Kỳ lạ phương pháp chữa rắn cắn bằng thần chú ở Phú Thọ

(PLO) - Không kể là người hay động vật, bị loại rắn gì cắn, nặng nhẹ đến đâu, chỉ cần làm theo phương pháp “niệm thần chú” và lấy miệng thổi là máu độc sẽ tự động chảy ra ngoài, bệnh sẽ được chữa khỏi.
Kỳ lạ phương pháp chữa rắn cắn bằng thần chú ở Phú Thọ
Niệm chú, thổi hơi hóa giải trừ nọc độc
Theo lời kể của một người bạn về  người phụ nữ có khả năng chữa rắn cắn bằng “thần chú” và mang theo tâm trạng “bán tín, bán nghi”, tôi quyết định theo chân người bạn đó tới nhà bà Đinh Thị Tửu, 76 tuổi, (xóm Dùng 1, xã Thạch Kiệt, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). Căn nhà sàn của bà nằm lọt thỏm giữa rừng núi yên ắng và tĩnh mịch. Thấy khách đến, bà niềm nở mời vào nhà.
Kể về cơ duyên đến với nghề chữa rắn cắn, cứu người, bà cho biết, trong một lần sang nhà người cậu chơi, thấy có duyên với nghề nên người cậu quyết định truyền lại cho bà. Dù biết nhiều người học không thành, nhưng bà vẫn quyết theo học. Sau một thời gian theo học, bà bắt đầu chữa cho người bệnh đầu tiên. Tính đến nay đã được hơn 10 năm và có cả trăm người được bà chữa khỏi.
Bà Tửu chia sẻ cách chữa rắn cắn bằng "niệm chú"
Bà Tửu chia sẻ cách chữa rắn cắn bằng "niệm chú" 
Nếu một người bị rắn độc cắn, việc đầu tiên là người nhà phải đến nhà bà báo trước. Bà sẽ kêu khấn tổ tiên trước khi đi cứu người. Nếu người nào bị rắn cắn đưa đến ngay, bà chỉ cần “niệm” câu thần chú bằng tiếng Mường và bà thổi bằng miệng thì máu độc chảy ra ở đó, làm như vậy  2-3 lần sẽ khỏi. Nhưng nếu người nào bị rắn cắn không tới ngay thì bà phải “niệm thần chú” và lên rừng lấy lá cây về làm thuốc rắc lên  vết thương mới khỏi được. 
Để chữa khỏi chất độc rắn, cả người chữa và nạn nhân đều phải kiêng khem rất nhiều loại thức ăn, đồ uống: “Tôi và người bị rắn cắn đang điều trị phải kiêng thịt gà, cá mè, tôm tép, ếch nhái... Nếu không kiêng, chất độc không thoát ra ngoài được, còn tôi sẽ đau ốm và sẽ bị rắn đuổi cắn”, bà nói tiếp.
Sau khi chữa khỏi thì người nhà phải mang tới trả lễ. Lễ có thể là gói bánh, gói kẹo: “Nếu không trả lễ, khi tôi chữa xong cho nạn nhân, con rắn đó sẽ tìm về cắn tôi để trả thù. Và người bị rắn cắn sẽ bị đau lại. Đó là những điều thần bí của bài thuốc mà chưa ai có thể lý giải được”, bà Tửu cho hay.
Không chỉ chữa được cho người 
Với phương pháp kỳ lạ, suốt gần 10 năm, bà Tửu đã điều trị cho không biết bao nhiêu bệnh nhân, có nhiều ca bị các loại rắn cực độc cắn như hổ mang, hổ chúa, rắn lục,... Trong số đó có anh Hà Văn Trinh, trong một lần đi rừng anh không may bị rắn hổ mang cắn. “Trước đó tôi cũng chưa tin có thể chữa khỏi bằng  phương pháp lạ kì đó nhưng vì tình hình nguy bách, tôi vẫn quyết tới nhờ bà giúp. Sau khi bà đọc thần chú thì máu độc tuôn ra, hôm sau là khỏi. Từ ngày được bà chữa đến nay đã được 8 năm nhưng không có bất kỳ di chứng nào để lại”, anh Trinh nhớ lại.
