Kpop đã xâm nhập nước Mỹ?

Thời gian gần đây nổi lên nhiều trường hợp “trùng lặp” về ý tưởng, cảnh quay của các MV (music video) đến phong cách biểu diễn giữa các nghệ sĩ Mỹ và các ban nhạc thần tượng của Hàn Quốc. Câu chuyện “trùng lặp” này đang khiến nhiều người yêu nhạc chẳng biết đứng về phía nào, bởi chuyện ai đạo ai và có đạo hay không vẫn chỉ là dấu hỏi.
Nhóm Big Bang
Nhóm Big Bang
Ai bắt chước ai?
MV Bad blood mang đến cho Taylor Swift nhiều danh tiếng nhưng cũng khiến cô phải điêu đứng. Nhờ có MV này mà Taylor Swift trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây khi sở hữu tới 9/15 đề cử MTV Video Music Awards (VMAs 2015), trong đó có hạng mục quan trọng là giải Video của năm. Thế nhưng, MV này lại mắc phải nghi án đạo ý tưởng từ một MV mang tên Come back home của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc - 2NE1.
Theo tờ Daily Mail và Mirror, một người dùng Twitter ở tài khoản @chaelinfenty đã đưa ra hàng loạt hình ảnh “y chang nhau” của hai MV Bad bloodCome back home. Quan trọng nhất là chuyện đạo diễn của MV Bad blood là Joseph Kahn - một người gốc Hàn nên một số người cho rằng có thể ông đã xem qua MV của nhóm nhạc 2NE1. May cho Taylor Swift và hú vía cho người hâm mộ cô là Shin Dong-geul - đạo diễn của MV Come back home đã nhẹ nhàng cho rằng ý tưởng giống nhau là chuyện vẫn thường xảy ra.
Taylor Swift
Taylor Swift 
Nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 có lẽ vừa mới bành trướng lực lượng người hâm mộ. Bởi khi mà nghi án Taylor Swift đạo MV chưa lắng xuống thì Avril Lavigne lại bị đưa “lên thớt” vì đạo lại MV Hate you của nhóm. Theo một số người, MV Rock N Roll phát hành năm 2013 của Avril Lavigne có nội dung giống y như MV Hate you đã ra mắt từ năm 2011 của 2NE1. Cả hai MV đều tận dụng nhân vật hoạt hình, cảnh truy đuổi tội phạm, tên tội phạm biến thành quái vật.
Có lẽ người yêu nhạc vẫn còn nhớ hồi năm 2011, khi ca khúc Born this way của Lady Gaga vừa ra đời đã vấp phải sự chỉ trích vì bị cho rằng na ná ca khúc Express yourself của Madonna. Sự việc chưa dừng ở đó khi ca khúc Born this way lại bị cho rằng ăn cắp giai điệu của ca khúc Be happy của nhóm nhạc Hàn Quốc SNSD đã phát hành trước đó một năm. 
Vụ việc này đã gây tranh cãi dữ dội, nhất là sau khi E-tribe, tác giả của ca khúc Be happy cho rằng: “Nhịp điệu và cảm xúc của ca khúc khá là giống”. Song mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó bởi không có gì chắc chắn về chuyện Lady Gaga có đạo nhạc hay không, bởi việc giống nhau ở một vài giai điệu cũng là chuyện... thường tình.
Trước nghi án đạo ý tưởng của các nghệ sĩ Âu - Mỹ, nhiều người vẫn cho rằng nhạc Kpop đâu thể có nổi sức “ảnh hưởng” to lớn như vậy. Đúng là chưa có thống kê nào khẳng định được Kpop đã thành công hay chưa khi tấn công thị trường Âu - Mỹ. Nhưng khi được hỏi về việc hiện nay đang có niềm đam mê nào thì nữ diễn viên nổi tiếng Hollywood - Emma Stone lập tức trả lời: “Kpop”. 
Và diễn viên này còn chia sẻ rằng: “Kpop là một hiện tượng toàn cầu. Tôi không biết phải diễn tả nó thế nào nữa, nó rất gây nghiện”. Nghệ sĩ Kpop mà Emma Stone yêu thích không ai khác là hai nhóm nhạc SNSD và 2NE1.
Nhóm 2NE1
Nhóm 2NE1 
Có qua thì cũng có lại
Trong khi đó, người hâm mộ Miley Cyrus khá bất ngờ khi nhìn thấy tạo hình của nữ ca sĩ HyunA (4Minute) trong teaser video - Because I'm the best của cô. Bởi HyunA xuất hiện trong một bộ đồ bơi với tóc búi natra giống y như hình ảnh của Miley Cyrus khi quảng bá album Bangerz. Không chỉ giống nhau về mặt tạo hình, ca khúc vừa ra mắt Sober của nhóm nhạc Big Bang đã bị “tố” là có nét tương đồng với ca khúc Glad you came của ban nhạc Anh The Wanted. Thậm chí một số người còn chỉ ra từ đoạn 1:1 đến 1:15 của Sober đã bắt chước y như đoạn 1:4 đến 1:19 của Glad you came.
Cũng vừa phát hành không lâu và nhận được hàng triệu lượt xem nhưng MV Catch me if you can của nhóm nhạc SNSD lại dính vào nghi án đạo lại MV Work của ca sĩ Mỹ Ciara phát hành hồi năm 2009. Từ bối cảnh đến vũ đạo của hai MV này đều có nét hao hao nhau. Trước đó, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc là T-ara cũng bị người yêu nhạc “tố” ăn cắp phần beat tiếng sáo của ca khúc Criminal của Britney Spears để “sáng tạo” ra ca khúc Day by day.