Iceland- Hạnh phúc là gắn kết và quan tâm lẫn nhau

(PLO) -Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2017 của LHQ, Iceland được xếp hạng là một trong những nước “hạnh phúc nhất thế giới”. Đây là đất nước không có quân đội, dân số ít nên tỷ lệ tội phạm không đáng kể, người dân thân thiện, hòa đồng, môi trường sống lành mạnh…
Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc
Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc

Iceland là quốc đảo xinh đẹp nằm ở bờ bắc châu Âu, giáp với vòng ngoài của bắc Cực nên ở đây có khí hậu rất lạnh giá và khắc nghiệt. Đây là đất nước thưa dân nhất thế giới, tỷ lệ là 3km vuông/1 người, chính vì thế cảnh quan ở nơi đây vẫn còn rất hoang sơ và hùng vĩ.  

Được mệnh danh là quốc đảo Băng – Lửa với những cảnh đẹp siêu thực như thuộc về hành tinh khác, Iceland còn được bình chọn là nơi đáng sống trên thế giới mặc dù có khí hậu khắc nghiệt.  Nơi đây nhiều quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp như những vùng đồng cỏ yên bình rộng lớn ở thôn quê, những dãy núi cao, những sông băng lớn hay những thác nước hùng vĩ…

Người Iceland chế độ ăn uống lành mạnh nhất và thực phẩm cực kỳ sạch. Họ không sử dụng các hóa chất như thuốc trừ sâu trong trái cây và rau. Họ tôn trọng, bảo vệ môi trường sống và thiên nhiên quanh mình. Do vậy mà tuổi thọ của nam giới (80,55 năm) là cao nhất trên thế giới. 

Iceland còn có một nền giáo dục xuất sắc và hệ thống chăm sóc sức khoẻ tốt. Dân số ít nên tỷ lệ tội phạm cũng không đáng kể, trên cả nước chỉ có 140 nhà tù. Họ có một hệ thống phúc lợi kiểu Bắc Âu hào phóng đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp rất thấp…

Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc
Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc

Khủng hoảng khiến Iceland hạnh phúc hơn

Không những thế, nhiều nét văn hóa tươi đẹp Iceland hình thành qua nhiều thế kỷ khó khăn và đau khổ. Cả thế giới thán phục vì sức mạnh của sự kiên cường và khả năng tự vực dậy và phục hồi nhanh chóng. 

Vài năm trước khi một nhà báo có tên là Eric Weiner đến đây vào mùa đông và đang tiến hành nghiên cứu một cuốn sách về hạnh phúc trên toàn cầu, Iceland bé nhỏ nằm ở vùng Bắc Âu này đã khiến ông tò mò. Không hiểu Iceland có gì, một đất nước trôi dạt trong băng giá ở Bắc Đại Tây Dương lại có thể đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc. Thật là hiếu kỳ! 

Để tìm hiểu câu trả lời, Eric Weiner đã cố gắng bắt chuyện với người trên khắp dân Iceland. Lúc thì trò chuyện trong khi đang ăn harkl (một món đặc sản của người Iceland), uống rượu say mèm hoặc ngâm mình trong nước nóng trên Đầm Xanh (Blue Lagoon- nhà máy địa nhiệt đã làm tan chảy dung nham xuống một dòng sông và khiến nước sông đổi thành màu xanh đặc biệt, sau đó người ta đã biến vùng nước nóng luôn có nhiệt độ gần 40 độ C này trở thành khu nghỉ dưỡng nổi tiếng)… và luôn đau đáu một câu hỏi: tại sao họ lại có thể hạnh phúc đến thế?

Khi chuyến đi của ông kết thúc, ngay sau đó Iceland rơi vào khủng hoảng kinh tế, các ngân hàng lớn nhất của Iceland đã rơi vào tình trạng phá sản do ảnh hưởng từ cuộc suy thoái tài chính toàn cầu vào năm 2008. Tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp 8 lần. Niềm tin của người dân vào chính phủ, quốc hội hay ngân hàng giảm sút mạnh mẽ. Lúc ấy ông đã nghĩ rằng, sự hạnh phúc dĩ nhiên sẽ chẳng bao giờ xuất hiện ở một đất nước đang đi xuống. Nhưng suy nghĩ của ông là sai lầm. 

Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc
Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc

Chưa đầy 5 năm sau nhờ du lịch, công nghệ và năng lượng sạch, Iceland đã vượt lên. Hiện tại, đây là một đất nước mà quan liêu không nặng nề, không có tham nhũng và việc làm sẽ tìm được ngay lập tức. Ở đây, người dân không có tâm lý làm một công việc lâu dài và họ sống thanh thản, bởi vì mọi người thường đổi chỗ làm, để tạo dựng sự nghiệp và để kiếm được nhiều tiền hơn.

