Hai xu thế của làng nhạc Việt

(PLO) - Showbiz Việt chứng kiến sự lên ngôi của trào lưu phát hành nhạc online như một cách thức tiếp cận công chúng đơn giản, rẻ tiền mà hiệu quả. Nhưng cạnh đó, vẫn còn những nghệ sĩ chọn làm album truyền thống như một cách thể hiện tình yêu với nghệ thuật.
Mặc “cơn sốt” MV, album Tâm 9 của Mỹ Tâm vẫn bán rất chạy, lọt top CD được yêu mến tại một trang xếp hạng âm nhạc quốc tế.
Mặc “cơn sốt” MV, album Tâm 9 của Mỹ Tâm vẫn bán rất chạy, lọt top CD được yêu mến tại một trang xếp hạng âm nhạc quốc tế.

Nhạc online - con đường ngắn đến với khán giả

Có thể thấy rất rõ hai xu hướng khác nhau ấy của âm nhạc Việt. Nếu như các ca sĩ trẻ ít hoặc chưa có tên tuổi, muốn tạo dựng danh tiếng cũng như lượng fan, con đường đi của họ giản đơn nhất là lựa chọn internet để phát hành. Và hình thức sản phẩm âm nhạc của họ thường là đĩa đơn, MV. Những MV có phần lời dễ nghe, dễ thuộc, dễ tạo hiệu ứng trong công chúng. Phần hình ảnh minh hoạ cũng được trau chuốt, đầu tư hợp với xu thế “phim Hàn” hoặc ngôn tình Trung Quốc, dễ đi vào lòng khán giả. Với MV phát hành internet, phần hình ảnh quan trọng không kém phần lời.

Có thể thấy được điều này qua việc các MV đình đám trên thị trường như “Chạm tay em một phút thôi”, “Em gái mưa”, “Đừng hỏi em”…, phần phim ngắn minh hoạ cũng nổi tiếng, được săn đón không kém phần âm nhạc.

Hiện, thời điểm này, những nghệ sĩ thống trị thị trường MV online, có thể kể đến các tên tuổi mới và đang nổi đình đám như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Hương Tràm, Đông Nhi, Bảo Anh… Họ đều là những nghệ sĩ có MV cán mốc chục triệu, trăm triệu view với lượng fan khổng lồ.

MV phát hành online chính là con đường nhanh chóng giúp họ tiếp cận được với người nghe. Tuy nhiên, thị trường phát hành online cũng đầy khắc nghiệt, đòi hỏi sức cạnh tranh rất cao. Để có tên tuổi, chỗ đứng trong làng nhạc Việt, bắt buộc nghệ sĩ mới phải có “hit”, tức những bài hát, MV online cán mốc triệu view, tạo được “cơn sốt”, thu hút chú ý của công chúng.

Rồi, để “hit” ấy trụ hạng lâu, có vị trí vững, nghệ sĩ còn phải có chiến lược chứ không chỉ chất lượng là đủ. Thị trường nhạc online luôn thay cũ, đổi mới, đòi hỏi nghệ sĩ phải luôn nỗ lực tranh giành, bứt phá để lượt view nằm ở đầu bảng hoặc top đầu…

Thậm chí, để có chỗ đứng trong thị trường, nhiều nghệ sĩ trẻ còn không từ các chiêu trò “câu view”, như kêu gọi fan hâm mộ lien tục “cày view” cho mình, trước khi tung MV tạo scandal, hoặc “cố đấm ăn xôi”, tạo hiệu ứng ngược như trường hợp của Chi Pu, nghệ sĩ trẻ được công chúng gọi là “thảm hoạ âm nhạc”, MV nào phát hành cũng bị “ném đá” dữ dội, lượt không thích gấp chục lần lượt thích. Nhưng tính về mặt hiệu ứng, hiệu quả quảng bá, thì kết quả cuối cùng vẫn là sự nổi tiếng cùng với tên tuổi xuất hiện trong thị trường âm nhạc Việt Nam.

