“Hàng nhái” có phải là nghệ sĩ?

(PLO) - Giả chất giọng là một trong những cách thức tiếp cận khán giả ấn tượng được nhiều người bước chân vào showbiz sử dụng. Tuy nhiên, liệu người nhái giọng, dù có bước chân vào nghệ thuật, có được công chúng thừa nhận là nghệ sĩ?.
Mai Quốc Việt
Mai Quốc Việt
Thành công nhờ giả giọng
Trong showbiz, người “nhái” giọng nổi tiếng nhất có lẽ phải kể đến Mai Quốc Việt. Nổi lên từ clip “Cát bụi” giả giọng nhiều ca sĩ, lại được biết đến nhiều ở chương trình “Gương mặt thân quen”, Mai Quốc Việt được coi là trường hợp thành công nhất của trào lưu giả giọng. Chàng ca sĩ này đã lần lượt kinh qua việc nhái giọng của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng từ Việt Nam đến Hải ngoại: Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Sơn Tùng, Chế Linh… 
Cái hay của Mai Quốc Việt là anh chàng giả như hệt, giống đến 90% không chỉ giọng hát, cách phát âm luyến láy mà còn cả phong cách, dáng điệu, đến nỗi diva Mỹ Linh còn “phong” cho chàng ca sĩ danh hiệu “phù thuỷ giả giọng”. Từ năng khiếu giả giọng này, Mai Quốc Việt dấn thân vào showbiz, có được một lượng fan hâm mộ hùng hậu, cát xê cao.
Khánh Bình – thí sinh chương trình “Người bí ẩn” và “X- Factor” gây sự chú ý cho Ban giám khảo và khán giả cũng bằng cách thức giả giọng. Chàng trai bán phở này có biệt tài giả giọng những ca sĩ nổi tiếng – không chỉ nam mà cả ca sĩ nữ, với cách luyến láy, hạ giọng, xuống tông không khác gì “giọng gốc”. Cũng nhờ biệt tài này mà anh chàng trở nên nổi tiếng, được Hoài Linh đỡ đầu, đi diễn show nhiều, ra đĩa hát… 
Một trường hợp cũng nổi lên trong cộng đồng mạng gần đây với khả năng giả giọng ca sĩ là chàng trai trẻ 9X tên Thái Sơn với clip lần lượt nhái giọng các ca sĩ Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Duy Mạnh, Ưng Hoàng Phúc, Lương Bích Hữu, Tuấn Hưng, Tấn Minh, Khánh Ly, Khánh Phương, Sơn Tùng M –TP với những bài hát “ruột” của các ca sĩ này. 
Ngoài giả giọng ca sĩ, giả giọng danh hài cũng giúp nhiều người “làm nên tên tuổi”. Chàng sinh viên Hoàng Xuân Vinh (Vinh Râu) cũng “khởi nghiệp” trên bước đường diễn xuất của mình bằng cách giả giọng các danh hài Vân Sơn, Hoài Linh… 
Một trường hợp nhái giọng đình đám gần đây nữa là của “Đan Nguyên đường phố” - nick name của chàng ca sĩ kẹo kéo Trọng Nghĩa, giống với giọng hát của danh ca hải ngoại Đan Nguyên. Xuất phát từ điểm giống nhau này, anh chàng đã được đến hai ca sĩ tiếng tăm là Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê chú ý, dẫn đến cuộc khẩu chiến, giành giật ầm ĩ trên mặt báo thời gian qua.
Trước “thành công” của nhiều người như vậy, giả giọng đã trở thành một trào lưu nóng trên mạng xã hội. Thi thoảng, người ta lại thấy một nhân vật vụt sáng lên, được chú ý nhờ tung clip tự quay giả giọng người này, người nọ…
Chàng trai bán kẹo kéo Trọng Nghĩa đã "lột xác".
Chàng trai bán kẹo kéo Trọng Nghĩa đã "lột xác".
Thật vẫn là nhất
Hiện tượng nhái giọng không chỉ xuất hiện với các cá nhân đơn lẻ. Có lẽ nắm bắt được tâm lý chuộng sự bắt chước của một bộ phận khán giả, các nhà sản xuất đã thực hiện hẳn những chương trình dành riêng cho “hàng nhái”. Đó là game show đang “hot” trên truyền hình hiện nay – “Gương mặt thân quen”, với cách chơi giả giọng và phong cách những ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong khi đó, “Thách thức danh hài” lại là cuộc thi của những người giả giọng các danh hài nổi tiếng. 
Tuy nhiên, “Thách thức danh hài” không nhận được nhiều phản hồi tốt của người xem, bởi những màn pha trò khá lố lăng, thô kệch. Ngay cả chương trình “Gương mặt thân quen”, sau những mùa đầu, đến nay cũng đã bắt đầu gây nhàm chán cho khán giả vì quanh đi quẩn lại, điểm nhấn cũng chỉ là những màn giả gái, đôi khi quá lố đến mức kệch cỡm. Thậm chí, nhiều khán giả còn phê phán nhà đài dành quá nhiều sóng cho những chương trình “tôn vinh hàng nhái” như thế.
Tất nhiên, bao giờ “nhái” cũng không thể bằng “thật”. Khá nhiều trường hợp nổi danh nhờ nhái giọng, nhưng chỉ gây thu hút, tò mò cho khán giả lúc đầu, còn đến lúc “vãn tuồng”, chẳng có gì để coi, khán giả quay lưng là chuyện đương nhiên. Điều này lý giải vì sao giọng ca Khánh Bình dần mất sức hút, và chàng trai này dần dà ít xuất hiện tại các chương trình, show diễn. Đan Nguyên đường phố - sau scandal giữa hai ca sĩ đàn anh, giờ đang lắng xuống, và có nguy cơ sau cuộc giành giật, anh chàng sẽ bị hai đàn anh quay lưng cho “khỏi phiền phức”. 
Về phía “phù thuỷ giả giọng” Mai Quốc Việt, mới đây nhất, anh chàng này đã bắt tay vào thực hiện một dự án nhạc Trịnh – dòng nhạc yêu thích của anh, nhưng lần này không phải là giả giọng người này, người khác nữa mà là giọng thật hoàn toàn của mình.  
Có lẽ chàng ca sĩ thông minh này cũng hiểu rằng, việc giả giọng chỉ là “mua vui tức thời” cho người nghe, còn muốn giữ chân khán giả, phải cống hiến cho nghệ thuật những giá trị thực sự, không phải vay mượn ở đâu khác. Bởi giá trị thật sự của người nghệ sĩ là dấu ấn mình để lại trong lòng khán giả, bằng những tác phẩm nghệ thuật chứa đựng sự sáng tạo. 

Đọc thêm