Hôm nay Mỹ tôn vinh áo dài, bao giờ Việt Nam có ngày này?

(PLO) - Từ ngày 15/5/2016 trở đi, ngày này hàng năm sẽ là ngày Áo dài tại California (Mỹ). Áo dài Việt Nam được tôn vinh trên xứ người. Đây là tin vui của tất cả những người yêu áo dài và những người yêu văn hóa Việt Nam. Rất nhiều tín đồ áo dài và người dân Việt Nam mong ngóng có một ngày đặc biệt tôn vinh áo dài.
Bộ thiết kế áo dài “Một thoáng Việt Nam” gây ấn tượng mạnh khi thể hiện được các danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất của Việt Nam.
Bộ thiết kế áo dài “Một thoáng Việt Nam” gây ấn tượng mạnh khi thể hiện được các danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất của Việt Nam.

 Ngày đó, những người phụ nữ Việt đều vận chiếc áo dài thì tuyệt biết bao. Và biết đâu, chiếc áo dài - hồn cốt Việt sẽ sớm trở thành di sản văn hóa nhân loại?.

15/5 là Ngày Áo dài tại California 

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt mong muốn có một ngày đặc biệt để mời tất cả những người dân California chia sẻ di sản văn hóa cộng đồng mình thông qua việc mặc chiếc áo dài Việt Nam. 

Theo trang web của Thượng viện bang California, dự thảo nghị quyết đề nghị chọn ngày 15/5 là ngày Áo dài đệ trình lên Thượng viện ngày 21/4 do ba Thượng nghị sĩ bang California đứng tên gồm Janet Nguyen, Jim Beall và Richard Pan. 

Trong đó tác giả dự thảo nghị quyết là bà Janet Nguyen. Nghị quyết số 73 của Thượng viện bang California khẳng định cơ quan này nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết do nhóm 3 Thượng nghị sỹ đệ trình và quyết định từ ngày 15/5/2016 trở đi, ngày 15/5 hàng năm sẽ là ngày Áo dài tại California. 

Theo trang web aodaifestival.com, lễ hội Áo dài năm nay sẽ trình diễn câu chuyện cổ tích Sơn Tinh, Thủy Tinh với phần trình diễn của các loại hình âm nhạc truyền thống Việt Nam và các bộ sưu tập áo dài của nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. 

Áo dài Việt Nam - bộ y phục tuổi đời hàng trăm năm được tôn vinh trên xứ người. Đây là tin vui của tất cả những người yêu áo dài và những người yêu văn hóa Việt Nam.

Bao giờ Việt Nam có ngày tôn vinh áo dài?

Bao giờ Việt Nam có ngày tôn vinh áo dài?

Những “sứ giả” của áo dài thế kỷ 21

Hơn 20 năm trở lại đây, áo dài Việt ngày càng “định vị” trên bản đồ thời trang thế giới. Người có công không thể không nhắc tới nhà thiết kế Minh Hạnh. Với nhiều người Việt, người phụ nữ sinh năm 1961 tại Gia Lai, gốc Huế được gọi là “Sứ giả áo dài”. 

Minh Hạnh không chỉ sưu tầm truyền bá áo dài Việt Nam mà còn sáng tạo không mệt mỏi, nâng cao tính dân tộc, hiện đại của áo dài ở trong nước và thế giới để người dân Việt và thế giới hiểu hơn, yêu hơn đất nước mảnh đất hình chữ S này. 

Niềm đam mê của bà được đền đáp. Năm 1997, Minh Hạnh đoạt giải ở cuộc thi thiết kế Makuhari Grand Prix tại Nhật. Ngay sau đó, bà là nhà thiết kế Việt đầu tiên có vinh dự giới thiệu 100 mẫu thời trang trong bộ sưu tập áo dài tại đền Kiyomizu — Dera (Nhật), nơi chưa có ai được trình diễn tại đây kể cả với giới thiết kế Nhật Bản. 