Theo nhà khoa học Dora Gudmundsdottir, tác giả của một nghiên cứu đầy đủ được công bố trên tạp chí Social Literature Researchjournal, “Cuộc khủng hoảng kinh tế có ảnh hưởng rất ít đến sự hạnh phúc của đất nước xinh đẹp này. Không những không giảm đi mà 25% dân số Iceland còn cho rằng họ hạnh phúc hơn ngay cả khi đất nước rơi vào tình trạng khủng hoảng và khó khăn”. Vậy chuyện gì đã xảy ra? 

Xã hội gắn kết, quan tâm lẫn nhau

Ông Karl Blöndal, một biên tập viên của một tờ báo ở thủ đô Reykjavik chia sẻ rằng: “Rất nhiều cá nhân đã bị ảnh hưởng nặng nề, người nghỉ hưu mất tiền tiết kiệm. Nhưng có một điều về cuộc sống trong cộng đồng nhỏ này là mọi người bạn biết đều có sự gắn kết và quan tâm lẫn nhau. Những người mất việc làm không bị cô lập hay bị xa lánh giống như ở các xã hội lớn hơn”. 

Do vậy có thể nói, sự gắn kết cộng đồng là một trong những yếu tố cần thiết để tạo dựng nên sự hạnh phúc của người Iceland. 

Với triết lý thúc đẩy tinh thần làm việc theo nhóm, hơn để làm nổi bật tài năng cá nhân, Iceland đề ra một cách tiếp cận xã hội rất khác so với nhiều nước trên thế giới: để tránh các cuộc  cãi vã, người Iceland có xu hướng không bao giờ đối đầu mâu thuẫn với các bên, các công ty thường xuyên tổ chức tour du lịch và các hoạt động cho người lao động, để cải thiện môi trường xã hội của họ và cung cấp các điều kiện thuận lợi của nhân viên. Ngay cả trong thời khủng hoảng, khi nhiều người đã bị mất việc làm, cũng không bao giờ xảy ra việc họ bị cô lập. Và chính yếu tố này đã đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ hạnh phúc cao của Iceland: cộng đồng luôn đặt trước cá nhân. 

Ở Iceland, dù sinh sống ở là thủ đô Reykjavik đẳng cấp quốc tế, hay chỉ sống tại những thị trấn nhỏ, người Iceland chưa bao giờ phải lo lắng về việc rơi mình bị rơi vào hố đen tăm tối. Bởi sẽ không bao giờ có một cái lỗ nào để bạn rơi vào, bạn sẽ luôn được chào đón và được giúp đỡ một cách nhiệt tình. 

Ví dụ như, nếu xe của bạn bị mắc kẹt trong tuyết, chắc chắn sẽ luôn có một người dùng lại để giúp đỡ bạn. Trên thực tế, mức độ tin tưởng trong cộng đồng ở đây cao đến nỗi không có gì ngạc nhiên khi thấy những đứa trẻ sáu tuổi đi bộ đến trường một mình trong tiết trời tối tăm của mùa đông. 

Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc
Những hình ảnh về Iceland xinh đẹp và hạnh phúc

Đất nước bình yên và bình đẳng

Không những thế, Iceland còn là một đất nước thanh bình và đây cũng là một trong những yếu tố khiến đất nước này hạnh phúc. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế và hòa bình (IEP), đảo quốc Iceland được đánh giá là quốc gia hòa bình và đáng sống nhất thế giới năm 2015. Một xã hội cởi mở, phân bố hạnh phúc một cách đồng đều đã làm cho hầu hết người Iceland đều cảm thấy hạnh phúc (dù nhiều hay ít) mà không có khoảng cách quá lớn, như có thể thấy ở các nước khác như ở Mỹ Latinh và Trung Đông. 

Được biết, IEP đã đánh giá mức độ yên bình của 162 quốc gia tham gia khảo sát dựa trên 23 tiêu chí, bao gồm: mức độ phạm tội, bạo lực, khủng bố, xuất nhập khẩu vũ khí hay số lượng nhà giam. Đối với mỗi tiêu chí, số điểm được tính 1-5 thể hiện mức độ từ an toàn đến nguy hiểm. 

Hơn nữa, trong năm 2006 Iceland được xếp đầu tiên trong Global Gender Gap Report the Word Economic Forum, trong đó xác định mức độ bất bình đẳng giới tại 142 quốc gia dựa trên nhiều chỉ số toàn cầu – cơ hội kinh tế, cơ hội giáo dục, mức độ sức khỏe, hy vọng về cuộc sống, cơ hội chính trị.

Có thể nói, chìa khóa của sự hạnh phúc ở Iceland xinh đẹp này chính là khả năng đối diện và vượt qua khó khăn, quan tâm và chăm sóc cho người khác như với chính bản thân mình, đề cao sự cởi mở và công bằng trong xã hội.../. 

Đọc thêm