James Cameron sẽ xây dựng “đế chế” Avatar như thế nào?

(PLO) - Sau phần đầu tiên Avatar thu hơn 2 tỷ USD doanh thu toàn cầu, ghi dấu ấn cho thời đại bùng nổ phim 3D, nay cha đẻ phim-đạo diễn James Cameron chuẩn bị cho sáng tạo tìm tòi tiên phong khi tuyên bố bắt tay làm phần hai và ba phần tiếp theo.
Đạo diễn James Cameron và nam diễn viên Sam Worthington trong phần 1
Đạo diễn James Cameron và nam diễn viên Sam Worthington trong phần 1

James Cameron thuộc nhóm các nhà làm phim không ngừng thử nghiệm, nhất là đi đầu trong các công nghệ làm phim mới. Avatar 2 khởi quay ngày 25/9 tới, hứa hẹn mang dấu ấn công nghệ mới của đạo diễn tài năng này. 

60 hình/giây

Công ty của James Cameron Lightstorm Entertainment ký tiếp hợp đồng với Christie Digital để cho ra đời hệ thống máy chiếu laser RGB mới nhất, cho phép khán giả có thể bỏ kính 3D nhưng vẫn thưởng thức trọn vẹn hiệu ứng kỹ xảo này. Kỹ thuật mới cung cấp những hình ảnh độ sống động cực cao mà không cần đeo kính.

Hệ thống này hiện vẫn đang được hoàn thiện. Tuy nhiên một giáo sư nghiên cứu lĩnh vực này lại cho rằng phương pháp tiếp cận để xem phim 3D mà không cần kính đòi hỏi màn hình với độ phân giải cực lớn. “Điều này hiện nay gần như không thực tế”, vị này nói. 

Điều này không ngăn được “cha đẻ” Avatar. “Tôi luôn lạc quan về công nghệ 3D, nhưng chúng tôi cần máy chiếu hiện đại hơn, và tôi tin hoàn toàn có thể thưởng thức hình ảnh 3D mà không cần kính”, James Cameron nói. Ngoài phần 2, ba phần tiếp theo đã có lịch phát hành, cụ thể Avatar 3 vào 17/12/2021, phần bốn vào 20/12/2024 và phần 5 vào 19/12/2025.

Công tác chuẩn bị tiền kỳ cho Avatar khởi động từ tháng 4, được biết ê kíp quay đồng thời hai phần tiếp theo. Bên cạnh sự hoài nghi về công nghệ, người hâm mộ cũng đặt câu hỏi về các phòng chiếu đáp ứng được kỹ thuật hiện đại này. Tuy nhiên ba năm nữa phim Avatar 2 mới ra mắt, có thể thời gian này đủ cho các nhà rạp cải tiến công nghệ để theo kịp với chất lượng hình ảnh.

Sự trở lại của những người Na’vi xanh
Sự trở lại của những người Na’vi xanh

Cái tên của đạo diễn James Cameron luôn gắn với những dấu mốc mới về công nghệ, chứng tỏ sự không giới hạn của tư duy sáng tạo và công nghệ. Ông cũng cam kết quay Avatar 2 với 60 hình/giây. Chuẩn phim ra rạp là 24 hình/giây, chính Peter Jackson là người đầu tiên thử với khái niệm “High Frame Rate” nghĩa là tốc độ hình cao tới 48 hình/giây trong ba phần phim Hobbit.

Khán giả được chiêu đãi những hình ảnh sống động nhất. Lần này đến lượt James Cameron, đạo diễn sẽ đẩy tốc độ hình lên mức cao mới. 

Phương pháp Cameron

Avatar vẫn được nhắc tới là một bộ phim giả tưởng nhưng có câu chuyện hay và sâu sắc. Vì lẽ đó, ê kíp viết kịch bản lần này cũng hùng hậu không kém, bao gồm Rick Jaffa và Amanda Silver (Hành tinh khỉ, Thế giới khủng long), Josh Freidman (Đại chiến thế giới) và Shane Salerno (Adamgeddon và Savages).

Dù là các nhà biên kịch tài năng nhưng họ buộc phải tuân theo “phương pháp Cameron” trước khi bắt tay viết kịch bản: Trong vòng 7 tháng ê kíp gặp nhau và bàn thảo về rất nhiều cảnh phim Avatar 2 và cả hai phần tiếp theo. Tuy nhiên vào phút cuối James Cameron mới tiết lộ chính thức ai được chọn viết kịch bản phần nào.

“Tôi biết rằng nếu chỉ cho họ phải viết phần nào trước, họ sẽ không lắng nghe thảo luận về các phần phim khác”, đạo diễn nói. Với phương pháp này mỗi người sẽ biết được những gì xảy ra trước hoặc sau phần họ sẽ viết. “Đây là trải nghiệm đầy thú vị, mang tính sáng tạo cao đối với chúng tôi”, một biên kịch nói.