Minh Hạnh cũng có nhiều buổi trình diễn tại các kinh đô thời trang trên thế giới để tôn vinh chiếc áo dài quê hương. Năm 2006, nhà thiết kế Minh Hạnh được Pháp tấn phong Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương. Nhà thiết kế Minh Hạnh đã dành hết toàn bộ thời gian trong sự nghiệp thời trang của mình để tôn vinh chiếc áo dài Việt Nam, theo bà là “một ngôn ngữ không cần phiên dịch”. 

Tuy nhiên, bí quyết của nhà thiết kế Minh Hạnh để cho mọi người trên thế giới hào hứng với áo dài Việt Nam là: “Trước khi giới thiệu đến họ văn hóa truyền thống của Việt Nam thì cần phải hiểu về văn hóa truyền thống của họ”. Người phụ nữ có tài “biến hóa” áo dài ấy đã kết hợp với nền văn hóa nước bạn khi tổ chức sự kiện thời trang ở đó. 

Ví như năm 2003, bộ sưu tập áo dài mang tên “Trở lại thiên đường” tại đền Kiyomizu- Dera nhân dịp kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, bà đã trình diễn 80 bộ trang phục là sự kết hợp hài hòa giữa đường nét truyền thống Việt Nam và họa tiết hoa văn Nhật. 

Lần khác, nhà thiết kế Minh Hạnh còn cho ra mắt bộ sưu tập áo dài họa tiết đa sắc có tên gọi “Kremlin Hà Nội”. Bộ sưu tập gồm 21 thiết kế, in hình các công trình kiến trúc trong quần thể Kremlin - Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow - như tháp Kremlin, nhà thờ Vasily Blazhenny, kiến trúc nổi tiếng ở Saint Petersburg, tòa nhà Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov. 

Bộ sưu tập này nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá Nga, đồng thời chứng minh rằng có thể kết hợp giá trị Nga trong chiếc áo dài của Việt Nam”. Sự biến hóa này đã “đốn tim” những người tại xứ xở Bạch Dương. 

Năm 2011, bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Minh Hạnh với 100 mẫu thiết kế lấy ý tưởng từ các họa tiết trong trang phục của Hoàng gia Anh được kết hợp khéo léo và tinh tế với các màu sắc trang phục dân tộc Việt đã ra mắt công chúng London. 

Nhà thiết kế Minh Hạnh đã đưa những áo dài độc đáo, truyền thống pha lẫn hiện đại đi khắp hàng chục quốc gia trên thế giới. Ở đâu, những mẫu thiết kế của bà cũng được mọi người đón nhận nồng nhiệt. Bà kể, cách đây 20 năm, có nhà ngoại giao đến bắt tay và nói: “Trước, tôi chỉ biết Việt Nam có chiến tranh, giờ tôi mới biết Việt Nam có thời trang rất đẹp, có áo dài tuyệt đẹp!”. 

Không chỉ Minh Hạnh, Việt Nam còn có rất nhiều nhà thiết kế yêu tà áo dài cháy bỏng. Họ đã sáng tạo ra những mẫu thiết kế mang đẳng cấp thế giới. Đó là, nhà thiết kế Lan Hương, Tuấn Hải, Hoài Nam, Minh Châu, Võ Việt Chung, Sĩ Hoàng, Ngô Nhật Huy, Thuận Việt, Đặng Ngọc Hân, Đặng Viết Bảo, Quang Nhật… 

Bộ sưu tập “Một thoáng Việt Nam” của nhà thiết kế Tuấn Hải cũng được ghi nhận vào Sách kỷ lục Việt Nam vào năm 2013. Điểm đặc biệt trong bộ sưu tập “Một thoáng Việt Nam” là 99 chiếc áo dài được vẽ bằng sơn dầu, tất cả các danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất của Việt Nam như: Hồ Gươm, Lăng Bác Hồ, Chùa Một Cột, Chùa Hương, Hạ Long, Ruộng bậc thang ở Sapa, Chùa Thiên Mụ, Cung đình Huế, Phố cổ Hội An, Chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, hay Bến Nhà Rồng… 

Bao giờ Việt Nam có ngày tôn vinh áo dài?

