Khi “sao”“hồn nhiên” với pháp luật

(PLO) - Những ngày đầu năm này, câu chuyện của Trang Trần cự nự với cảnh sát làm nóng dư luận. Chính vì vậy mà văn hóa ứng xử của không ít nghệ sĩ khi ở ngoài đời thường khiến người hâm mộ hoang mang…
Khi “sao”“hồn nhiên” với pháp luật
Khi “sao” bỗng thành… xấu xí
Scandal chống người thi hành công vụ và có những hành động, lời lẽ lăng mạ công an mới đây của Trang Trần có lẽ khiến không ít người rùng mình vì độ nghiêm trọng và sự bạo gan quá đà của nữ người mẫu này. Hàng loạt đoạn clip ghi lại cảnh Trang Trần chửi bới công an đã được đăng tải khiến cho hình ảnh của cô bị mất điểm trong mắt người hâm mộ. Và mới đây, mặc dù vẫn chưa có kết luận của công an về hành vi của mình nhưng bản thân Trang Trần đã ân hận và chủ động viết kiểm điểm xin lỗi lực lượng chức năng và người hâm mộ.
Câu chuyện của Trang Trần đã khiến dư luận đặt câu hỏi về cách ứng xử của một bộ phận nghệ sĩ Việt hiện nay. Đối với hành vi đi vào đường cấm, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý theo khuôn khổ của Luật Giao thông đường bộ. Song thái độ bất hợp tác và lăng mạ người thi hành công vụ đã cho thấy cách ứng xử thiếu văn hóa của người mẫu Trang Trần. 
Bởi khi gặp sự cố, đặc biệt là sự cố liên quan đến luật pháp, thay vì nhận diện đúng - sai, phải - trái cô người mẫu đã không kiểm soát được thái độ và hành vi phản cảm của mình. Mặc dù đoạn clip đưa lên mạng có thể thấy Trang Trần đang rất say nhưng cũng không thể biện minh, bào chữa cho những hành động bột phát chợ búa đó.
Ca sĩ Yanbi cũng từng dính không ít lùm xùm vì có thái độ xem thường cảnh sát giao thông. Khoảng cuối tháng 11/2014, Yanbi bị Tổ công tác đặc biệt 141 tại Hà Nội kiểm tra hành chính và giữ xe. Do không giữ được bình tĩnh, nam ca sĩ đã liên tục văng tục và thách thức lực lượng chức năng. Thậm chí clip ghi lại những phản ứng thái quá của nam ca sĩ đã được tung lên mạng khiến bao người hâm mộ không tránh khỏi thất vọng. 
Ngoài ra, hiện tượng ca sỹ, nghệ sỹ có những lời nói dung tục, chửi rủa người khác bằng những lời lẽ thô bỉ vẫn còn ở đâu đó  sau sự hào nhoáng của showbist. Đó là chuyện nam ca sỹ T.H. lên tiếng chửi rủa một người tên T.L. gây sốt trong dư luận. Là một nghệ sỹ nổi tiếng, nhưng cách mà nam nghệ sỹ này chửi bới không khác gì giới “anh chị”. Đây không phải là lần đầu tiên nam nghệ sỹ này lên tiếng chửi người khác kiểu này. Bởi trước đó, anh cũng từng chửi một số người khác, trong đó người bị chửi còn có cả công an.
Cuối tháng 4/2011, TAND TP.HCM tuyên phạt siêu mẫu Vĩnh Thụy 6 tháng tù treo về tội “Kinh doanh trái phép”. Nam siêu mẫu cũng bị tuyên phạt 5 triệu đồng và phải chịu sự quản thúc trong vòng một năm kể từ ngày hết hạn tù. Thông tin này đã khiến nhiều người bất ngờ và tiếc cho nam siêu mẫu đắt giá nhất Vbiz thời điểm đó. Sau tuyên bố đó của tòa án, Vĩnh Thụy chính thức biến mất khỏi showbiz. Nam người mẫu cũng không để lại một lời xin lỗi với những người hâm mộ của mình. 
Siêu mẫu Vình Thụy
Siêu mẫu Vình Thụy 
Và nữa, những năm gần đây, showbiz Việt rộ trào lưu “người đẹp thi chui”. Các cô gái này đã tự ý lên đường đi thi sắc đẹp quốc tế trong khi không hề đoạt được giải thưởng sắc đẹp nào trong nước và cũng không xin phép cơ quan chức năng. Dẫu họ biết chắc rằng mình sẽ bị phạt nhưng vẫn đi thi và khi về nước vẫn vui vẻ chấp nhận những án phạt hành chính cho hành vi “thi chui” của mình như một “chuyện đã rồi” mà thôi. Bởi “danh tiếng” từ các cuộc thi dù là “ao làng” cũng là bệ phóng giúp các cô nổi bần bật trong câu chuyện bất tận về người đẹp và đại gia. Chỉ riêng vậy cũng đã đủ để các cô bất chấp nhận tiếng xấu “người đẹp thi chui” và nộp phạt…
Và những cách ứng xử khác
Vào khoảng cuối năm 2012, những hình ảnh Cường Đôla chở Hà Hồ trên một chiếc xe máy và không đội mũ bảo hiểm đã được chia sẻ tràn lan trên mạng. Trong ảnh, cả hai đang nở nụ cười rất tươi trong khi đang vi phạm luật giao thông. Nhiều người đã lên án cặp đôi này vì không thực hiện đúng luật giao thông, quan trọng hơn, việc một ngôi sao vô tư vi phạm luật giao thông sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến hành vi của những người tham gia giao thông khác. 
