Huyền Trang ngọt ngào với Lời trái tim

(PLO) - Quán quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2013 vừa ra mắt khán giả bộ đôi CD-DVD với chủ đề Lời trái tim - như một lời tri ân đến khán cũng như “chào sân” chính thức làng ca hát chuyên nghiệp.
Huyền Trang sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, sau đó theo học thanh nhạc tại trường ĐH văn hóa nghệ thuật quân đội. Trước đó, cô từng được học chơi đàn bầu. Có lẽ được sinh ra ở miền Trung nắng gió nên cái mặn mòi, ngọt ngào, tinh tế nhưng cũng rất mạnh mẽ - khí chất của người miền Trung ngấm vào cô từ nhỏ, điều đó cũng làm nên tính cách cũng như tâm hồn của Huyền Trang. 
Cũng giống như nhiều ca sỹ xuất thân từ xứ Nghệ, Huyền Trang có giọng hát nồng nàn cảm xúc, đằm thắm, sâu sắc dù tuổi đời còn rất trẻ, lại chơi đàn bầu, nên cô càng ngấm những âm thanh réo rắt trong tâm hồn. 
Hai lần thi Sao Mai, cô đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ việc dừng chân ở vòng chung kết toàn quốc (năm 2011) đến việc bước lên bục cao nhất trong cuộc thi năm 2013 được tổ chức ở Hải Phòng, cho thấy sự cầu thị, đầu tư và tiến bộ ở Huyền Trang. 
Ý thức được giọng hát của mình, Huyền Trang luôn tìm tòi để thể hiện khác với những ca sỹ đi trước. Không thể mạnh mẽ và cá tính, thậm chí gai góc như một vài ca sỹ khác, khi làm mới dòng nhạc dân gian hoặc tìm những thử nghiệm để đổi khác, Huyền Trang chọn cách hát tinh tế, bay bổng, nhẹ nhàng khi hát dân gian. 
Vì thế những ca khúc từng trở nên quen thuộc với khán giả ở dòng nhạc này, được Huyền Trang thổi hồn và tạo nên một diện mạo khác. Cô cẩn trọng từ khâu phối khí đến dàn dựng, cũng như cách xử lý ca khúc, để nó không quá bị lạ lẫm nhưng vẫn mang đến cho khán giả sự tươi mới trong cách thể hiện.  Đây chính là điểm nổi bật trong giọng hát của Huyền Trang, được thể hiện trong sản phẩm ra mắt công chúng này.
Lời trái tim gồm 10 ca khúc cả cũ và mới. Có những ca khúc thậm chí rất cũ, có thể sẽ gây ngạc nhiên cho khán giả như Ca dao em và tôi (An Thuyên), nhưng cũng có những bài mới phổ biến gần đây như Thương ơi điệu ví (Lê An Tuyên), Con sông tuổi thơ tôi (Tuấn Phương), Tiếng Việt (Lê Tâm)…, thậm chí mới sáng tác độc quyền cho Huyền Trang như ca khúc Chiều mưa của nhạc sỹ Tuấn Phương. 
Những ca khúc này tạo nên sự pha trộn những cái cổ điển, truyền thống kiểu ca khúc dân gian ngày trước, với cách sáng tác dân gian mang nhiều sáng tạo với những bài hát mang đậm hơi thở hiện đại. Các bài còn lại cũng mang nhiều giá trị nghệ thuật và trở nên quen thuộc với khán giả nhiều năm qua như Mơ quê (Nguyễn Tài Tuệ), Tìm về lời ru (Đào Đăng Hoàn), Đôi bờ sông quê (Đặng An Nguyên), Điệu ví dặm là em (Quốc Nam), Hoa nắng (Nguyễn Tiến). 
Đặc biệt, ca khúc Hoa nắng sẽ tạo nên bất ngờ và là điểm nhấn thú vị của Album này. Đây là ca khúc khá cũ, mang âm hưởng dân gian Chăm, đã rất lâu ít ca sỹ sử dụng. Huyền Trang rất thông minh khi “khôi phục” lại ca khúc này và thổi vào nó một luồng gió mới khiến cho Hoa nắng trở nên lung linh, mộng mị và mang hơi hướm cổ tích khi bản phối của ca khúc này được vang lên. Đây cũng là bài hát song ca duy nhất trong Album với sự kết hợp của Huyền Trang - Quang Hào.
Bên cạnh CD, Huyền Trang cũng thực hiện cùng lúc DVD với 10 ca khúc vừa kể trên. Xem DVD Lời trái tim, đúng như tên gọi của đĩa, là những tâm tư, tình cảm và tình yêu của Huyền Trang với những miền quê mà cô đã đi qua. Những hình ảnh như cánh đồng, dòng sông, con đò,…quen thuộc của mỗi vùng quê Việt Nam được hiện lên một cách sinh động và đẹp mắt. Chọn sắc màu trung tính, không rực rỡ, những hình ảnh trong DVD mang nhiều hoài niệm về những miền quê tưởng như xa lắc nhưng lại hiện hữu, gần gũi và sống động tạo nên cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.
Cô ca sĩ 9x đã  đánh dấu chặng đường 14 năm học hát và bước trưởng thành sau Sai Mai một cách ngọt ngào.

Đọc thêm