Cùng hòa nhịp “con tim” của các nhà thiết kế là hàng loạt chương trình, lễ hội áo dài hoành tráng diễn ra khắp mảnh đất chữ S tới quốc tế. Mới đây, tại Festival Huế 2016 diễn ra Lễ hội áo dài có chủ đề “Nơi huyền thoại bắt đầu” quy tụ nhiều thiết kế của các nhà thiết kế đại diện 3 miền Bắc - Trung - Nam, với sự góp mặt của nhiều hoa hậu, á hậu, người mẫu chuyên nghiệp và hơn 100 nữ sinh Huế. 

Trước đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức Lễ hội áo dài năm 2016 vào tháng 3 với hành trình “Thành phố áo dài - Thành phố tôi yêu”, các sinh viên sẽ mặc áo dài, di chuyển bằng xe đạp từ Nhà Văn hóa sinh viên đến các di tích văn hóa, lịch sử. 

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, rất nhiều hoạt động hưởng ứng khác cũng được tổ chức: Thi vẽ áo dài trên giấy dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, thi ảnh “Duyên dáng áo dài”, thi kết hoa trên áo dài và biểu diễn áo dài hoa cho các nhà tạo mẫu hoa Việt Nam và quốc tế… 

Cũng vào tháng 3 vừa qua, Lễ hội áo dài với chủ đề “Áo dài của chúng ta” đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với sự tham gia 300 mẫu thiết kế của 18 nhà thiết kế. 

Chia sẻ về những điểm nhấn thú vị trong lễ hội áo dài này, nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết: “Lần này, các nhà thiết kế chọn cho mình một loài hoa như sự tương kính dành cho phụ nữ. Không chỉ thế, áo dài lần này mở rộng hơn, có áo dài dành cho phụ nữ lớn tuổi, dành cho đàn ông lớn tuổi, dành cho thiếu nhi và đặc biệt có cả áo dài dành cho người khuyết tật”. 

Với hình ảnh những mẹ, những chị dắt tay em nhỏ, những người phụ nữ mang bầu hay những thiếu nữ tuổi trăng tròn và cả những chàng trai, cậu bé… sải những bước chân chậm rãi, người khuyết tật với xe lăn, tà áo dài bay bay giữa tiết trời trong veo, cuộc sống trở nên tươi đẹp, nên thơ hơn bao giờ hết. 

Áo dài đã tôn vẻ đẹp người mặc nó dù già hay trẻ, trai hay gái, giàu sang hay nghèo khó, siêu mẫu hay người tàn tật. Và dễ hiểu vì sao chiếc áo dài xứng đáng là quốc phục, được thế giới ngợi ca. 

Ngày 15/5 là “Ngày Áo dài” tại California (Mỹ), vậy bao giờ Việt Nam có “Ngày Áo dài”? Rất nhiều tín đồ áo dài và người dân Việt mong ngóng có một ngày đặc biệt Việt Nam tôn vinh áo dài. Ngày đó, những người phụ nữ Việt đều mặc chiếc áo dài thì tuyệt biết bao. Và biết đâu, chiếc áo dài - hồn cốt Việt sẽ sớm trở thành di sản văn hóa nhân loại?

Áo dài, trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, ôm sát cơ thể, có cổ cao và dài khoảng ngang gối. Nó được xẻ ra ở hông. Áo dài vừa quyến rũ lại vừa gợi cảm, vừa kín đáo nhưng vẫn biểu lộ đường cong mềm mại của một người phụ nữ.

Thi sĩ Xuân Diệu từng xao xuyến: “Những tà áo lụa mong manh ấy/ Đã gói hồn tôi suốt trọn đời”. Chiếc áo dài Việt Nam độc đáo, có sức lôi cuốn kỳ lạ không thua bất kỳ bộ trang phục của các quốc gia nào khác trên thế giới. Áo dài Việt Nam là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam. Trong mọi hoàn cảnh, người Việt luôn yêu quý tà áo Việt.

Đọc thêm