Chính vì vậy, Hà Hồ và Cường Đôla đã nhận lỗi về hành vi sai trái của mình và đã chủ động lên trụ sở cảnh sát giao thông, nơi cả hai đang sinh sống để nộp phạt theo quy định. Cường Đôla còn chia sẻ trên trang cá nhân sẽ rút kinh nghiệm và tự hứa không bao giờ tái phạm để làm gương sau này cho con trai. 
Mới đây, nữ ca sĩ cũng vướng phải rắc rối khi tài xế đưa đón cô gây tai nạn khiến nhiều người bị thương nặng, trong đó có một nạn nhân đã tử vong. Hồ Ngọc Hà và Cường Đôla (chủ nhân của chiếc xe) dù không phải là người trực tiếp gây tai nạn nhưng cũng đã có hành động thăm hỏi, hỗ trợ chi phí điều trị cho các nạn nhân. Khi biết tin một nạn nhân tử vong, Hà Hồ đã đến thăm và chia buồn cùng gia đình. Nhiều người thương tiếc cho các nạn nhân xấu số, đồng thời cũng bày tỏ thái độ cảm phục đối với hành động đầy tình người của nữ ca sĩ và chồng. 
Cũng gần đây, trên mạng xã hội, cư dân mạng truyền tay nhau một clip ghi lại cảnh Johnny Trí Nguyễn bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Khi phát hiện ra chàng diễn viên nổi tiếng, nhiều người xung quanh đã hiếu kì vây quanh để theo dõi vụ việc. Vì mang giấy tờ đầy đủ, Johnny Trí Nguyễn đã được cho phép tiếp tục lưu thông. Trong thời gian bị cảnh sát giao thông thăm hỏi, nam diễn viên vẫn tỏ thái độ vui vẻ và hợp tác. Anh còn nở nụ cười niềm nở chào người dân xung quanh.
Tháng 8/2014, Thanh Hằng dừng xe trên vỉa hè và bất ngờ mở cửa xe hơi khiến một cô gái đang chạy xe máy gần đó bị tông vào cửa xe dẫn đến té ngã, bị thương nặng phải nhập viện. Vụ việc lập tức đã được lên báo với rất nhiều tin đồn cho rằng nữ vedette của làng mẫu Việt bỏ trốn khi gây ra tai nạn. Thanh Hằng đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận tin đồn này và cho rằng phía cô đang túc trực 24/24 tại bệnh viện và chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thái độ dứt khoát và nhanh chóng của Thanh Hằng đã hoàn toàn dập tắt mọi đồn đoán rằng cô là người không có trách nhiệm. 
Đừng mất tất cả vì… một giây
Trở lại vụ việc của Trang Trần, dù chưa có kết luận chính thức nhưng theo Luật sư Phạm Thanh Bình thì hành vi “lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ” của Trang Trần chưa đến mức xử lý hình sự.  Sau khi bị tạm giữ, cô thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có lời xin lỗi công luận và những người thi hành công vụ bị xúc phạm… Do đó, theo Luật sư Bình chỉ nên xử lý Trang Trần về mặt hành chính là đủ.
Trang Trần đã có hành vi “Chống đối hoặc cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ” theo nghị định của Chính phủ, do đó, nếu không bị xử lý hình sự thì Trang Trần cũng sẽ bị xử phạt hành chính. Còn với hành vi “Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ”, có thể bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng.
Nếu chỉ bị xử phạt hành chính, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm có thẩm quyền ra quyết định xử phạt. Thời hạn để người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trang Trần là 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng cần xác minh để làm rõ vụ việc thì thời hạn ra quyết định có thể kéo dài đến 30 ngày.
Đành rằng, nghệ sỹ cũng chỉ là những con người bình thường khi rời khỏi ánh đèn sân khấu với rất nhiều hỉ, nộ, ái, ố và những áp lực trong cuộc sống. Chỉ khác rằng, cảm xúc và cái tôi của họ nếu như quá lớn rất dễ dẫn tới những ứng xử bột phát khó đỡ. Thế nhưng, đã là người của công chúng, vô hình trung, họ là hình ảnh lý tưởng cho không ít người trẻ hoặc với những nghệ sỹ gạo cội còn là sự chung thuỷ suốt cuộc đời với người hâm mộ. Bởi những hình ảnh đẹp, những thăng hoa mà người nghệ sỹ mang lại trong những năm tháng nào đó, gắn với rất nhiều kỉ niệm của một thế hệ, một con người… 
Và với những nghệ sỹ trẻ, dù có là ai, họ cũng phải biết tới sự thân thiện và giản dị trong cuộc sống đời thường, họ sẽ được yêu quý hơn bỏi vẻ đẹp giản dị chứ không phải một ngôi sao quá xa vời. Nhưng đã là nghệ sỹ thì cần lắm một phông văn hoá ứng xử có văn hoá đúng nghĩa của nó. Bởi một giây không kiềm chế, với sự thô kệch bột phát họ sẽ mất đi rất nhiều, những hình ảnh đẹp bỗng xoá nhoà trong mắt công chúng trong gang tấc…  Chưa kể tới, đứng trước luật pháp, tất cả mọi người đều bình đẳng như nhau mà câu chuyện Trang Trần là một bài học không nhỏ cho những người nghệ sỹ “hồn nhiên” với luật pháp...