Huy Khánh, kẻ phong lưu đã hết đa tình

(PLO) -Huy Khánh nói: “Thuyền to thì sóng to, con thuyền to tôi từng có giờ đã không còn nữa. Tôi làm lại con thuyền nhỏ hơn nhưng tôi hài lòng với nó”. Huy Khánh hôm nay đã sâu sắc hơn khi nhìn lại những ngày tháng đã qua với thái độ biết ơn tất cả.
MC- Nam diễn viên Huy Khánh.
MC- Nam diễn viên Huy Khánh.

“Don Juan” của màn ảnh Việt 

Huy Khánh đến với điện ảnh bằng niềm đam mê thật sự chứ chẳng có gì khác. Anh thi vào Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, mang theo ít tài lẻ và vẻ đẹp trai “bẩm sinh” của mình. Vẻ đẹp của Huy Khánh khá đặc biệt và đối lập. Nó pha trộn giữa sự cá tính, mạnh mẽ và sự rụt rè. Riêng chiếc mũi làm anh trở nên khác biệt.

Người mang vẻ đẹp và tài năng của anh ra ánh sáng, cho thiên hạ chiêm ngưỡng là đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Một chàng sinh viên đa tình phơn phớt bất cần đời trên cao nguyên Đà Lạt trong “Dốc tình” không quá khó với Huy Khánh. Một vai diễn đầu tay, chưa xuất sắc nhưng vừa vặn, đủ để khán giả chú ý.

Lúc bấy giờ, Lưu Trọng Ninh có nói với Huy Khánh: “Mày phải cảm ơn tao, vì chỉ có tao mới liều chọn mày cho vai chính. Cái mũi của mày vừa lợi vừa hại”. Huy Khánh cũng đáp lại: “Em trượt nhiều cơ hội cũng tại chiếc mũi Tây quá! Nhưng em nhất định sẽ biến hại thành lợi”. 

Quả vậy, nếu như Bình Minh lịch lãm, Lương Mạnh Hải thư sinh, Huỳnh Đông chất phác thì Huy Khánh là “tay chơi”. Anh có khoảng 40% vai người hư hỏng, 40% vai hiền lành tử tế, 10% – 15% là vai hài hước.

Song nếu nói để thuộc về một dạng vai nhất định, theo Huy Khánh là vai công tử, đào hoa, đa tình, đểu giả. Xem Huy Khánh diễn, người ta có cảm giác anh chẳng phải diễn khó khăn gì. Anh vào vai dễ như chơi. Riêng ngoại hình anh đã nắm chắc 50% phần thắng. Còn lại cách thể hiện, đặt để cảm xúc.

Nhưng mọi cử chỉ, ánh mắt, nụ cười, lời nói của anh trên phim cũng là ngoài đời. Bởi vậy, hiếm ai đi đóng phim mà ít dằn vặt, lao tâm khổ tứ vì vai diễn như Huy Khánh. 

Khi càng nổi tiếng, Huy Khánh  càng đẹp trai hơn. Một vẻ đẹp khiến đàn ông lẫn đàn bà “nghẹt thở”. Anh chả hơi đâu nghĩ vài năm nữa, khi không còn đẹp nữa là coi như… xong phim. Mọi thứ xung quanh anh có thể thay đổi nhưng vẻ đẹp là vĩnh viễn.

Nhưng lợi thế ngoại hình là chưa đủ, Huy Khánh là diễn viên có ngẫu hứng thật sự khi diễn xuất. Anh nhập vai, thăng hoa, có khi không làm chủ được cảm xúc của mình. Thành ra, nếu anh diễn cạnh người đẹp, lập tức có tin đồn “phim giả – tình thật”, thể nào xong phim cũng quấn quýt với nhau.

Anh chàng đào hoa, yêu cùng một lúc 5 cô gái xinh đẹp trong “Cô dâu đại chiến” là vai diễn gây ấn tượng dữ dội nhất, thật ra cũng có căn nguyên. Vai diễn giống anh quá mà! Một cách tình cờ hay cố ý, khán giả đã thấy con người, cá tính của anh trong những vai diễn.

12 năm đóng phim của Huy Khánh không phải là chừng ấy thời gian anh quần quật suốt trên phim trường. Chỉ 4 năm nay, anh làm nghề theo đúng nghĩa của từ “cày xới”.

Thời gian trước, anh làm nghề theo kiểu vai nào thích thì nhận, không thích thì từ chối. Có cảm giác anh vừa cần điện ảnh vừa bắt điện ảnh phải cần mình. Là một người nổi tiếng đẹp trai, có gu vai diễn lại có kinh nghiệm sâu sắc về cuộc sống, Huy Khánh là diễn viên tiêu biểu cho sự khác biệt, cá tính.

Anh thừa nhận: “Cá tính là con dao 2 lưỡi nhưng tôi nghĩ không có lý do gì lại hy sinh bản tính, con người nghệ sĩ. Tôi là người bất cần, bốc đồng, liều lĩnh”. Xem ra, một nghệ sĩ dám thể hiện cái tôi không chút e dè, giấu giếm như Huy Khánh là hiếm hoi.

