Giải thưởng quốc tế danh giá cho sao Việt

(PLO) - Thời gian gần đây, liên tục những tin vui nho nhỏ về việc các nghệ sĩ trong nước nhận các giải thưởng nước ngoài trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Bỏ qua những giải có tính chất “giao hữu”, phóng đại hay dùng tiền mua về thì vẫn có những giải thưởng mang ý nghĩa tinh thần, chứng tỏ nỗ lực của các nghệ sĩ.
Những giải thưởng quốc tế của Ngọc Trinh luôn gây tranh cãi.
Những giải thưởng quốc tế của Ngọc Trinh luôn gây tranh cãi.
Từ “ao nhà” đến “ao làng”
Có một thời gian, công chúng mất lòng tin ở những giải thưởng mang tính chất nước ngoài hay “quốc tế” bởi tính xác thực của giải thưởng. Có giải thưởng được tung hô mấy hôm trước, vài ngày sau bị người trong nghề phát hiện ra là giải “mua”, giải chỉ có tính chất “giao lưu”, còn ý nghĩa nghệ thuật thì… chẳng là bao. 
Đơn cử, hồi tháng 4/2015 chuyện Ngọc Trinh sang Hàn Quốc tham gia đêm trao giải “Người mẫu châu Á”, nhận giải thưởng “Nữ hoàng bikini châu Á”. Theo chia sẻ từ Ngọc Trinh và ông bầu thì đây là một giải thưởng có quy mô lớn, có uy tín trong khu vực, Ngọc Trinh đã phải vượt qua rất nhiều ứng viên “nặng kí” để nhận giải thưởng này, đánh dấu bước tiến mới trong sự nghiệp người mẫu của Ngọc Trinh... 
Tuy nhiên, ngay sau đó người ta phát hiện ra sự “ghẻ lạnh” của truyền thông nơi trao giải đối với Ngọc Trinh. Nghi vấn cũng được đặt ra khi đoạn phim về đêm trao giải hoàn toàn không thấy sự xuất hiện của Ngọc Trinh cũng như cúp giải thưởng được trao cho cô tình cờ được truyền thông phát hiện ra rằng hình như chữ trên ấy chỉ mang tính chất “lưu niệm”.
Trước Ngọc Trinh, Ngô Thanh Vân và người đẹp Vũ Hoàng Điệp cũng từng bị dư luận cười chê khi “làm quá” với các danh hiệu nghe hoành tráng “Top 10 phụ nữ đẹp nhất thế giới”, “Nữ hoàng sắc đẹp quốc tế” ở những cuộc thi “ao làng”. 
Mới đây nhất, Trương Ngọc Ánh cũng dính lùm xùm khi thông tin phim “Hương Ga” và vai diễn Hương Ga của cô đoạt những giải thưởng lớn của Liên hoan Phim toàn cầu. Để rồi công chúng nhanh chóng thất vọng khi giải thưởng này cuối cùng chỉ là một giải nhỏ không chút tiếng tăm và thực chất tên của Ngọc Ánh cũng không thấy xuất hiện trên website của liên hoan phim. 
Có một điều cần nhìn nhận rõ, thực ra khi phát hiện giải thưởng có tên rất “kêu” kia chỉ là “giải nổ”, công chúng đa phần không mấy ngạc nhiên bởi ngay từ trong nước, những gương mặt ấy, tác phẩm ấy còn chưa được đánh giá cao thì làm sao đủ tầm để “đấu” ở xứ người?.
Ngọc Trinh với chiều cao khiêm tốn và thần thái gương mặt chỉ phù hợp làm người mẫu ảnh trong nước; “Hương Ga” của Trương Ngọc Ánh cũng chỉ có thể coi là một bộ phim giải trí ăn khách chứ không thể đánh giá cao về tính nghệ thuật. Vì thế, có thể nói việc thông qua những giải thưởng vay mượn danh hiệu quốc tế để nâng  tên tuổi cũng chỉ là vô ích, bởi chân giá trị luôn được công chúng đánh giá công bằng, có được giải cũng chỉ với từ “ao nhà” ra “ao làng” mà thôi.
Cơ hội mở rộng thương hiệu
Tất nhiên, các nghệ sĩ trong nước nhận giải từ nước ngoài vẫn có rất nhiều giải thưởng danh giá thực sự ghi nhận nỗ lực của họ. 
Mới đây, Đàm Vĩnh Hưng có tổ chức một buổi công bố “Asian Superstar - Nghệ sĩ châu Á xuất sắc” do Ban Tổ chức Giải thưởng “Ngôi sao châu Á” trao tặng. Giải thưởng đã được đại diện Ban Tổ chức xác nhận về tính xác thực, kết quả giải thưởng mà Đàm nhận được dựa trên sự bình chọn từ cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc. Những chỉ số khác góp phần giúp nam ca sĩ nhận giải đó là những thành tựu về âm nhạc, đóng góp trong các hoạt động xã hội… nhiều năm qua.
Đàm Vĩnh Hưng nhận danh hiệu Nghệ sỹ châu Á xuất sắc.
Đàm Vĩnh Hưng nhận danh hiệu Nghệ sỹ châu Á xuất sắc. 
Mỹ Tâm cũng được coi là có duyên với giải thưởng quốc tế. Bắt đầu từ mốc năm 2012 cô trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên được trao giải “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc” tại MAMA​ - Mnet Asian Music Awards; tiếp đó nữ ca sĩ liên tục nhiều năm liền nhận giải thưởng âm nhạc danh giá của châu Á này. 
Cô cũng là nữ ca sĩ Việt đầu tiên được vinh danh với liveshow hoành tráng nhất, các giải thưởng “Best Southeast Asia Act”, “Nghệ sĩ bán album nhiều nhất trong lãnh thổ”, “Nữ ca sĩ giữ kỉ lục nhiều người theo dõi trên youtube”… do các tổ chức âm nhạc ngoài nước trao tặng. 
Sau Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương và Thu Minh cũng là những nghệ sĩ ít ỏi nhận những giải thưởng của các giải âm nhạc châu Á như MAMA, Liên hoan Âm nhạc quốc tế mùa xuân Bình Nhưỡng… Đặc biệt, trước cả sự ghi nhận của các tổ chức âm nhạc ngoài nước, đây là những nghệ sĩ luôn “chiến thắng” trên sân nhà của mình, sự nỗ lực và tài năng của họ đã được phần đông công chúng ghi nhận. 
Giải thưởng có thể giúp nghệ sĩ nổi tiếng hoặc “đánh bóng” tên tuổi song có thể đi kèm với tai tiếng. Những giải thưởng quốc tế có uy tín khẳng định tài năng và sự nỗ lực của người nghệ sĩ, đồng thời nâng tên tuổi nghệ sĩ lên tầm cao mới, giúp họ đem thương hiệu giải trí Việt đến với khán giả quốc tế. Dù trong thế giới nhiều phù phiếm như showbiz, chân giá trị vẫn luôn có chỗ đứng của mình.