Kỳ Duyên và câu chuyện “những người thích chỉ trích“

(PLO) - Gần một tháng sau khi đăng quang, dường như thị phi chưa hết đeo bám hoa hậu Kỳ Duyên khi cô  liên tục dính phải các sự cố trên mọi hoạt động cô tham gia. Và dường như công chúng đang có cái nhìn khá khắt khe và xét nét với tân 
 Hoa hậu Kỳ Duyên luôn bị dư luận chăm sóc.
Hoa hậu Kỳ Duyên luôn bị dư luận chăm sóc.
Hoa hậu... sự cố 
Sự cố đầu tiên mà Kỳ Duyên vấp  phải ngay sau khi đăng quang là bị  cộng đồng liên tục chê bai nhan sắc  “không xứng tầm”. Hàng loạt lời  chê, bình phẩm không hay trút lên  đầu cô gái trẻ. Tưởng chừng, cũng  như nhiều dư luận trái chiều ngay sau các cuộc thi hoa hậu, thị phi sẽ  chìm lắng theo thời gian, nhưng  dường như càng lúc nó lại càng bùng  lên. 
Chưa đủ với những lời “dìm”  nhan sắc hoa hậu, đám đông lại quay sang so sánh nhan sắc của Kỳ Duyên  và Á hậu Huyền My. Trong khi Kỳ Duyên bị “dìm” không tiếc lời về  nhan sắc thiếu “chất”, không có cá  tính, không toả sáng thì Huyền My  nhận được lời khen ngợi về vẻ đẹp tươi tắn và thu hút. 
Tiếp sau đó, chỉ  với một bức ảnh ở sân bay, trong đó Á hậu Huyền My xách đồ cùng mẹ,  còn Kỳ Duyên đủng đỉnh đi trước  trong khi mẹ đẩy hành lý đi sau,  hàng loạt thông tin kết luận “Kỳ  Duyên không có hiếu như Huyền  My” đã được đưa ra từ truyền thông  và công chúng. 
Thậm chí, trên mạng  xã hội, một số người nhận là bạn Huyền My đã lên tiếng chứng minh  rằng, Á hậu rất ngoan, hiền, có hiếu  và đáng yêu, khác hẳn với hoa hậu  Kỳ Duyên kiêu kì chảnh choẹ mà  nhiều người tiếp xúc đều biết...  
Mọi chuyện vẫn chưa dừng ở  đó, khi hình ảnh Kỳ Duyên ăn diện  toàn hàng hiệu đăng tải trên trang  cá nhân và báo mạng được dư luận  đem ra “soi”, nhiều người cho rằng  tân Hoa hậu chỉ thích chứng tỏ đẳng cấp của mình bằng hàng hiệu đắt  tiền mà mỗi bộ đồ, chiếc túi của cô  bằng cả năm thu nhập của người  khác. 
Câu hỏi được đặt ra là sau khi  đăng quang, tại sao không thấy Hoa  hậu tham gia các hoạt động xã hội,  chỉ thay đổi diện mạo, lột xác bằng  cách ăn diện xa xỉ. Thậm chí, một  số “chân dài” showbiz, như người  mẫu Hồng Quế cũng lên tiếng về sở  thích hàng hiệu của Hoa hậu. 
Tiếp  sau đó là cuộc “khẩu chiến” nổ ra  giữa tân Hoa hậu và những luồng dư luận không hay nói trên, và ít  nhiều Hoa hậu Kỳ Duyên cũng phải  đứng ra thanh minh câu chuyện  “hàng hiệu và từ thiện” mới tạm  dẹp yên dư luận. 
Mới đây nhất, Hoa hậu Kỳ Duyên lại tiếp tục bị công chúng soi  mói về nhan sắc trong bộ ảnh mới thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Samuel Hoàng và chuyên gia trang điểm  Nam Trung. Trong bộ ảnh  này, Kỳ Duyên lộ thần sắc khá nhợt  nhạt và đôi mắt có tỉ lệ không cân xứng. 
Mặc dù Samuel Hoàng đã  liên tục lên tiếng khẳng định nhan  sắc Kỳ Duyên bên ngoài đẹp hơn  trong ảnh rất nhiều, và nhiều  chuyên gia đã đánh giá Hoa hậu có  gương mặt đạt tỉ lệ chuẩn của cái đẹp. Người mẫu Dương Yến  Ngọc – người có kinh nghiệm  “trường kì” trong làm mẫu chụp  ảnh đã lên tiếng thanh minh cho Kỳ  Duyên, rằng khi chụp ảnh, người  mẫu dễ bị mệt, căng thẳng, dẫn đến mắt “lạc hướng” là bình thường, thì  dư luận vẫn chưa buông tha Hoa hậu. 
