Huyền thoại mới về Tarzan

(PLO) -Khi còn nhỏ, Alexander Skarsgard (Alex) nghĩ Tarzan là siêu anh hùng tối cao, không cần đột biến gien hay vũ khí tân kỳ. Chỉ với cơ bắp của mình, Tarzan sẵn sàng quật ngã bất kỳ đối thủ nào, dù là dã thú hay con người. 
Áp phích phim The Legend of Tarzan .
Áp phích phim The Legend of Tarzan .

Cậu bé Alex và bố mình, diễn viên Stellan Skarsgard, dành hàng giờ cùng xem các bộ phim đen trắng cũ kỹ về Tarzan. Các bộ phim này rất có ý nghĩa đối với ông Stellan – người lớn lên cùng nhiều bộ phim có kình ngư Mỹ Johnny Weissmuller đóng vai Tarzan được chiếu vào thứ Bảy ở Thụy Điển.

Giờ ở tuổi 40, Alex được mời vào vai Tarzan trong một bộ phim ngân sách lớn. Anh biết mình phải diễn tốt, phải khiến bố tự hào. 

Alexander Skarsgard trên bìa tạp chí
Alexander Skarsgard trên bìa tạp chí

Ông Stellan, 66 tuổi, kể với Los Angeles Times cảm xúc của mình khi biết tin con trai vào vai Tarzan: “Tôi đã bật cười. Nó (Alex) cũng cười. Phim đó (The Legend of Tarzan/Huyền thoại Tarzan) chả có ý nghĩa gì cả. Nó cực khôi hài. Tôi không thể giải thích con mình là Johnny Weissmuller. Nó là diễn viên giỏi hơn Johnny Weissmuller”.

Thực tế là Alex chưa thể thuyết phục nổi bố mình rằng, anh là người phù hợp để đóng vai một nhân vật biểu tượng như vậy. Với The Legend of Tarzan, đạo diễn người Anh David Yates muốn hiện đại hóa người hùng rừng rậm của nhà văn Edgar Rice Burroughs.

Trước khi qua đời năm 1950, ông Burroughs viết hơn hai chục truyện về Tarzan và những tác phẩm này được chuyển thể thành phim truyện nhiều lần, trong đó có Tarzan the Ape Man (năm 1932), Greystoke: The Legend of Tarzan, Lord of the Apes (năm 1984)…

Hollywood đi tìm biểu tượng mới

Đối với tài tử 40 tuổi Skarsgard (nổi tiếng với vai ma cà rồng trong phim truyền hình True Blood), Tarzan đóng vai trò kiểm tra sức mạnh của anh với vai trò diễn viên hành động có tính biểu tượng.

Nhiều năm qua, Hollywood tìm kiếm một người hùng hành động trẻ tuổi như Arnold Schwarzenegger hoặc Bruce Willis. Colin Farrell đã thử và thất bại. Jake Gyllenhaal, rồi Taylor Kitsch cũng thế. Skarsgard muốn tham gia các dự án thách thức anh. Anh chọn phim để tham gia dựa trên chất lượng kịch bản, tiếng tăm nhà làm phim…

“Tôi không thực sự có kế hoạch 3 năm hoặc 5 năm”, Skarsgard nói. Năm ngoái, anh xuất hiện trong cả hai phim tại Liên hoan phim Sundance - The Diary of a Teenage Girl (được đánh giá cao) và Zoolander 2 (không mấy ấn tượng).

Kình ngư Mỹ Johnny Weissmuller trong vai Tarzan những năm 30
Kình ngư Mỹ Johnny Weissmuller trong vai Tarzan những năm 30

Vai diễn Hollywood đáng kể đầu tiên của Skarsgard là trong loạt phim Generation Kill về chiến tranh vùng Vịnh chiếu trên kênh HBO. Anh lần đầu đến Los Angeles là gần hai chục năm trước, sau 18 tháng phục vụ trong quân ngũ Thụy Điển.

Ở tuổi 19, anh gia nhập hải quân, tham gia bảo vệ một vài trong số 40.000 hòn đảo quanh bờ biển Thụy Điển. Cuộc chiến cuối cùng của Thụy Điển là hơn 2.000 năm trước (nước này trung lập trong Thế chiến II), nên anh biết mình không có cơ hội tham gia chiến đấu với vũ khí hạng nặng. Skarsgard chỉ muốn đương đầu một thách thức thật sự và vai diễn Tarzan chính là thứ mà anh nhận được, bố anh nói.

“Tôi được mời tới thăm nó. Nhưng khi tôi tới, chẳng có ai ở đó cả. Nó đang ở dưới bụi cây ướt nhẹp băng tuyết. Nó nằm đó đã 3 ngày”, bố Skarsgard kể. Đó là một trong các chuyến phiêu lưu của anh.

Anh trượt tuyết tới Nam Cực để làm từ thiện cùng một nhóm cựu chiến binh bị thương và Hoàng tử Harry. Trên thực tế, đó là nơi anh đến và nhận ra mình được chọn thủ vai Tarzan. Đó là một căn cứ của Nga ở một nơi xa xôi bên bờ biển châu Nam Cực.

