Kỳ diệu ngôi làng cổ tích phát sáng về đêm

(PLO) - Bằng nét vẽ của 16 thành viên nhóm Kiến họa đến từ TPHCM, 14 ngôi nhà, bức tường đầy rêu phong, bụi bặm ở Gành Yến (thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) không chỉ trở thành những bức tranh 3D sinh động, mà còn phát sáng trong đêm. 
Kỳ diệu ngôi làng cổ tích  phát sáng về đêm

Làng bích họa  phát sáng trong đêm

Theo người dân ở Gành Yến, trước đây nhiều người chỉ biết đến danh thắng Gành Yến là một bãi đá đen bên cạnh những ngọn đồi nhấp nhô, với tầng đá hình thù kỳ lạ vô cùng hoang sơ. Nhưng hiện tại, với sự xuất hiện của làng bích họa 3D độc đáo này, hứa hẹn nơi đây sẽ là điểm du lịch vô cùng hấp dẫn trong thời gian tới.

Theo anh Nguyễn Thanh Tuyên - Trưởng nhóm Kiến họa, có 4 bức họa 3D phát sáng và 10 bức họa 3D khổ lớn đã được hoàn thiện, đón khách tham quan từ ngày 29/7. Hiện nhóm gồm 16 thành viên tiếp tục vẽ bổ sung tại một số khu vực để tạo sự đồng bộ trong thôn, theo ý kiến của huyện.

“Khi mới đến đây, nhìn ngôi làng nghèo nàn, những bức tường đầy rêu phong, xù xì chúng tôi rất nản. Nhưng với quyết tâm mang lại vẻ tươi mới, sinh động cho làng biển nghèo này, các thành viên trong nhóm làm việc rất hăng say”, anh Tuyên cho biết.

Theo anh Tuyên, do tường vẽ được tô bằng xi măng rất nhám nên phải mất gần 5 ngày để xử lý mới có thể vẽ được. So với tranh tường thông thường, tranh phát sáng vẽ khó hơn vì màu trong, phải vẽ đi vẽ lại nhiều lớp, phải mất 3 - 4 ngày/bức, tức là gấp đôi thời gian so với vẽ tranh bích họa bình thường. Tuy nhiên, dòng tranh này có thể phát sáng trong đêm đẹp mắt.

Các bức tranh khổ lớn từ 20 - 30 m2/bức được phía huyện Bình Sơn đặt hàng, có chủ đề “Năng động tuổi trẻ, kết nối văn hóa với thế giới”, mang nội dung xoay quanh về văn hóa, cuộc sống, khát vọng tuổi trẻ... của đất và người nơi đây. Do đó, du khách sẽ bắt gặp các bức họa thể hiện đặc trưng của Nhật Bản hay một số nước châu Âu.

Ở làng bích họa này, vào buổi tối, có 4 bức họa 3D có khả năng phát sáng, tạo ra không gian lung linh, kỳ ảo khiến du khách ngỡ ngàng. Cũng nhờ làng bích họa mới nổi này mà Gành Yến trở nên bắt mắt hơn trong màu áo của những chiếc thúng nằm úp, tô vẽ lên mình vô số hình ảnh người dân chèo lưới, sao biển, cá đang bơi lội... 

“Tôi rất bất ngờ với vẻ đẹp tuyệt vời của những bức họa nơi này. Không thể ngờ những chiếc thuyền thúng, vật dụng sinh nhai gắn bó với những người dân chài từ đời này qua đời khác lại trở nên sinh động và đáng yêu đến thế”, bà Nguyễn Thị Thanh (62 tuổi, ngụ làng Gành Yến) cho biết.

Không chỉ vẽ bích họa 3D độc đáo, các họa sĩ còn nhiệt tình chỉ bảo các “họa sĩ” nhí là cư dân ở Gành Yến vẽ những nét đơn sơ lên những vật dụng nhỏ, những mảng tường nhỏ của gia đình, nhằm khơi dậy tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước trong thế hệ măng non.

