Kịch bản nhàm chán, ‘London thất thủ’ thua cuộc

Cuộc chiến mới của mật vụ Mike Banning và Tổng thống Mỹ Benjamin Asher có bối cảnh rộng lớn hơn hẳn “Olympus Has Fallen”, nhưng không vì thế mà trở nên hấp dẫn hơn.
Mối quan hệ giữa hai nhân vật chính Mike Banning - Benjamin Asher được khai thác sâu hơn so với Olympus Has Fallen. Ảnh: MVP
Mối quan hệ giữa hai nhân vật chính Mike Banning - Benjamin Asher được khai thác sâu hơn so với Olympus Has Fallen. Ảnh: MVP

London Has Fallen là phần tiếp theo của tác phẩm hành động kịch tính Olympus Has Fallen cách đây ba năm. Tuy thêm thắt nhiều hiệu ứng kỹ xảo hơn tập trước, nhưng chất lượng kịch bản và những pha hành động lại kém hấp dẫn.

London Has Fallen là phần tiếp theo của bộ phim hành động gay cấn Olympus Has Fallen cách đây ba năm. Ảnh: MVP
London Has Fallen là phần tiếp theo của bộ phim hành động gay cấn Olympus Has Fallen cách đây ba năm. Ảnh: MVP

Sự kiện Thủ tướng Anh bất ngờ qua đời tại nhà riêng khiến hàng loạt nguyên thủ của nhiều quốc gia quy tụ về London để tham dự lễ tang. Song, tất cả chỉ là ván cờ được dàn xếp tinh vị bởi một tổ chức khủng bố. Đúng vào thời khắc trang nghiêm nhất, chúng tập trung hỏa lực, tiêu diệt các lực lượng bảo vệ, đánh sập nhiều công trình lớn và khiến thủ đô xứ sở sương mù hoàn toàn tê liệt.

Tổng thống Mỹ Benjamin Asher (Aaron Eckhart), nhờ có sự bảo vệ của mật vụ Mike Banning (Gerard Butler), đã tháo chạy kịp thời. Nhưng sự truy đuổi gắt gao của kẻ thù thì vẫn còn đó. Giữa London chìm trong lửa đạn, họ cùng nhau kề vai sát cánh để sinh tồn và tìm ra kẻ đứng sau toàn bộ âm mưu khổng lồ.

Hầu hết dàn diễn viên tên tuổi từng tạo nên thành công cho Olympus Has Fallen đều trở lại trong phần tiếp theo. Bên cạnh Aaron Eckhart và Gerard Butler, phải kể đến tài tử da màu Morgan Freeman. Ngôi sao gạo cội tiếp tục sắm vai Allan Trumbull và lột tả thành công hình ảnh vị phó tổng thống có khả năng xử lý tình huống linh hoạt, nhưng đồng thời cũng vô cùng quyết đoán.

London Has Fallen còn có sự tham gia của nữ diễn viên Charlotte Riley, vợ của tài tử Tom Hardy, trong vai mật vụ MI6 Jacquelin Marshall xinh đẹp và cá tính. Tuy minh tinh người Anh có thời lượng xuất hiện không nhiều, nhưng tác phẩm chứa đựng nhiều chi tiết ẩn ý rằng nhân vật của cô sẽ còn trở lại trong phần tiếp theo.

Nhắc đến hai diễn viên chính, Aaron Eckhart và Gerard Butler thể hiện sự phối hợp ăn ý trong diễn xuất, giúp khán giả có thể cảm nhận mối quan hệ bền chặt giữa Tổng thống Mỹ và “người cận vệ cưng” của ông. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo, giữa Mike Banning và Benjamin Asher không đơn giản là lòng trung thành, mà còn là tình bạn thân thiết, khi chàng mật vụ luôn sẵn sàng bảo vệ ngài tổng thống bằng cả sinh mạng.

Tình bạn ấy được đạo diễn khéo léo thể hiện qua các khoảng lặng xen kẽ giữa những pha hành động, hoặc các câu châm chọc giữa hai người. Chúng giúp khán giả có thể “xả hơi” và chuẩn bị cho những diễn biến tiếp theo. Nếu so sánh, mối quan hệ giữa Mike Banning và Benjamin Asher ấn tượng hơn hẳn so với trong Olympus Has Fallen.

Nếu như Olympus Has Fallen có bối cảnh chỉ gói gọn quanh Nhà Trắng, thì tới London Has Fallen, chiến sự diễn ra trên toàn thủ đô nước Anh. Phim cố gắng nâng mức độ hoành tráng khi cuộc tấn công của bọn khủng bố phá hủy rất nhiều công trình kiến trúc trọng điểm như tháp đồng hồ Big Ben, cung điện Buckingham, cầu tháp London… Tuy nhiên, phần kỹ xảo trong phim chưa được đầu tư chỉn chu. Ở một số phân đoạn, khán giả có thể dễ dàng nhận ra những hình ảnh do kỹ xảo vi tính tạo nên.

Nhân vật Mike Banning tiếp tục sử dụng thế mạnh của bản thân: lẩn khuất trong bóng tối rồi dùng nhiều đòn cận chiến thực dụng để hạ gục đối thủ nhanh chóng. Song, các pha võ thuật đẹp mắt nay đã ít đi, nhường chỗ cho những cuộc đọ súng đinh tai nhức óc.

 

London Has Fallen sở hữu nhịp độ nhanh và dồn dập. Phim thành công khi đem đến hình ảnh thủ đô của một cường quốc khi bị thất thủ và khiến người ta không thể phân biệt được ai là bạn, ai là thù. Tuy nhiên, công bằng mà nói, nội dung phim rất một chiều khi đề cao quá đáng nước Mỹ so với phần còn lại của thế giới.

Chi tiết Tổng thống Mỹ Benjamin Asher bị bắt làm con tin và Allan Trumbull tạm thời trở thành người nắm quyền cao nhất lặp lại y như tập trước, không mang đến bất cứ nét sáng tạo nào. Tuyến nhân vật phản diện cùng kế hoạch của chúng được xây dựng còn hời hợt, dễ khiến người xem thắc mắc rằng cuộc tấn công ở đầu phim diễn ra thành công liệu có phải bởi các nhân vật chính khi ấy quá kém?

Nhìn chung, London Has Fallen là một tác phẩm hành động mới chỉ dừng lại ở mức độ trung bình. Bản thân câu chuyện trong Olympus Has Fallen cách đây ba năm cũng không đến mức độ đặc sắc và thành công của tác phẩm chủ yếu đến từ các pha hành động bạo lực. Phần tiếp theo của những tác phẩm kiểu như thế thường rất dễ trở nên nhàm chán, như loạt Taken đã chứng minh. Nên cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi London Has Fallen giẫm phải vết xe đổ đó.