“Tôi đã thử vai, sau đó tham gia chuyến thám hiểm kéo dài 1 tháng. Khi chuyến đi kết thúc, chúng tôi trở lại chiếc container này, trong đó có một chiếc máy tính có từ những năm 80 với kết nối internet dạng dial-up tốc độ rùa bò. Và tôi nhận được email từ đạo diễn David nói rằng, hãng phim Warner Bros. thích những thứ họ được nhìn thấy”, Skarsgard kể.

Một cảnh trong phim The Legend of Tarzan
Một cảnh trong phim The Legend of Tarzan

3 tháng ăn và tập khổ sở

Theo đạo diễn David Yates, Warner Bros. “sẽ rất vui với một câu chuyện hoàn toàn mới” dù nhân vật chính là Tarzan. “Tôi muốn tìm ai đó có phong thái thực sự, vóc dáng ấn tượng và có cảm nhận rõ về sự khác biệt. Đó phải là một diễn viên rất cao, rất khỏe. Tôi không muốn lặp lại hình tượng Tarzan to ngang, vạm vỡ”, ông Yates nói.

Đêm đó, sau khi ăn mừng cùng hoàng tử trước tin sẽ được vào vai Tarzan, Skarsgard biết rằng mình phải tập luyện để có vóc dáng theo đúng ý đạo diễn. “Cây sào” Skarsgard (cao 1,94m) phải từ bỏ đồ ăn có gluten, đường, sữa và bia rượu.

Trong 3 tháng liên tiếp, anh phải nạp đủ 6.000 calo mỗi ngày và tập tạ không ngơi nghỉ. Khi đã có đủ cơ bắp, anh phải chuyển sang chế độ ăn uống nghiêm ngặt hơn để giữ được cơ bắp, nhưng phải loại được mỡ thừa. Cuối cùng, anh thêm được 11 kg cơ bắp.

Trong The Legend of Tarzan, người xem được thấy Tarzan 8 năm xa rừng già, ở trong một lâu đài Anh, sống đời quý tộc rồi đột nhiên trở lại Congo trong vai trò phái viên thương mại. Tarzan và Jane (minh tinh Úc Margot Robbie thủ vai) trở lại phi Châu, để rồi thấy rằng, cư dân địa phương và thiên nhiên hoang dã bị thực dân sát hại, tàn phá, bị đội trưởng Leon Rom (tài tử Áo Christoph Waltz đóng) bắt đi để đổi chác cho một kế hoạch trả thù nung nấu nhiều năm trước.

Dù Skarsgard không thể thăm rừng rậm châu Phi trước khi phim bấm máy, anh đã có thời gian quan sát động vật hoang dã, cụ thể là sự vận động của sư tử ở bang California (Mỹ), khỉ đột ở Anh. Anh cũng xem các phim tài liệu về tự nhiên của nhà tự nhiên học người Anh David Attenborough.

Anh bắt đầu làm việc với một biên đạo múa để tìm hiểu cách đi lại của một nhân vật do khỉ nuôi nấng. Và anh nghĩ nhiều về bản tính của con người, tính động vật thúc giục chúng ta chiến đấu khi bị dồn vào bước đường cùng trong một thế giới hiện đại…

Với vai nhân vật trợ thủ của Tarzan trong rừng rậm Congo, Samuel Jackson trở thành cây hài trong phim.
Với vai nhân vật trợ thủ của Tarzan trong rừng rậm Congo, Samuel Jackson trở thành cây hài trong phim.

“Chúng ta đều là con người văn minh, nhưng trong sâu thẳm, chúng ta đều là các con vật… Khi chúng ta ở trong đám đông, chúng ta đều cảm thấy mình liên tục bị theo dõi, vì vậy chúng ta không để lộ chúng. Tức giận, buồn rầu, vui sướng…, khi nào chúng sẽ phát lộ?”, Skarsgard nêu câu hỏi.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7, Skarsgard đến nhiều nước để tham dự các cuộc họp báo ra mắt phim The Legend of Tarzan. Skarsgard bảo tới những nơi đó anh đều không lo lắng, trừ tới Stockholm – nơi gia đình và bạn bè xem The Legend of Tarzan lần đầu tiên. “Tôi chỉ muốn bố tôi thích phim này”, anh nói. “Danh tiếng chỉ là phù du. Sự vững chắc của công việc quan trọng hơn”, Skarsgard nhận định.../.

Khác biệt

Trong The Legend of Tarzan (ra rạp Việt Nam từ 1/7), Tarzan khác một chút về ngoại hình, về tính cách; phim khác nhiều về cốt truyện, về hình ảnh (đồ họa máy tính). Đạo diễn Anh David Yates yêu cầu Tarzan của Skarsgard trông văn minh hơn, cao hơn, cơ bắp săn chắc hơn hình tượng Tarzan mà khán giả thường thấy.

Dàn diễn viên chính đa quốc tịch diễn mượt mà. Tài tử Mỹ Samuel Jackson vào vai một tay thiện xạ, trở thành cây hài trong phim, đôi lúc khiến khán giả cười xoắn ruột. Nếu phim cô đặc hơn và cốt truyện khó đoán một chút thì có thể thỏa mãn cả nam phụ lão ấu.

Đọc thêm