Kỳ lạ tín ngưỡng thờ cúng ở những ngôi đền Nhật Bản

(PLO) -Văn hóa Nhật Bản luôn mang đến cho mọi người những điều đầy thú vị. Đặc biệt, Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với rất nhiều đền chùa cổ. Là quốc gia với nền tảng tôn giáo chủ yếu là thần đạo và phật giáo , do đó đền chùa nằm rải rác rất nhiều trên khắp đất nước. Tuy nhiên, cũng có một số ngôi đền, chùa nổi tiếng bởi những phong tục thờ cúng kỳ lạ. 
Chùa Jison-In- nơi được nhiều phụ nữ sùng tín.
Chùa Jison-In- nơi được nhiều phụ nữ sùng tín.

Karube Shrine - nơi bầu ngực được tôn thờ

Nhiều du khách khi tới Nhật khá bất ngờ và thích thú khi biết quốc gia này xây dựng một ngôi đền để thờ bầu ngực của phụ nữ. Tuy nhiên đối với người dân bản địa, đây lại là nơi thực sự linh thiêng, đáng được tôn trọng.

Ngôi đền mang tên Karube Shrine tọa lạc ở chân một ngọn đồi tại thành phố Soja, Okayama, Nhật Bản. Với lối kiến trúc đậm nét văn hóa Nhật Bản, ngôi đền này sẽ chẳng có gì đặc biệt hay nổi bật hơn bất cứ ngôi đền nào trên đất nước Nhật, nhưng nhiều người cảm thấy thích thú với nó khi biết được, đây là nơi để thờ bầu ngực của phụ nữ.

Cụ thể hơn, đền Karube Shrine thờ phụng Chichigamisama - nữ thần chuyên chăm lo cho bầu ngực của phụ nữ. Theo người dân ở đây cho biết, nữ thần Chichigamisama là người luôn bảo vệ và chở che cho những em bé được sinh ra an toàn, giúp đỡ người mẹ sau sinh có nguồn sữa dồi dào. 

Hầu hết phụ nữ có bầu đều đến Karube Shrine để cầu nguyện sinh con an toàn, có đủ sữa cho con bú và một bầu ngực khỏe mạnh, không bệnh tật. Thậm chí vài năm trở lại đây, nhiều người còn cầu nguyện nữ thần bảo vệ hoặc chữa khỏi bệnh ung thư vú.

Tỷ lệ phụ nữ ung thư vú ở Nhật thấp hơn rất nhiều so với các nước phương Tây, nhưng tỷ lệ này đã tăng gấp đôi trong 40 năm qua. Đây có lẽ là lý do mà gần một nửa số phụ nữ đến ngôi đền cầu nguyện là vì ung thư vú, còn một số thì tới đây để xin nữ thần ban cho một bầu ngực to và đẹp hơn. 

Karube Shrine xây dựng từ năm 1678 và đến ngày nay nó trở nên uy nghiêm và được nhiều người tôn sùng nhờ một hiện tượng kỳ lạ, liên quan đến một cây anh đào trồng gần đó bị chết bỗng nhiên... chảy nước.

Từ đó, mọi người gọi đó là cây khóc và dòng nước chảy ra là nước mắt của cây. Nhưng kỳ lạ hơn là cây này sống lại một cách thần kỳ và phát triển bình thường sau một thời gian ai cũng nghĩ nó đã chết vì quá già cỗi.

Ngôi đền rất thanh tịnh và yên bình, bên ngoài chủ yếu là cây cối và xung quanh đền không có gì đặc biệt ngoài những cây đèn vườn làm bằng đá. Phía trong đền được trang trí nhiều hình ảnh là bầu ngực của phụ nữ, được đóng trên một tấm ván nhỏ bằng gỗ.

Những cặp nhũ hoa chính là trung tâm và linh hồn của ngôi đền. Khi đến cầu nguyện, người ta sẽ viết những điều mà mình mong muốn lên tấm ván đó với hy vọng nữ thần sẽ giúp đỡ mình thực hiện được ước nguyện.

Nếu muốn có những tấm ván bầu ngực, người ta phải mua nó với số tiền là hơn 2.500 yen (21 USD), có thể mua trực tiếp hoặc cũng có thể đặt hàng online nếu cảm thấy hứng thú với tục lệ này. 

Ngoài việc đặt mua, người ta cũng tự làm rất nhiều. Thú vị hơn nữa là, những đôi gò bông không chỉ xuất hiện trong ngôi đền mà còn trở thành biểu tượng của địa phương, khi nó được người dân sáng tạo thành những chiếc bánh hay món tráng miệng bày bán ở khắp các cửa hàng bánh dọc đường làng. 

Những tấm gỗ bầu ngực được những người cầu nguyện treo ở đền Karube Shrine.
 Những tấm gỗ bầu ngực được những người cầu nguyện treo ở đền Karube Shrine. 

Chùa Jison-In- nơi được nhiều phụ nữ sùng tín

Cũng giống như đền Karube Shrine, chùa Jison-In cũng là nơi được nhiều phụ nữ tin tưởng đến cầu xin an thai, dồi dào sữa mẹ. Ngôi chùa Jison-In (Từ Tôn) nằm ở núi Koya (Cao Dã), ngọn núi linh thiêng nhất nước Nhật thuộc tỉnh Wakayama, đảo Honshu- hòn đảo lớn nhất Nhật Bản. 

