Học kỹ năng để… đi chơi

(PLO) - Vừa qua, talkshow “Kẹo Ngọt Cho Ai?” là một buổi trò chuyện trong không gian mở, mang đến cho khán giả cái nhìn đa chiều về những tác động của du lịch đến văn hóa, cuộc sống của người dân địa phương đang sinh sống tại các vùng du lịch.
Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Talkshow “Kẹo Ngọt Cho Ai?” được tổ chức bởi nhóm Action for Hmong Development là một nhóm hoạt động về sự phát triển của người dân tộc thiểu số, với thành viên là các bạn thanh niên Hmông đang sinh sống và học tập tại Hà Nội cùng với sự bảo trợ của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường iSEE.

Đặc biệt có sự tham gia của ba vị khách mời: chị Tẩn Thị Su – Giám đốc doanh nghiệp xã hội Sapa O’chau, chị là người phụ nữ Hmông đầu tiên được nhận giải “30 Under 30” trong tổng số 30 gương mặt tiêu biểu dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam năm 2016. Anh Lê Minh Hiếu – Đại sứ cộng đồng CouchSufing Hanoi và Việt Nam. Anh Đặng Hoàng Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng và Nghiên cứu phát triển, tác giả cuốn sách “Bức xúc không làm ta vô can”.

Trước đó, ngày 19/10/2016, trên Facebook của bạn Chu Đức Hòa xuất hiện một số hình ảnh nhiều trẻ em vùng cao nhặt bánh kẹo được vứt ra từ ô tô chở khách du lịch trên đường từ Đồng Văn về Yên Minh, Hà Giang sáng 15/10/2016, cùng với dòng trạng thái: “Cho thì cho đàng hoàng, vừa đi vừa vứt xuống đường vừa nguy hiểm vừa phản cảm”. Ngay lập tức những hình ảnh này đã được lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên mạng xã hội cũng như các kênh báo chí và gây ra rất nhiều tranh luận.

Tại nhiều điểm du lịch ở Hà Giang, chính quyền đã dán thông báo khuyến cáo “Khách du lịch không cho trẻ em địa phương tiền, bánh kẹo. Trẻ em sẽ bỏ học chữ để đi xin tiền, bánh kẹo.” Những hành vi cho tiền, bánh kẹo vô tình đã tác động không tốt đến văn hóa cũng như cuộc sống của người dân địa phương, tạo nên một hình ảnh chưa đẹp về một số vùng du lịch tại Việt Nam. Chính vì vậy, việc tự nhận thức của khách du lịch về các hành vi du lịch của mình là điều hết sức cần thiết, có thể coi như một kỹ năng cần có cho người đi du lịch nhằm góp phần giữ gìn văn hóa, cuộc sống của người dân địa phương. 

Talksow “Kẹo ngọt cho ai?” là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động gây quỹ cho chương trình “Tết Mông xuống phố” đã được tổ chức thành công và tạo được sự lan tỏa tự hào văn hóa mạnh mẽ trong cộng đồng người Hmông vào ngày 17/1/2016. Talkshow nhằm mong muốn những người khách du lịch sẽ tự nhận thức được ảnh hưởng của mình đến việc giữ gìn văn hóa của người dân địa phương, góp phần xây dựng một hình ảnh du lịch đẹp trong mắt bạn bè bốn phương cùng với việc phát triển du lịch bền vững.