Kẻ điên, người chết vì lang băm chữa bệnh bằng... hát

(PLO) - Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một nông dân biến thành nữ “thần y”, phát lộ “siêu năng lực” chữa bách bệnh, thậm chí “cải tử hoàn sinh” cho nhiều bệnh nhân ung thư. Sự thật bẽ bàng được phát hiện khi kẻ chết, người điên vì vị lang băm này
Kẻ điên, người chết  vì lang băm chữa bệnh bằng... hát
Lời đồn nhảm nông dân hóa “thần y cứu nhân độ thế”
Theo tìm hiểu, bà Phan Thị Tranh (SN 1963, ngụ thôn Viên Du, xã Thanh Vân (Tam Dương, Vĩnh Phúc) tự tung tin có khả năng “siêu năng lực” chữa bệnh từ năm 10 tuổi. Lần đó, con lợn nái gia đình bỏ cám. Tài sản quý giá của gia đình bỗng dưng ốm đau, nguy cơ chết, chủ nhân gia đình buồn rầu. Thương cha mẹ, bé gái muốn lợn khỏe mạnh trở lại nên bốc một nhúm muối, lại gần cửa chuồng, ném vào đầu lợn và ngồi hát. 
Một lúc sau, con lợn dậy ăn hết máng cám, khỏe mạnh trở lại, chạy quanh chuồng. Từ đó, mỗi lần lợn, gà của nhà bị bệnh, bé gái lại đi hái lá về quẳng cho chúng ăn, rồi ngồi hát thì các con vật đều khỏe mạnh trở lại.  
Bà Tranh bịa chuyện cho rằng mình “siêu năng lực”, có thể chữa bệnh bằng... hát và nắm tay
 Bà Tranh bịa chuyện cho rằng mình “siêu năng lực”, có thể chữa bệnh bằng... hát và nắm tay
Còn có lời đồn nhảm nhí khác là năm Tranh 13 tuổi, bà mẹ bị một cái nhọt mọc ở sau đốt sống cổ. Theo kinh nghiệm dân gian, loại nhọt này mọc ở đúng huyệt Đại Chùy, là huyệt liên quan đến nhiều chứng bệnh về cổ, gáy, phong hàn, rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp, bác sĩ cũng không dám đụng dao kéo vì không khéo bệnh nhân rất dễ bị tử vong hoặc bại liệt vĩnh viễn. 
Mẹ Tranh 66 tuổi bị sốt cao không có cách gì hạ nhiệt độ. “Thần kỳ” thay, lúc đó cô bé cất tiếng hát liền một mạch đến mấy bài, thế là cái nhọt cứ xẹp dần rồi tan hẳn, giúp mẹ sống đến hơn 80 tuổi. 
Lời đổn nhảm về năng lực “siêu nhiên” của Tranh làm xôn xao cả trong xã ngoài huyện. Người dân ùn ùn kéo nhau đi xem mặt “tiên cô”. Những người mê tín dị đoan nghe lời đồn thổi bà Tranh có tài ca hát, chữa được bệnh cho cả người và động vật nên ùn ùn kéo đến nhà nhờ chữa bệnh, lúc cao điểm lên đến cả nghìn người.
Ông Nguyễn Văn Quang (51 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn Viên Du) khẳng định: Những câu chuyện về “siêu năng lực” của bà Tranh chỉ là những lời đồn thổi, thêu dệt của những kẻ xấu hòng lừa gạt, trục lợi trên sự cả tin, trên nỗi đau của những người bệnh. 
“Sau một thời gian chữa bệnh, bị người dân lên án, bà Tranh im hơi lặng tiếng, đến năm 2010 lại tái chữa bệnh trái phép. Bị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đình chỉ hoạt động, bà Tranh vẫn lén lút chữa bệnh. Đầu năm 2013 đến nay, không hiểu từ những ai bịa chuyện rỉ tai mà bà Tranh “nổi tiếng” lên như một hiện tượng siêu nhiên. Cùng với bọn cò mồi, chân rết của bà Tranh tuyên truyền, người bệnh ở khắp các vùng miền mù quáng tin theo, đổ về đông nườm nượp, có ngày lên đến 2.000 bệnh nhân”, ông Quang nói. 
Người chết, kẻ điên vì tin vào “thần y”
Ông Nguyễn Hồng Hà (54 tuổi, ngụ thôn Viên Du), một trong những người từng trót tin vào “thần y”, khẳng định: “Vợ tôi mất mạng oan uổng vì bà Tranh”. 
Người đàn ông này cho hay, bốn năm trước, vợ ông bị bệnh ung thư phổi. Tin vào bà Tranh, vợ ông chữa bệnh bằng cách nghe hát, bắt tay, cho thuốc “truyền năng lượng” trong hơn một năm mà không đoái hoài gì đến bệnh viện, bác sĩ. Bệnh tình càng trở nặng, ông Hà không cho vợ theo chữa “lang băm” nữa mà đưa vợ đi chữa tại nhiều bệnh viện lớn. 