Bên trong ngôi chùa có hàng nghìn mô hình bầu ngực phụ nữ với đủ hình dáng và kích thước. Du khách tới chùa thờ cúng và treo những mô hình này lên ở nhiều góc khác nhau xung quanh chùa.

Có cái làm bằng vải nhồi bông với núm nhỏ màu đỏ ở giữa, có cái chỉ là miếng gỗ được đẽo tròn rồi sơn màu. Được biết, khác với ngôi đền Karube Shrine, Jison-In là ngôi chùa duy nhất tại Nhật Bản bán mô hình bầu ngực phụ nữ tại chỗ cho khách tới thăm quan. 

Theo sư trụ trì Annan, tục lệ này bắt đầu từ nhiều năm trước, khi một bác sĩ đến cầu nguyện cho một bệnh nhân đang điều trị ung thư vú. Bác sĩ hỏi xin nhà sư cho phép đặt bầu ngực phụ nữ trong chùa để cầu phép lành. Lời đề nghị kỳ lạ đó lan rộng ra khắp nơi, kể từ đó, nhiều người bắt đầu tới đây để cầu nguyện, xin phù hộ cho sức khỏe cho phụ nữ.

“Bầu vú đại diện cho sinh nở. Vì thế, mọi người thường dùng nó để cầu xin trong quá trình thai nghén được bình an, không mắc các bệnh ung thư, hoặc thậm chí là xin có được nguồn sữa dồi dào cho con bú”, sư thầy Annan cho biết.

Đền thờ... chữa bệnh trĩ

Ngôi đền có tên Kunigami, nằm ở tỉnh Tochigi, là nơi dành riêng cho những người mong muốn chữa khỏi căn bệnh trĩ của mình. 

Theo nghi thức truyền thống, những ai đến đây với mong muốn chữa bệnh thì đầu tiên phải tắm tại một dòng sông địa phương. Sau đó, họ sẽ đến thăm đền Kunigami, nơi có điện thờ và quả trứng thần thánh. Họ phải cúi mình trước đền thờ, hướng mông về phía quả trứng trong khi cầu nguyện. Sau đó, họ phải dùng bữa với trứng luộc tại một ngôi đền gần đó. 

Ngày nay, không còn ai thực hiện nghi lễ tắm sông. Họ chỉ quay “vòng 3” của mình vào một hòn đá mịn và sáng bóng giống hình quả trứng đặt ở trung tâm ngôi đền rồi đọc một câu thần chú. Họ tin rằng làm như vậy cơ thể sẽ khỏe mạnh và ngăn ngừa được bệnh trĩ, còn ai mắc bệnh trĩ thì sẽ được chữa khỏi. 

Thầy tu Osamu Hayakawa cho biết: “Trong thế giới hiện đại mà chúng ta đang sống, dường như người ta không thể chấp nhận được nếu một người khoe toàn bộ cơ thể của mình để tắm trên một dòng sông công cộng… nhưng chúng tôi tin rằng đó là một việc tốt nếu như ý nghĩa cốt yếu của nghi lễ vẫn được duy trì. Người tin tưởng sẽ thấy rằng chuyến thăm đến đền Karube sẽ mang lại kết quả như mong đợi”. 

Không chỉ những người bị trĩ, tất cả những người không bị bệnh cũng được chào đón. Họ cũng sẽ cầu khấn và thực hiện nghi lễ với mong muốn rằng từ giờ về sau họ sẽ không bao giờ bị mắc chứng bệnh quái gở này.

Có rất ít thông tin cung cấp về nguồn gốc cũng như lịch sử và phong tục tại đền, cùng với những nghi lễ tại đây. Chỉ biết rằng, ngôi đền này đã bị xuống cấp từ những năm 1980, và gần đây nhờ danh tiếng chữa bệnh trĩ mà nó đã được tu bổ và mở cửa lại cho khách tham quan.

Ngôi đền Kunigami là nơi dành riêng cho những người mong muốn chữa khỏi căn bệnh trĩ.
Ngôi đền Kunigami là nơi dành riêng cho những người mong muốn chữa khỏi căn bệnh trĩ.

Cũng kể từ đó, ngày càng nhiều du khách đến với đền hơn trước. Nhiều người cho rằng, sự hồi sinh và sức hút ngày càng mạnh mẽ của ngôi đền là do số lượng những người mắc bệnh trĩ ngày một tăng lên.

Hàng năm, đền Kunigami đều tổ chức một ngày lễ thánh đặc biệt mang tên “Kisai” (nghĩa là những lễ hội lạ kỳ), để đáp ứng với nhu cầu chữa của những người chịu nhiều đau đớn vì căn bệnh này. Lễ hội truyền thống hàng thế kỷ này đã ngừng tổ chức vào năm 1988 và mới được phục hồi trong vài năm trở lại đây do sự gia tăng đột ngột của bệnh trĩ ở Nhật.

Những người tham dự, họ đều cúi đầu tôn kính và quay lưng vào hòn đá trứng. Có thể thấy, trải nghiệm thú vị này phần nào đó giúp họ có một khoảng thời gian vui vẻ để quên đi ốm đau, bệnh tật.

Đọc thêm