Khách nội đang bị “phớt lờ” ở các địa điểm du lịch biển nổi tiếng?

(PLO) - Mùa hè, mùa thích hợp để du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Chính vì lẽ đó mà khách du lịch trong nước đang gặp khó khăn trong việc săn vé, cũng như đặt tour đến các vùng biển nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc…, bởi lượng khách nước ngoài đổ về rất đông trong đó có lượng lớn khách Trung Quốc, Nhật Bản…
Du lịch nội địa luôn chiếm đa số các tour biển miền Trung nhưng họ lại luôn gặp khó khăn với mọi dịch vụ ở đây. (Ảnh chụp tại Nha Trang)
Du lịch nội địa luôn chiếm đa số các tour biển miền Trung nhưng họ lại luôn gặp khó khăn với mọi dịch vụ ở đây. (Ảnh chụp tại Nha Trang)

Khách nội địa gặp khó khăn?

Vào dịp hè, lượng khách đi theo dạng tour thông thường sẽ tăng đột biến đây được đánh giá như là “mùa vàng” của ngành Du lịch. Tuy nhiên, “đến hẹn lại lên” vào mỗi dịp này chúng ta sẽ nhìn ra những vấn đề để ngành Du lịch nói chung, doanh nghiệp hoạt động ngành và khách du lịch rút ra được những kinh nghiệm cho mình.

Về việc chọn tour, nhiều đoàn vì ham rẻ nên lựa chọn những tour du lịch giá rẻ, chính vì lẽ đó mà trong suốt tour du lịch của mình liên tiếp gặp phải những điều phiền toái và mệt mỏi. Bên cạnh đó, một điểm đáng lo ngại nữa là tour du lịch trong nước đang khó đặt phòng ở các địa điểm du lịch “hot” như: Nha Trang, Phú Quốc… bởi lượng khách quốc tế đổ sang rất đông vào mỗi dịp hè này. Việc đặt các phòng khách sạn 3 sao trở lên tính tại thời điểm hiện tại là điều không thể. Lý do là các khách sạn đã ký hợp đồng với công ty lữ hành đón khách quốc tế cho đến hết năm 2017, trong đó chủ yếu là hợp đồng thuê phòng với đối tác chuyên đưa khách Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan tới Nha Trang.

Theo thống kê của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, 4 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch trong nước lưu trú tại Nha Trang hơn 940.000 lượt, tăng 4,7% so với cùng kỳ và dự kiến dịp hè này lượng khách ngoại tiếp tục tăng mạnh, chủ yếu vẫn là khách Trung Quốc, khách Nga. Sự tăng trưởng mang tính đột biến của dòng khách này đã kéo theo những khó khăn đối với các công ty lữ hành nội địa trong việc đặt phòng khách sạn dành cho khách nội, chủ yếu phân khúc khách sạn từ 3 - 5 sao. Vì vậy, dù thời điểm này đã nghỉ hè, bắt đầu các chuyến du lịch hè nhưng tour đến các điểm du lịch nội truyền thống như Nha Trang, Phú Quốc… chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân là do các đơn vị lữ hành không kiếm được phòng khách sạn theo yêu cầu đơn đặt hàng như mọi năm.

Nếu thuê được phòng, giá cũng đã tăng lên khoảng 10% - 15%. Chưa kể nếu muốn thuê được phòng số lượng lớn và tập trung thì phải trả giá cao. Điển hình như du lịch Nha Trang hiện tại, nhiều đoàn khách than phiền than phiền tour đi Nha Trang cao hơn đi nước ngoài. Do đó, nhiều công ty du lịch đã chuyển hướng mở tour đưa khách đến các địa phương khác như: Quy Nhơn, Tuy Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và một số tỉnh miền Tây Nam bộ. 

Cần ưu ái khách “nội”

Du khách trong nước có thể là lượng khách không mang lại doanh thu cao, nói dễ hiểu hơn là họ sẽ không chi nhiều cho một chuyến du lịch như du khách quốc tế. Nhưng du khách trong nước lại ổn định và mang đến một nguồn thu nhập dường như là cố định đối với các địa điểm du lịch “có tiếng”. Đơn giản như, ở các địa điểm du lịch trong nước khách “nội” luôn chiếm gấp 2, 3 lần so với khách ngoại. Như ở Nha Trang, khách nội còn chiếm đến hơn 3/4 tổng số lượng khách lưu trú.

Chính vì vậy việc để cho khách nội rơi vào tình trạng không đặt được phòng, giá phòng buộc phải trả cao hơn so với mức giá thông thường hoặc buộc phải chia nhỏ đoàn khách ra ở nhiều khách sạn khác nhau dường như là điều cấm kị trong du lịch tour.

Việc lượng khách ngoại tăng đột biến điều đó chứng tỏ chúng ta đang là sự lựa chọn của rất nhiều khách du lịch quốc tế, đây là điều đáng mừng cho ngành Du lịch trong nước. Tuy nhiên, để giảm tải việc ưu tiên khách ngoại khiến khách nội khó chen chân vào các địa điểm du lịch “hot” vào thời gian cao điểm, đã đến lúc các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch cần phải ngồi lại để tìm ra giải pháp. Bởi nếu như để “mất lòng” lượng khách trong nước thì đó cũng là điều đáng phải lo ngại dù cho đó là địa điểm du lịch “vàng” đi chăng nữa. 

Dần dần, nếu cứ gặp phải khó khăn khi đặt tour đến các địa danh nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc thì đây chắc chắn sẽ không còn là điểm đến nổi tiếng nữa. Người ta sẽ chuyển hướng và ưu ái hơn đối với những địa danh có sự ưu tiên hàng đầu cho khách nội. Nếu điều đó diễn ra thì cũng sẽ rất đáng tiếc, bởi có một điều chắc chắn rằng, khách ngoại có thể tăng giảm tùy từng năm, tùy vào hiệu quả chiến lược truyền thông của tỉnh đó. Nhưng khách nội thì luôn luôn ở biên độ ổn định. Chính vì lẽ đó mà không nên phớt lờ khách nội, phớt lờ một nguồn thu nhập luôn ở mức “chắc như đinh đóng cột” hàng năm.

Đọc thêm