Hồ Khuôn Thần - điểm dã ngoại hấp dẫn cuối tuần gần Hà Nội

(PLO) -  Nằm ở phía Bắc xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn, hồ Khuôn Thần được thiên nhiên ban tặng cho một làn nước trong vắt, rừng cây xanh ngắt. Đây là một điểm dã ngoại mới và hấp dẫn dành cho cuối tuần.
Hồ Khuôn Thần (Lục Ngạn, Bắc Giang)
Hồ Khuôn Thần (Lục Ngạn, Bắc Giang)
Từ thành phố Bắc Giang theo Quốc lộ 31 đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (khoảng 40km), rẽ trái khoảng 9km, chúng ta có mặt tại xã Kiên Lao, nơi có thắng cảnh Khuôn Thần tuyệt mỹ. Xuyên qua những quãng đường gập ghềnh, bỏ lại sau lưng sự ồn ào, khói bụi, chúng ta bắt gặp mầu xanh của rừng, của hồ nước, mùi thơm của hoa, lá rừng có sức cuốn hút lạ kỳ.
Một góc Hồ Khuôn Thần.
 Một góc Hồ Khuôn Thần.
Ngay điểm dừng chân đầu tiên, chúng ta bắt gặp bạt ngàn mầu xanh của rừng, màu xanh của nước hồ như một bức tranh phong cảnh hữu tình… Vượt qua những sườn dốc thấp, du khách sẽ thấy một không gian bao la của hồ nước. 
Cảnh đẹp thiên nhiên của Khuôn Thần hết sức kỳ thú, mang lại một môi trường sinh thái trong lành, một cảnh quan giao hòa giữa khí trời và đất. Tại đây, du khách sẽ được đắm mình trong một cảnh sắc thiên nhiên còn hoang sơ, huyền ảo, được bồng bềnh trên những con thuyền dạo ngắm cảnh sắc trên mặt hồ. 
Lên tới đỉnh đập nước hồ Khuôn Thần chúng ta, có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng một cảnh quan trùng điệp của núi rừng hùng vĩ và thơ mộng. 
Vẻ đẹp yên ả, thanh bình là nét đặc trưng riêng có của hồ Khuôn Thần.
 Vẻ đẹp yên ả, thanh bình là nét đặc trưng riêng có của hồ Khuôn Thần.
Hồ Khuôn Thần là nơi lý tưởng cho những chuyến đi dã ngoại.
Hồ Khuôn Thần là nơi lý tưởng cho những chuyến đi dã ngoại. 
Hồ Khuôn Thần được khởi công xây dựng vào đầu những năm 60 của thế kỷ 20. Hồ có diện tích 140ha, có 5 đảo được trồng thông. Xung quanh hồ là một vùng núi thấp bao bọc, với diện tích 2.283ha, rừng tự nhiên chiếm 300ha. 
Khu du lịch sinh thái hồ Khuôn Thần được biết đến là một khoảng rừng đẹp, là nơi dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn và học tập bổ ích cho du khách. Nơi đây được coi là lá phổi xanh của xã Kiên Lao và huyện miền núi Lục Ngạn.
Ngoài ấn tượng về những khu trang trạng, đồi cây đẹp yên bình, Khuôn Thần cũng là vùng đất còn giữ được nhiều nét văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, như: Sán Chí, Cao Lan, Tày, Nùng… Con người nơi đây thật thà, dung dị. Về với Khuôn Thần không những được tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, du khách còn được nghe những làn điệu dân ca của đồng bào dân tộc Sán Chí hay Sloong hao, Sli trữ tình của dân tộc Nùng.
Vào những ngày Xuân, Hè du khách đến đây có thể hít căng lồng ngực sự trong lành và vơi đi những suy tư, phiền muộn. Du khách có thể thong thả đi dạo hồ, đắm mình vào bầu không gian mênh mông của mặt nước hồ xanh biếc, in bóng mây trời và và ngắm cảnh chiều hoàng hôn có bầy trẻ đuổi từng đàn trâu về, thật quyến rũ và lãng mạn. 
Vào những ngày Thu, Đông, du khách có thể thả mình bên những chiếc cần câu, thư giãn bồng bềnh trên lòng hồ, đầm ấm bên những bếp lửa, cùng thưởng thức những vật phẩm mà mình thu hoạch được từ tự nhiên và ngắm mặt nước tĩnh lặng, cảm nhận sự khoan khoái những đợt gió heo may… 
Hồ Khuôn Thần cũng là nơi rất thích hợp để xây dựng những trung tâm nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí với các loại hình mới như: chèo thuyền, leo núi, đi bộ dạo quanh hồ và vào thăm các làng bản của đồng bào dân tộc… Sau cuộc du ngoạn kỳ thú, du khách có thể thư giãn bồng bềnh trên những con thuyền mộc lướt trên mặt nước lăn tăn sóng, hoà mình cùng thiên nhiên, lắng nghe chim hót, ngắm những khóm hoa rừng khoe sắc, được nghe những làn điệu dân ca mượt mà, đằm thắm, du khách sẽ cảm thấy thú vị, lâng lâng như lạc vào cõi hư vô, huyền ảo...

Đọc thêm