Đôi bàn tay của anh Vinh đã hoại tử nhưng đang dần hồi phục nhờ cách chữa “lạ”.
Đôi bàn tay của anh Vinh đã hoại tử nhưng đang dần hồi phục nhờ cách chữa “lạ”. 
Cũng tương tự, anh Trần Văn Vinh (xã Mỹ Thuận, Tân Sơn) trong một lần đi rừng đã bị rắn hổ mang cắn vào tay phải. Bệnh viện ở xa, nên  gia đình đã đưa anh đến 2 thầy chữa nhưng không khỏi. Nhưng khi có người mách, gia đình anh đã tới gặp bà Tửu nhờ giúp đỡ với hi vọng “còn nước, còn tát”. 
“Lúc đó tay tôi đã hoại tử, có mùi thối rữa, cổ và ngực phù nề, da tím tái và khó thở. Nhưng không biết bằng cách nào khi bà đọc thần chú và thổi thì máu độc trào ra, sau đó bà rửa vết thương và đắp thuốc. Tới nay đã được hơn tuần, da đã hồng trở lại, cổ và ngực đã hết sưng ,những vẫn phải đắp lá cho lành hẳn”, anh Vinh cho hay.
Không chỉ có “biệt tài” chữa rắn cắn cho người mà bà còn chữa được cho cả động vật. Tôi lấy làm lạ, mang câu chuyện hỏi chị Hoàng Thị Mớn (xã Thạch Kiệt) thì được chị cho hay: “Trâu nhà tôi đã hai lần bị rắn cắn, bụng trương phình, sùi bọt mép, nằm vật ra. Tôi đến nhờ bà Tửu giúp, thì con trâu lại đứng dậy ăn cỏ ngay. Tới nay trâu vẫn khỏe mạnh và sinh được mấy lứa rồi.”
Tuy nhiên, bà Tửu cho biết không phải trường hợp trâu sùi bọt mép, bụng trương là đều bị rắn cắn: “Có lần có người tới báo có trâu bị rắn cắn, nhưng khi tới nơi thì có rắn quấn lấy chân tôi, thì sẽ không chữa được. Đó là để báo rằng: trâu ăn cỏ dính thuốc trừ sâu chứ không phải rắn cắn, không chữa được bằng thần chú”.
Theo bà Tửu, lá thuốc được bà mang về chữa rắn cắn rất khó kiếm.
Theo bà Tửu, lá thuốc được bà mang về chữa rắn cắn rất khó kiếm. 
Suốt cả buổi khi nghe bà kể về cách chữa rắn cắn thần bí đó, tôi có hỏi bà về ý định truyền nghề và được biết: “Cũng có nhiều người tới xin học nhưng cái này không đơn giản, phải học bằng cái tâm. Vì theo học thì phải học tới cùng, nếu không kiên trì thì sẽ bị rắn về cắn cả thầy lẫn trò. Một năm chỉ có thể dạy vào tháng Giêng, lúc đó đất trời yên tĩnh thì học mới vào chứ mùa này con chim nó gáy thì không tập trung được. Lễ theo thầy học trước đây là 1 con lợn, 1 công rượu, 1 yến gạo nếp. Nhưng giờ theo thầy học thì cần thành tâm có lễ là được”.
Trao đổi về tài chữa bệnh của bà Tửu, bà Hà Thị Hương Dịu (trưởng khu nơi bà Tửu sinh sống) xác nhận: “Bài thuốc chữa rắn cắn của bà Tửu đúng là rất hiệu nghiệm. Trước đây gia đình tôi cũng có người bị rắn cắn vào đầu, sưng lên và tím tái, tới nhà bà Tửu làm phép cho 3 ngày sau thì khỏi hẳn. Ở đây có rất nhiều người được bà chữa khỏi, nhiều người ở nơi khác cũng tìm về đây nhờ bà chữa trị giúp...”.

Đọc thêm