Nhiều luồng ý kiến cho rằng,  đêm chung kết thì đổ cho trang  điểm xấu, đến khi chụp ảnh chuyên  nghiệp không đẹp thì đổ cho mệt... Tóm lại, chủ yếu vẫn là do Hoa hậu  “không được đẹp” mà thôi.  
Hãy rộng lượng với tuổi trẻ  
Nếu xét cho cùng, tất cả các sự  cố và thị phi đeo bám tân Hoa hậu  thời gian qua, tất cả cũng chỉ xuất phát từ lý do: Không phục! Ngay từ đầu, khá đông công chúng đã thể hiện sự không phục về nhan sắc, thần thái của Hoa hậu. Ngay cả khi  Ban tổ chức đã lên tiếng về tiêu chí chấm giải cũng như công bố thông  tin thành tích học tập của Hoa hậu  thì cũng không xoa dịu được dư luận. Mà một khi đã có thành kiến  rồi thì làm gì cũng dễ bị xét nét, “bới  lông, tìm vết”. 
 
Có những lời chê mang ý nghĩa  góp ý, giúp cho người bị chê nhìn  nhận lại vấn đề và cải thiện mình cho  tốt hơn. Tuy nhiên, trường hợp của Kỳ Duyên không phải như thế. Hầu  hết những lời chê bai dành cho Hoa  hậu đều là chuyện “ngoài lề”, suy  diễn quá mức và không đúng với cốt  lõi của vấn đề. Bởi, nếu thực sự việc  lựa chọn một Hoa hậu không thoả  mãn kì vọng của nhiều người thì đó  là chuyện của Ban giám khảo, Hoa  hậu cũng không thể tự ý ứng cử  mình vào danh hiệu ấy để rồi nhận  sự chỉ trích từ đám đông vì lỗi  “không xứng”. 
Còn nữa, giữa cơn bão chê bai, ít thấy được những thiện  chí từ phía những người đi trước,  những góp ý chân thành để Hoa hậu  có thể nhìn nhận ra vấn đề và hoàn thiện mình.  
Kỳ Duyên chỉ mới ở ngưỡng  cửa tuổi mười tám, đúng như tiêu  chí chọn Hoa hậu “còn trong nụ”  của Ban giám khảo nên khó tránh  khỏi một cô gái trẻ người sai sót những chuyện này, chuyện nọ. Sau  đăng quang, Kỳ Duyên gần như  vẫn chưa tìm ra định hướng trên  “con đường hoa hậu” của mình. 
Điều này không chỉ là lỗi của mình  Kỳ Duyên. Đường hướng phát triển  của Hoa hậu, những bước đi và hoạt  động vì cộng đồng, xây dựng hình  ảnh... của Hoa hậu còn phụ thuộc  vào Ban tổ chức, những người nâng  Hoa hậu lên với vị trí hiện nay. Bởi,  mục tiêu của một kì thi hoa hậu đâu  chỉ là tìm ra một nhan sắc, mà là  biến nhan sắc ấy thành một biểu  tượng cái đẹp của phụ nữ Việt hiện  đại, cái đẹp vì cộng đồng. 
Và cuối cùng, dư luận nên bớt  khắt khe và gay gắt với một Hoa hậu  trẻ – cô gái đang ở ngưỡng cửa bước  vào đời. Thời gian đăng quang còn  quá ngắn ngủi, Hoa hậu chưa thể lập  tức chứng minh được mình có xứng  đáng với chiếc vương miện hay  không. Một cô gái đẹp đang độ còn  cần có thời gian để vẻ đẹp đang độ  chín bằng những trải nghiệm. 
Nếu  cứ phải đối mặt với vô số đồn thổi và xét đoán không đáng từ dư luận, Hoa hậu sẽ phải chịu những áp lực không đáng có. Những áp lực ấy có  thể khiến “nụ hoa” sợ hãi mà “hết  dám nở”. Xin hãy rộng lượng và  động viên, đừng cứ mãi khiến chính  mình mang danh “người Việt thích  chỉ trích”. /.