Theo quan sát của chúng tôi, đám trẻ con ở đây được dịp “no mắt”, say sưa với những hình ảnh sống động trên tường. “Các cô chú họa sĩ vẽ rất đẹp, con nhìn mà cứ đắm đuối, không rời mắt được. Không chỉ vẽ trên tường, các cô chú còn vẽ lên rất nhiều chiếc thúng, rồi đem trang trí ở con đường đi vào làng rất đẹp”, Nguyễn Hương Sen (10 tuổi, ngụ làng Gành Yến) vui vẻ cho biết.

Thu hút khách du lịch

Những bức tranh 3D độc đáo, phát sáng trong đêm này đã trở thành nét chấm phá ở Gành Yến. Chính người dân nơi đây cũng ngỡ ngàng nhận ra cuộc sống, hình ảnh thân quen, người dân trong làng mình đẹp đến vậy. Chỉ qua những nét vẽ tả thật, cộng thêm chút sắc màu của sơn nước, các họa sĩ đã giúp cho người dân địa phương nhận rõ được cuộc sống tươi đẹp ở ngay xung quanh mình. 

Những ngày gần đây, nghe tin có làng bích họa độc đáo này, nhiều người dân ở tỉnh Quảng Ngãi cũng tranh thủ đến tham quan, ngắm vẻ đẹp tuyệt bích của những bức tranh 3D. 

“Nghe người thân ở đây giới thiệu về làng bích họa 3D phát sáng trong đêm độc nhất vô nhị này, tôi tò mò lắm nên liền chạy xe máy hơn 50 cây số đến đây xem. Ngắm nhìn qua ảnh người thân gửi rồi nhưng khi tận mắt chứng kiến, tôi  có cảm giác nơi đây như trong xứ sở cổ tích vậy. Lãng mạn, yên bình lắm”, anh Trần Đình Trương (35 tuổi, ngụ huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết.

Theo anh Tuyên, tranh 3D, đặc biệt là tranh phát sáng vẫn còn rất mới lạ ở Việt Nam. Thiên nhiên ở Gành Yến còn rất hoang sơ, người dân chân chất nên anh tin dự án này sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của họ khi được du khách chú ý đến. 

“Ở đây còn có những khối đá được kiến tạo địa chất, hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt là rạn san hô và hải sản. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, phát triển du lịch, tạo công ăn việc làm cho ngư dân nơi đây”, anh Tuyên cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thu hút khách du lịch, Huyện ủy Bình Sơn đã đầu tư hơn 1,5 tỉ đồng để xây dựng nhiều hạng mục như xây cột cờ, làm đường, tranh bích họa 3D… Mới đây, ngày 29/7, Huyện ủy Bình Sơn đã tổ chức một tour du lịch đến biển Gành Yến với sự tham dự của hơn 100 du khách.

Nói về mục đích tạo làng bích họa ở Gành Yến, bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho biết: “Gành Yến là một trong những thắng cảnh đẹp ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân khách quan nên chưa được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Việc tạo làng bích họa 3D và thực hiện một số chương trình khác bằng nguồn ngân sách, chính quyền Bình Sơn mong muốn tạo thêm những điểm nhấn, nét mới nhằm thu hút du khách và các nhà đầu tư đến với Gành Yến. Theo đó “đánh thức” thắng cảnh này để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

“Từ khi có những bức tranh 3D độc đáo này, đặc biệt có những bức phát sáng trong đêm, người dân nơi đây rất phấn khởi. Những ngôi nhà được khoác một diện mạo mới, làng quê bỗng trở nên sáng hơn, đẹp hơn. Tôi rất vui khi được chính người dân tâm sự rằng họ sẽ cố gắng gìn giữ và dạy bảo con cháu về những việc làm đầy ý nghĩa như thế này”, bà Thư cho biết thêm. 

Làng bích họa 3D ở Gành Yến đang dần nổi tiếng và chắc chắn sẽ thu hút du khách khắp mọi miền đất nước đến tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, cái được lớn lao là giúp cho mỗi người nhận diện được cuộc sống tươi đẹp luôn ở quanh chúng ta nếu biết lặng nhìn, quan sát tinh tế thêm một chút…

Đọc thêm