Ban đầu James Cameron dự kiến ra mắt Avatar 2 vào dịp lễ giáng sinh năm nay, tuy nhiên dự án được đẩy lùi thêm ba năm nữa, tuy nhiên các phần tiếp theo cũng có hình hài về kịch bản cùng thời điểm này.

Trước đó có những tin đồn thổi rằng “Kẻ hủy diệt” Arnold Schwarzenegger sẽ tham gia phần 2 trong vai kẻ phản diện, bởi nam diễn viên và James Cameron từng hợp tác trong nhiều phim trước đó, sau này chính đạo diễn khẳng định không có sự góp mặt của “Kẻ hủy diệt” trong thế giới người Na’vi.

Đạo diễn cũng cho biết, cả ba phần tiếp theo sẽ quay liên tiếp tại New Zealand sau khi bên phản xuất đàm phán thành công với chính phủ quốc gia này. 

Bốn phần phim độc lập

Tám năm sau khi ra mắt phần đầu tiên Avatar, khán giả lại đứng ngồi không yên đón chờ những bất ngờ mới nhất trong các phần tiếp theo. Nhà sản xuất Lon Landau nói: “Nội dung chính của bốn phần phim sẽ xoay quanh gia đình Sully. Mỗi phần phim được thực hiện có nội dung độc lập. Mỗi câu chuyện có cái kết riêng.

Thế giới kỳ diệu Pandora sẽ trở lại
Thế giới kỳ diệu Pandora sẽ trở lại

Tuy nhiên xét về tổng thể, chuyến phiêu lưu thông qua bộ phim mang tính sử thi sẽ mang đến cho khán giả trải nghiệm rộng mở với thế giới. Với cách tạo ra các phần phim độc lập so với các phần khác. Điều này tránh được sự mệt mỏi khi cứ phải xem những điều lặp đi lặp lại hết phần này đến phần khác, đôi khi phần phim bom tấn này tạo ra cốt để cho phần sau tồn tại.

Nhà sản xuất cũng hứa hẹn hành tinh Pandora cũng đa dạng như Trái đất, đồng thời hứa hẹn kịch bản chất lượng luôn đem đến những câu chuyện với chủ đề mang tính phổ quát và cập nhật.

Dàn diễn viên tham gia phần hai không thể thiếu các gương mặt từ phần trước như Sam Worthinhton, Zoe Saldana, Sigourney Weaver, Joel David Moore bên cạnh các tân binh Stephen Lang, Cliff Curtis, Joel David Moore và Oona Chaplin.

Nữ diễn viên trẻ này là cháu của danh hài Charlie Chaplin, từng xuất hiện trong sêri Cuộc chiến vương quyền. Vai diễn trong phần Avatar 2 của Oona là Varang, được dự đoán là yếu tố then chốt cho các tình tiết ở bốn phần phim Avatar. Nữ diễn viên Sigourney Weaver bất ngờ quay trở lại phim, như vậy cũng có thể dự đoán tình tiết đầu tiên cho phần hai, bởi khán giả tưởng rằng nhân vật của cô chết trong trận chiến cuối cùng ở phần 1.

Ban đầu khán giả e rằng cô chỉ xuất hiện trong những đoạn hồi tưởng ngắn, tuy nhiên nữ diễn viên khẳng định có mặt trong cả ba phần tiếp theo và trong mỗi phần sẽ có vai trò khác nhau và đây chính là “thử thách không nhỏ”.

Nam diễn viên chính Sam Worthington cho rằng, phải mất tám năm sau phần đầu mới có quay phần hai bởi James Cameron cần thời gian để trau chuốt cho kịch bản các phần phim. “Ngay khi ông ấy nói với chúng tôi đến lúc rồi, tôi lập tức trả lời bởi ông ấy chính là ông chủ.

Tôi đọc tất cả kịch bản, thật thiên tài. Avatar 2 tập trung vào Jake 8 năm sau phần một, khi này Jake là người đàn ông của gia đình. Tôi nghĩ bộ phim sẽ có những điều các bạn chưa thấy bao giờ”, Sam nói. Anh cũng cho rằng thế giới trong phim rộng lớn hơn phần đầu, tuy nhiên chủ yếu phim vẫn tập trung về gia đình./.

Avatar không những mang lại những lời ca ngợi dành cho James Cameron, bộ phim còn giúp James Cameron lập những kỷ lục mới, theo đó ông tự vượt qua chính mình và xác lập những con số ấn tượng. Năm 1997 với Titanic, James Cameron thu về hơn 1 tỷ USD, sau này là hơn 2,1 tỷ USD. Phải chờ tới 12 năm sau, ông mới trình làng Avatar và thu về 2,78 tỷ USD, dẫn đầu kỷ lục doanh thu phim tiền tỷ USD, đứng trước Titanic, Thế giới khủng long, Avengers và Fast and Furious 7.

Đọc thêm