Kỳ lạ cặp sinh đôi có cơ quan nội tạng ngược phía nhau

Điều đặc biệt về một cặp anh em song sinh người Anh là một người trong số họ sở hữu các cơ quan nội tạng, kể cả trái tim, ở ngược phía với người còn lại và tất nhiên ngược với cả người bình thường.
Cặp anh em song sinh Lucas và Louis Cooke bên bố mẹ. Ảnh: Evening Gazette
Cặp anh em song sinh Lucas và Louis Cooke bên bố mẹ. Ảnh: Evening Gazette
Với mái tóc bạch kim và cặp mắt xanh dương lớn, hai anh em song sinh Lucas và Louis Cooke, đều 22 tháng tuổi, trông như hình ảnh phản chiếu của nhau trong gương. Tuy nhiên, điều đặc biệt về 2 bé trai này là, chúng không chỉ là cặp sinh đôi cùng trứng, mà một trong hai bé - Lucas - còn sở hữu trái tim và một số cơ quan nội tạng khác ở ngược phía với anh em song sinh của mình.
Hiện tượng song sinh "hình phản chiếu trong gương" như trên rất hiếm gặp. Nó xảy ra trong quá trình mang thai của người mẹ, khi một phôi đơn lẻ phân chia ở giai đoạn rất muộn, khoảng 7 ngày sau khi thụ thai.
Phôi mang Lucas và Louis đã phân chia thành hai ở thời điểm 10 ngày sau khi trứng được thụ tinh. Nếu quá trình đó xảy ra chậm hơn khoảng 1 ngày nữa, cả hai có thể đã sinh ra dính liền nhau.
Điều đó đồng nghĩa, người mẹ - cô Danielle, 28 tuổi, đã trải qua quá trình mang song thai 1 nhau, 1 ối (MoMo) đầy khó khăn nguy hiểm. Các bác sĩ từng phải theo dõi kiểm tra cho thai phụ Danielle 3 lần/ngày, nhưng không biết các con của cô là hình ảnh phản chiếu trong gương của nhau cho mãi tới sau sinh.
Các bác sĩ cũng phải mổ đẻ cấp cứu cho cô Danielle ở tuần thứ 30 của thai kỳ tại bệnh viện Đại học North Tees (Anh). Bé Lucas ra đời trước tiên, cân nặng chỉ 1,5kg. Vài giây sau, bé Louis cũng ra khỏi bụng mẹ với cân nặng thậm chí còn nhỏ hơn, chưa đầy 1,3kg. Các dây rốn tí hon của chúng cuốn chặt vào nhau tới mức trông như một cái dây tết đuôi sam.
Cha của hai bé - anh Richie, 27 tuổi, bộc bạch: "Với các cặp song sinh, bạn đã có một gia đình lớn. Sự gắn kết và gần gũi giữa chúng đầy những điều huyền bí để quan sát. Chúng tôi chỉ phát hiện, các con là cặp song sinh 'hình phản chiếu trong gương' sau khi một bác sĩ tư vấn khám cho chúng, Ông ấy giải thích rằng, trái tim của Lucas nằm ở bên phải, trong khi gan và lá lách nằm ở bên trái, ngược phía so với các cơ quan nội tạng của em trai và người bình thường".
Lucas còn mắc một căn bệnh tim, có tên gọi chứng chuyển gốc động mạch lớn bẩm sinh. Tuy nhiên, căn bệnh này hiện chưa gây bất kỳ rắc rối nào cho Lucas và nó đơn giản chỉ đòi hỏi cậu bé cần được theo dõi định kỳ hàng năm. Ngoài việc tọa lạc ở vị trí đối ngược người bình thường, các cơ quan nội tạng khác của Lucas hiện cũng không khiến cậu bé gặp trục trặc gì.
Sau 6 tuần nằm viện hậu mổ đẻ, hai bé Lucas và Louis đã được về nhà với bố mẹ trong tình trạng sức khỏe tốt. Hiện cặp song sinh này đã được 22 tháng tuổi và đều thích vui chơi ngoài trời cũng như đá bóng. Mẹ của các cậu bé tiết lộ thêm, chúng còn thích nhảy múa và trò chuyện bập bẹ bằng "ngôn ngữ song sinh" với nhau qua tấm chắn cũi.