trường Giang đã dành cú đúp hai giải thưởng dành cho nam diễn viên sân khấu xuất sắc nhất và Diễn viên hài được yêu thích nhất. Ở giải này năm 2016, Trường Giang cũng đã nhận đến 4 giải thưởng. 

Có thể thấy, trong vài năm gần đây, Trường Giang, Trấn Thành, Việt Hương… lần lượt trở thành những hiện tượng bảo đảm cho các chương trình truyền hình lẫn phòng vé. Các diễn viên hài này cũng lần lượt có mặt trong rất nhiều đề cử các giải thưởng danh giá trong làng giải trí. Và nhiều khán giả, sau những đề cử, những giải thưởng, đặt ra câu hỏi, những nghệ sĩ thực tài, âm thầm cống hiến rất nhiều cho ngành Sân khấu, cho nghệ thuật như Thành Lộc, Hữu Châu… vì sao hiếm hoi thấy được đề cử hay có mặt trong những giải thưởng nghệ thuật. Có phải chăng, bởi không “được lòng” những fan hâm mộ trẻ, lực lượng đã làm nên chiến thắng cho không ít ngôi sao làng giải trí ngày nay?

Cách đây hơn 1 năm, giải thưởng nghệ thuật của một nhà đài lớn đã khiến công chúng khá thắc mắc, khi hạng mục đề cử “Dẫn chương trình ấn tượng” lại vắng bóng những MC quen thuộc, nổi tiếng và nghiêm túc, và thay vào đó là các cây hài Trấn Thành, Đại Nghĩa, Việt Hương, Trường Giang, Hoài Linh… Trong khi đó, không ít trong số ngôi sao được đề cử đã có một năm nhiều thị phi, scandal. Trả lời về điều này, đại diện ban tổ chức cho biết là danh sách đề cử này do “tôn trọng sự lựa chọn của khán giả”. 

Kể cả nhiều giải thưởng âm nhạc thời gian này, ai cũng hiểu, nghệ sĩ càng đông lượng fan, khả năng chiến thắng càng cao, từ những giải thưởng cho giọng ca được yêu thích, giải thưởng ngôi sao mới của các giải âm nhạc khu vực, hay giải dành cho các MV nổi tiếng…, tất cả đều có sự quyết định của lượt bình chọn, lượt like, view, mà đằng sau nó là cuộc chạy đua bình chọn khốc liệt của fan hâm mộ.

Một thành viên ban giám khảo, sau một giải thưởng có kết quả không mấy chất lượng, đã thú nhận là kết quả của khán giả bình chọn hoàn toàn không trùng khớp với đánh giá của hội đồng chuyên môn, tuy nhiên, vì đây là cuộc chơi “dành cho khán giả” nên đành chấp nhận.

Trao quyền “chấm giải” vào tay khán giả, vào tay fan hâm mộ, chắc chắn cuộc thi, giải thưởng sẽ trở nên hấp dẫn, đông đúc khán giả cùng theo dõi, tham gia tương tác với cuộc thi, cùng với đó là rating và hiệu quả quảng cáo. Đó là điều mà bất cứ nhà sản xuất hay ban tổ chức nào cũng mong muốn. Nhưng, cạnh đó, cuộc đua giành giải thưởng hầu hết lại trở thành cuộc chơi của fan hâm mộ cạnh tranh nhau để được thấy thần tượng của mình được vinh danh.

Nhiều khán giả cảm thán, đã lâu rồi không được chứng kiến những giải thưởng không phụ thuộc vào lượt vote, lượt like hay lượt view, mà có hẳn một hội đồng nghệ thuật uy tín, danh tiếng, để chọn ra những nghệ sĩ thực tài, có tầm, có tâm, thực sự cống hiến cho nghệ thuật và thực sự làm công chúng “tâm phục khẩu phục” đối với giải thưởng.

Đọc thêm