Album - dòng chảy của âm nhạc chất lượng

Trong khi ở thị trường nhạc phát hành online của giới trẻ cực kì sôi động, cạnh tranh quyết liệt, thì ở một hướng khác, album lại là một cuộc chơi thuần tuý về nghệ thuật và uy tín thương hiệu của các nghệ sĩ đã có tên tuổi. Từ nhiều năm nay, không chỉ trong nước mà cả ở thế giới, album phát hành dạng CD truyền thống đã không còn chiếm ưu thế.

Trước sức cạnh tranh của âm nhạc internet lẫn hiện trạng đĩa lậu, nhạc CD ngày càng co cụm lại, mất dần thị phần. Nhiều dự đoán từ phía các nhà sản xuất âm nhạc nhiều năm nay còn cho rằng, chỉ vài năm nữa thôi, nhạc phát hành CD cũng không còn xuất hiện, nghĩa là “cái chết đã được báo trước” cho xu thế nhạc album. Album, CD cũng là một cuộc chơi lỗ vốn mà bất cứ nghệ sĩ nào tham gia cũng lường trước được.

Lỗ vốn, đó không chỉ là bài toán về mặt kinh tế, khi đĩa vừa ra mắt là đĩa lậu xuất hiện, internet phát hành tràn lan. Đó còn là bài toán về tiếp cận khách hàng khi mà những album triệu view, chục triệu view thì bảo đảm về số người xem, nghe hơn, tiếng vang lớn hơn, thậm chí dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế hơn. Còn album bán ra, vài ngàn bản, thực ra nghe cũng rất nhỏ bé so với số lượt view.

Thế nhưng, đều đều hàng năm, nghệ sĩ Việt vẫn có những album chất lượng ra mắt khán giả. Nếu như một MV phát hành online, mức đầu tư đã không nhỏ thì một album với gấp chục lần số bài hát, mức độ đầu tư chắc chắn lớn hơn nhiều. Thậm chí, có thể thấy được, mức đầu tư, trau chuốt về mặt kĩ thuật, nghệ của các album có phần vượt trội hơn so với MV nhiều. Đầu tư như thế, chắc chắn điều các nghệ sĩ tính tới không còn là bài toán về lợi nhuận.

Có thể thấy, đa phần những nghệ sĩ ra album hàng năm đều là những người có chỗ đứng chắc chắn trong lòng người hâm mộ như Mỹ Tâm, Đàn Vĩnh Hưng, Hồng Nhung, Mỹ Linh hoặc những nghệ sĩ trẻ yêu nghề, vững vàng về tài chính. Với họ, không nhất thiết phải bước vào những cuộc cạnh tranh online gay gắt với âm nhạc thị trường. Điều mà các nghệ sĩ hướng đến khi phát hành album, đó là những sản phẩm âm nhạc có chiều sâu hơn, có chất lượng hơn. Chính vì thế, mỗi một album ra mắt, đều như đánh dấu một bước phát triển mới trong thị hiếu âm nhạc, trong sự nghiệp của nghệ sĩ. Đó cũng là sự tri ân mà họ dành cho khán giả của mình.

Năm qua, thị trường có hàng loạt MW triệu view, làm giới trẻ phát sốt như “Em gái mưa” (Hương Tràm), “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” (Noo Phước Thịnh), “Lạc trôi” (Sơn Tùng MTP)… Năm qua, thị trường âm nhạc cũng chứng kiến sự ra mắt của Tâm 9 (Mỹ Tâm) với lượng đĩa bán ra khá “khủng”, của “Phố” (Hồng Nhung) hay album nhạc Trịnh của Lệ Quyên. Hai xu thế ấy thể hiện sự phong phú của thị trường âm nhạc và cho thấy rằng, cách làm nhạc truyền thống, trọng chất lượng và chiều sâu vẫn luôn có một vị trí riêng không thể mất đi trong âm nhạc Việt.

Đọc thêm