Khi các “sao” photocopy... sắc đẹp

(PLO) - Mong muốn hình ảnh bản thân trở nên cuốn hút, nổi bật và hoàn mỹ trước mắt công chúng là một điều dễ hiểu trong làng giải trí. Thế nhưng, những cố gắng “hoàn thiện” vẻ ngoài đã làm nhiều ngôi sao Việt trở nên giống nhau đến kỳ lạ.
Nhiều khán giả không thể phân biệt nổi đâu là Hoa hậu Kỳ Duyên, Hoa hậu Jolie Nguyễn và Á hậu biển Khánh Phương trong bức hình.
Nhiều khán giả không thể phân biệt nổi đâu là Hoa hậu Kỳ Duyên, Hoa hậu Jolie Nguyễn và Á hậu biển Khánh Phương trong bức hình.

Nhầm “sao” này sang “sao” khác vì na ná nhau

Khán giả không khỏi bất ngờ trước hiện tượng ngày càng nhiều sao Việt sở hữu những gương mặt tương đồng, na ná nhau, thậm chí còn tưởng hai người là “chị em sinh đôi”. Điển hình những cặp “sinh đôi” gây xôn xao dư luận bao gồm: người đẹp chuyển giới Hương Giang - ca sĩ Bảo Anh, hoa hậu Kỳ Duyên - nữ ca sĩ Bảo Thy, hoa hậu Phạm Hương - ca sĩ Hồ Ngọc Hà, người đẹp The Face mùa 1 Khánh Linh - hot girl Tâm Tít, hai ngôi sao xinh đẹp Ái Phương - Tú Vi, và hoa khôi Nam Em - hoa hậu Thu Thảo. Điểm chung là, những cô gái này đều sở hữu chiếc mũi dọc dừa thẳng tắp, chiếc cằm thon gọn, đặc biệt ở góc chụp nghiêng, nhiều khán giả cũng phải ngơ ngác, không thể phân biệt nổi ai với ai. Bên cạnh đó, việc sao Việt lâu lâu quay trở lại là diện mạo lại có phần khác lạ cũng được khán giả để ý rất kĩ.

Bị đánh giá là bỗng nhiên xuất hiện với “khuôn cằm nhọn, đơ cứng hơn bình thường”, nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn, trả lời rằng đó là bởi anh đã giảm béo. Người đẹp Diệp Lâm Anh cũng được chú ý bởi “gương mặt thon gọn chuẩn V-line, sống mũi cao thẳng tắp”, cô cũng nhanh chóng trả lời lại là do làm đẹp, mát-xa cơ mặt. Ca sĩ Thu Thủy khi bị nghi vấn “dao kéo” bởi sự thay đổi rõ rệt “từ cằm ngắn,sống mũi thấp đến cằm V-line, sống mũi cao thẳng” cũng thừa nhận là do mình đã giảm vài cân.

Trong làng giải trí Việt, việc phẫu thuật thẩm mỹ đã trở thành một quy luật bất thành văn. Tuy nhiên, mỗi khi bị dính dáng tới tin đồn “dao kéo” thì hầu hết các sao đều tự nhận ấy là vẻ đẹp tự nhiên của mình. Để xứng đáng với những danh hiệu như “mỹ nữ”, “mỹ nam”, “soái ca”, “nam thần”,…nhiều sao Việt phải chứng tỏ mình luôn đi đầu trong cuộc đua đọ sắc đẹp.

Là một người mẫu trẻ, khi mới vào nghề, T.P.N thường xuyên được bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu đi phẫu thuật thẩm mỹ để sửa sang nhan sắc cho “hợp thời, hợp  chuẩn”. N. thừa nhận, đã có một thời gian dài, bị tự ti về bản thân và ám ảnh với sắc đẹp. Hằng ngày N. thức dậy sớm, chải chuốt, trang điểm, soi gương cho mình thật kỹ, thật hoàn hảo trước khi gặp người khác. Sau khi cô thực hiện phẫu thuật khuôn mặt lần đầu, không được kết quả như ý muốn, cô phải thực hiện thêm vài lần nữa. Sau khi trải qua nhiều đau đớn, nhìn vào gương mặt lạ lẫm trước gương, cô vẫn căng thẳng, lo lắng: so với người khác, mình vẫn chưa đủ đẹp. Sau khi bỏ nghề mẫu, N. mới thực sự bớt đi nỗi ám ảnh về sắc đẹp.

Điểm dừng ở đâu?

Quả thực, hình ảnh và cân nặng vốn là một áp lực rất lớn đối với những người nổi tiếng, đặc biệt trong ngành giải trí. Showbiz Hàn Quốc được đánh giá là một hình mẫu đi đầu trong việc thay đổi hình ảnh bản thân đến mức cực đoan. Jimin (BTS) từng bị thiếu dinh dưỡng đến ngất xỉu khi nỗ lực trở thành “một trong những nam thần tượng đẹp trai nhất”. Còn Himchan (B.A.P) lại bị tổn thương đến xương sườn do thực hiện giảm cân đột ngột. JinE (Oh My Girl) thường xuyên cảm thấy buồn nôn và quặn thắt dạ dày, khi phải giảm khoảng 7 - 10 kg trước khi quảng bá MV mới. Cuối cùng, cô phải nhập viện và từ bỏ ngành giải trí ở tuổi 22. Những hiện tượng như trên đều rất phổ biến đối với các thần tượng ở Hàn Quốc.

Khác với xứ sở kim chi, chuẩn mực cái đẹp của các nước Âu- Mỹ là ở sự khác biệt. Khán giả vẫn có thể nhận biết, phân biệt được những ngôi sao trong làng giải trí. Vẫn có một Kim Kardashian “siêu vòng 3”, một Miley Cyrus “ngổ ngáo”, hay một Alicia Keys tôn thờ vẻ đẹp tự nhiên, thậm chí không bao giờ dùng trang điểm ngay cả khi xuất hiện trước công chúng, một Adele sở hữu cơ thể mập mạp “lệch chuẩn”, hay một Sia luôn giấu khuôn mặt mình đăng sau mái tóc giả màu đen trắng….

Chịu ảnh hưởng bởi nhiều luồng văn hóa, chỉ vài năm gần đây, tiêu chuẩn đẹp ở Việt Nam thay đổi liên tục. Lúc thì, người người ca tụng gương mặt trái xoan, mũi dọc dừa, cằm chữ V. Có lúc, công chúng lại ưa chuộng khuôn mặt tròn trịa, phúc hậu hình chữ O. Gần đây nhất là mốt khuôn mặt chữ L, vẫn là cằm nhọn, má thon, nhưng điểm nhấn là ở khuôn xương quai hàm rõ nét theo chuẩn châu Âu. Gương mặt chữ L được cho là sự dung hòa hoàn hảo giữa vẻ nam tính và sự nữ tính. Cứ mỗi khi gương mặt được ưa chuộng thay đổi, khán giả sẽ rất nhanh được thấy những bản sao, nhiều gương mặt sao Việt bị cho là đã thay đổi quá nhiều so với ban đầu, khiến nhiều người hâm mộ không còn nhận ra được thần tượng.

Vậy, khi chạy theo xu hướng về cái đẹp, đâu sẽ là điểm dừng? Liệu có thể tiếp tục đối xử với gương mặt và cơ thể con người như những bộ trang phục vô tri, thích là “bỏ đi, làm lại, thay mới” mà không nghĩ tới hậu quả hay không?

Đọc thêm