Bác sĩ kết luận bệnh tình vợ ông đã vào giai đoạn cuối, chẳng thể cứu chữa, nếu đưa đến sớm hơn thì đã có thể kéo dài sự sống. Vợ ông Hà chết tức tưởi không lâu sau đó. “Nếu vợ tôi được đưa đi viện sớm, đã hạn chế được sự phát triển của bệnh ung thư, có thể sẽ sống lâu hơn”, ông ngậm ngùi. 
Ông Nguyễn Duy Hưng đau xót kể cho rằng bà Tranh đã làm vợ mình chết oan uổng
 Ông Nguyễn Duy Hưng đau xót kể cho rằng bà Tranh đã làm vợ mình chết oan uổng
Trường hợp đau lòng khác xảy ra trong gia đình ông Nguyễn Duy Hưng (74 tuổi, ngụ phố Đông Hòa 1, Phường Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên). Bởi mê muội tin theo nữ “thần y”, gia đình ông Hưng rơi vào thảm cảnh vợ chết, con phát điên? 
Ông Hưng rơm rớm nước mắt kể ba năm trước vợ ông bị ung thư gan. Tin theo lời bà Tranh, vợ ông theo chữa trong ba năm, đặt lễ không nhớ nổi tốn bao nhiêu tiền bạc. Con gái ông là Nguyễn Thị Thu Thanh (38 tuổi) bị bệnh cũng uống thuốc trong hơn hai năm. 
“Ngày nào vợ con tôi cũng mở đĩa nghe bà Tranh hát, nghĩ về bà Tranh như lời bà ta dặn. Nhưng uống mãi thuốc vẫn không có tác dụng, càng nghe hát thì càng có biểu hiện thần kinh. Bà nhà tôi chết hồi tháng Bảy âm lịch. Con gái tôi vẫn ngoan cố tin theo bà Tranh, vừa rồi đã phát điên ngay tại nhà bà ta. Cả tháng nay nó cứ điên dại, luôn miệng nói nhảm về cái chết”. 
“Kỹ nghệ” làm tiền tinh vi 
Đa phần người dân thôn Viên Du không tin vào khả năng chữa bệnh của bà Tranh. Tuy nhiên, có khoảng 30/260 hộ dân trong thôn ra sức bảo vệ “thần y”, tôn sùng bà Tranh. Lý do: Những người này là anh em, họ hàng, là những “tay chân” đệ tử thân tín và có quyền lợi sát sườn từ việc làm bịp bợm của bà Tranh. 
Ngoài nghe hát, bắt tay, uống thuốc lá cây, người bệnh phải luôn giữ ý niệm tin tưởng bà Tranh. Điều này được lang băm này căn dặn kỹ những người đến chữa bệnh. Nhưng nực cười ở chỗ, cũng chính miệng bà Tranh từng kể, khi chữa bệnh cho mẹ đẻ, bà Tranh liên tục bị mẹ chửi bới, không hề tin tưởng. Vậy mà người mẹ lại khỏi bệnh một cách “thần kỳ”? 
Thực chất phía sau lời nói “hành thiện cứu người” của bà Tranh chỉ là chiêu trò lừa gạt, kiếm tiền trên nỗi đau người bệnh. Việc làm ăn của bà Tranh hoạt động có tổ chức, dù không ra giá, nhưng cái giá chung cho sự “thành tâm” của người bệnh ít nhất là 100 ngàn đồng trở lên. 
Loại rễ cây làm “thuốc” của bà Tranh không rõ nguồn gốc, phát cho hàng ngàn bệnh nhân đều mang tên chung “lá mát”. Trung bình, mỗi ngày “Tập đoàn Tranh” tiêu thụ hết khoảng 3,5 tấn “thuốc” loại này. Những ngày cao điểm, có tới 2.000 bệnh nhân nhận thuốc. 
Mỗi túi “lá mát” kia có giá khoảng 10 nghìn đồng, “tập đoàn” bịp bợm này đã thu được khoảng hơn 20 triệu đồng.  Và chỉ cần mỗi bệnh nhân “đặt lễ” cho Tranh 100 nghìn đồng, thì số tiền này cũng đã đến hơn 200 triệu. Ngoài ra, đội ngũ cò mồi, tay chân bán dạo ảnh bà Tranh giá 30 nghìn đồng/ảnh, đĩa DVD quảng cáo “tài năng siêu phàm”, cũng kiếm được bộn tiền.
Ông Lê Văn Châu, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết Sở đã gửi hồ sơ đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế có hướng chỉ đạo xử lý triệt để hiện tượng lợi dụng lòng tin, lừa gạt người bệnh của đối tượng.