MC- Nam diễn viên Huy Khánh.
MC- Nam diễn viên Huy Khánh.

Từng là “con ngựa bất kham”

35 năm, Huy Khánh bổ dọc thời gian, tạm chia cuộc đời mình thành 3 cột mốc: từ nhỏ đến năm 20 tuổi, từ 20 tuổi đến 30 tuổi và từ 30 tuổi đến nay.

“Giai đoạn đầu tiên là những năm tháng hăm hở nhất, tò mò nhất, háo hức nhất. Giai đoạn thứ hai là những năm… “tanh bành” nhất. Giai đoạn thứ ba là lúc tôi biết nhìn nhận đúng - sai, sửa chữa lỗi lầm ngày cũ”, anh nói.

Huy Khánh hồi trước đến giờ không thích bó buộc mình trong bất kỳ khuôn khổ nào. Anh như con ngựa bất kham. Thành thử, từ năm 20 đến 30 tuổi là thời gian huy hoàng mà anh tha hồ bay nhảy, vùng vẫy.

Anh làm ra tiền, chỉ thích tiêu chứ không thích cất. Anh ăn ngon, mặc đẹp, đi đến những chỗ sang trọng, tận hưởng cuộc sống từng giây. Về khoản ăn chơi la cà, Huy Khánh đã “đắc đạo”. Anh “hư” nhưng được cái anh không giấu, không chối. Anh xem những thứ ấy giản dị, bình thường đến hiển nhiên trong cuộc sống phải có.

Có một thời, hình như mọi phụ nữ đều mê Huy Khánh. Tuổi trẻ của anh là vô số lần yêu rồi xa, đến rồi đi, hợp rồi tan đến chóng mặt. Đùng một cái, Huy Khánh kết hôn, rồi cũng đùng một cái, anh ly hôn. Những mối tình đi qua, hôn nhân tan vỡ khiến anh phải dính đòn dư luận, chịu nhiều điều tiếng.

Vài năm nay, khi đã tạm ổn, Huy Khánh mới đủ bình tĩnh để ngồi kể lại câu chuyện về đời mình, về những năm tháng giông bão mình đi qua. “Tôi đã sống những năm tháng tuổi trẻ bồng bột. Một thằng đàn ông có đủ mọi thứ: nghề nghiệp, tên tuổi, sắc vóc…  Cảm giác muốn thâu tóm cả vũ trụ vào lòng bàn tay, muốn vùng vẫy, quẫy đạp cho thỏa sức.

Bạn bè, bạn diễn phải lòng nhau, say mê nhau cũng là bình thường nhưng tôi đã không tỉnh táo để xô nó ra, từ chối, thậm chí trốn chạy. Thành ra, đến một ngày, tất cả đều tan nát”, anh trầm buồn.

Một thời gian dài, anh đã đau đớn đến tột cùng, chọn cách im lặng, lẩn tránh trước những phán xét đôi khi có phần bất công, vội vã của công chúng.

“Tôi dằn vặt và hồ nghi về chính mình, đã thôi nghĩ về một tình yêu, một gia đình hạnh phúc. Tôi không dám nghĩ đến cảnh một ngày con trai khôn lớn, nó lục tìm những bài báo cũ, sẽ nhìn ba nó với ánh mắt như thế nào”.

Huy Khánh hôm nay đã sâu sắc hơn và thâm trầm hơn khi nhìn lại những ngày tháng đó. Anh có thái độ biết ơn tất cả. Ví như không bị xúc phạm thì khó biết mình nóng tính, không bị bỏ rơi khó biết mình yếu đuối. Một người nổi tiếng mạnh mẽ cá tính như anh cũng từng phải chìm sâu vào tổn thương, yếu đuối đến nỗi toan từ bỏ tất cả.

Anh nói cuộc đời anh lạ lắm, chưa từng nghĩ có người phụ nữ nào giữ được chân anh. Vậy mà 4 năm nay, hễ đi đâu cũng nôn nóng về với gia đình, nhậu nhẹt, la cà cũng ít đi, nếu có cũng không về sau 12 giờ đêm.

Khi người ta muốn thay đổi đời sống, phải có một công thức khác. Ban đầu, anh coi đó là công thức và buộc phải làm. Mà không, đó là sự xúc động thật sự mà chính anh cũng ngạc nhiên. Vợ và đứa con gái đã biến anh trở thành một người khác.

Thời gian thay đổi, tâm thế làm nghề, cảm xúc làm nghề của Huy Khánh cũng đã khác xưa. Thời gian gần đây, anh thể hiện đa dạng vai hơn, tham gia nhiều vai trò, lĩnh vực hơn.

“Tôi có một gia đình cần phải lo nên không kén chọn vai, không nề hà công việc. Làm nhiều hơn tất nhiên sẽ cực hơn nhưng tôi không thấy khổ. Làm vì vợ, vì con, có gì là khổ, chỉ thấy sung sướng”, anh thổ lộ.

Còn trong điện ảnh, cũng không khác những người làm nghề là mấy khi anh vẫn mong đợi những vai diễn nội tâm, sâu sắc hơn được dân nghề và khán giả đánh giá cao.

Đọc thêm