Indoor golf - Mô hình mới cho người yêu Golf

(PLO) - Là mô hình thể thao văn minh và phù hợp với thu nhập của số đông người lao động, đặc biệt là đối với người đam mê golf nên đánh golf trong nhà (Indoor golf) sẽ giúp nhiều người duy trì và nâng cao trình độ ở môn thể thao đẳng cấp này. 
Indoor golf - Mô hình mới cho người yêu Golf

Golf từ lâu đã được xem là môn thể thao quý tộc; quý tộc không bởi sự hào hoa về kỹ thuật, mà còn ở sự tiêu tốn thời gian, tiền bạc vào bậc nhất trong các môn thể thao. Để chơi được golf đòi hỏi sự học hành bài bản đã khó, nhưng để duy trì đánh golf thường xuyên càng khó khăn hơn.

Ở Việt Nam đã có thời các dự án phát triển sân golf bị dư luận chê trách vì ảnh hưởng đến quỹ đất sản xuất, lượng sân golf ít, người chơi golf nhiều nên dẫn đến cung không đủ cầu, phí dịch vụ tăng làm cho nhiều người muốn học chơi golf từ bỏ ý định; thậm chí người học rồi cũng bỏ hoặc hạn chế số lần lên sân.

Tuy nhiên, Indoor golf xuất hiện được coi là giải pháp giúp nhiều người duy trì và nâng cao trình độ ở môn thể thao đẳng cấp này.

Theo giới thiệu của Giám đốc Trung tâm Ocean golf 645 Kim Mã thì mô hình Indoor golf ở Việt Nam là mới. Nhưng ở các nước phát triển, việc áp dụng kỹ thuật số và công nghệ 3D vào golf có từ nhiều năm. Ở Hàn Quốc, Nhật Bản, số người đánh golf In door (golf trong nhà; Golf 3D) cao hơn người lên sân golf ngoài trời. Dịch vụ café golf, bas golf rất hot thu hút trên 60% người chơi golf ở các quốc gia này.

Hiện cả nước có trên 60 sân golf với diện tích trên 10 nghìn ha đất nên bài toán về hiệu quả sử dụng đất và chiến lược về quỹ đất luôn là vấn đề đáng quan tâm. Ở góc độ nào đó thì Indoor golf cần nhìn nhận để đánh giá tính thiết thực của mô hình này. Chỉ cần không gian trên dưới 50m2 là có thể lắp đặt một phòng golf 3D nên nhiều cơ quan công sở hay điểm vui chơi công cộng cũng có thể thực hiện được. Vì vậy, nhìn xa hơn Indoor golf là mô hình góp phần hạn chế sử dụng đất nông, lâm nghiệp. Phù hợp với phương châm phát triển thể thao quần chúng ở Việt Nam. 

Đánh 18 hố Indoor Golf
Đánh 18 hố Indoor Golf

Theo một nhân viên tại Trung tâm Ocean golf thì thiết bị và phần mềm Indoor golf 18 hố (Golf 3D) của Trung tâm được nhập khẩu từ Nhật Bản (có nhiều ưu điểm vượt trội so với các thiết bị của Hàn Quốc và Trung Quốc) và do chính chuyên gia từ Nhật sang lắp đặt. Đặc biệt mô hình này không những đáp ứng nhu cầu cao của những người mới nhập môn (học cơ bản) mà còn là giải pháp tiên tiến, tối ưu nhất để các golfer thử gậy khi mua, điều chỉnh Swing khi có lỗi trong quá trình chơi trên sân. 

Anh Thạch Đăng Hải (kinh doanh ngành xây dựng) chia sẻ, đi đánh golf, được lên sân và đắm mình với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, mát rượi của cỏ cây thì ai chẳng muốn. Nhưng mỗi lần lên sân cũng mất cả ngày và chi phí vài triệu đồng. Nhưng nếu không có cơ hội lên sân thì chỉ cần tranh thủ 1-2 giờ là giải được “cơn nghiện” với Indoor golf.  Chơi 18 hố ở đây một người mất khoảng gần một giờ, với số tiền chỉ 300 nghìn đồng. Nếu muốn, tôi thể kéo cả bạn bè, gia đình đến đây tham gia chơi, cổ vũ và chứng kiến những đường bóng phiêu linh, đẹp mắt thì cũng rất tuyệt. 

Đồng nghiệp của anh Hải thì chia sẻ thêm, thú vị hơn cả là ở chỗ: Có hôm ngoài trời gần trưa, nắng nóng như đổ lửa thì trong phòng Indoor golf, chúng tôi vẫn đánh golf trong khung cảnh trời mưa, sấm chớp đùng đùng. Cảm giác tuyệt vời khó tả. Hệ thống phần mềm 3D mô phỏng cảnh quan, tình huống bẫy không khác sân thật chút nào, thậm chí còn khó hơn. Indoor golf có thể tạo nên nhiều tình huống đánh mà golfer phải tính toán, tập trung thì bóng mới bay và đáp xuống chính xác.

Còn về ánh sáng, tiếng động và chứng kiến hình ảnh bóng bay, điểm rơi và âm thanh thì sống động, cuốn hút hơn sân thật rất nhiều. Tuy nhiên, Indoor golf cũng những lúc yên tĩnh để chúng tôi mạn đàm công việc…Và trên hết, đây là nơi hội tụ của những người đam mê môn thể thao quý tộc một cách hợp lý, vẹn tình. Tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà vẫn được phiêu linh.