Khai thác vàng từ... phân người

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang kiểm nghiệm những cách khai thác vàng và các kim loại quý khác từ ... phân người. Họ ước tính, những "mỏ" kim loại quý chưa được khai thác này có tổng giá trị rất lớn, lên tới hàng chục triệu USD.
Khai thác vàng từ... phân người
Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, vàng ẩn giấu trong phân người tại các nhà máy xử lý chất thải của nước này đang ở mức nếu tồn tại trong đá như thông thường, rất đáng để tiến hành khai thác quy mô.
Các chi tiết về khám phá trên đã được công bố tại hội nghị quốc gia lần thứ 249 của Hiệp hội hóa học Mỹ ở Denver. Tiến sĩ Kathleen Smith, đồng tác giả nghiên cứu đến từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) tuyên bố: "Vàng mà chúng tôi phát hiện đang ở mức tương đương một mỏ khoáng sản nhỏ".
Ngoài vàng và bạc, phân người còn chứa cả các kim loại hiếm trong đất, chẳng hạn như palladium và vanadium.
Trong phân người ẩn chứa nhiều hạt vàng và kim loại quý khác. Ảnh: BBC
Trong phân người ẩn chứa nhiều hạt vàng và kim loại quý khác. Ảnh: BBC 
"Chúng tôi rất quan tâm tới việc thu thập các kim loại có giá trị, có thể bán được, kể cả một số kim loại quan trọng hơn đối với lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ, chẳng hạn như vanadium và đồng, vốn thường được sử dụng trong điện thoại di động, máy tính và hợp kim", tiến sĩ Smith tiết lộ.
Ông Smith và các cộng sự ước tính, 7 triệu tấn phân người đã được xả vào hệ thống nước thải của Mỹ mỗi năm. Khoảng một nửa trong số chất thải này được sử dụng làm phân bón cho các đồng ruộng và cánh rừng, trong khi nửa còn lại bị thiêu đốt thành tro hoặc chuyển tới các hố chôn rác.
Nhóm của ông Smith đang thử nghiệm với các hóa chất có tên gọi là "dung dịch lọc", vốn cũng đang được dùng để trích lấy kim loại ra khỏi đá trong hoạt động khai thác mỏ công nghiệp. Ông Smith nói, mặt dù một số dung dịch lọc này có tai tiếng làm tổn hại các hệ sinh thái khi chúng rò rỉ hoặc chảy tràn ra môi trường, nhưng trong bối cảnh được kiểm soát, chúng có thể được sử dụng để thu hồi các kim loại trong chất thải rắn đã qua xử lý một cách an toàn.
Trong một nghiên cứu trước đây, một nhóm nhà khoa học khác đã tính toán rằng, phân của một triệu người Mỹ có thể chứa các kim loại với tổng trị giá lên tới 13 triệu USD.

Đọc thêm