Lần đầu tiên nuôi thành công tinh trùng trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học lần đầu tiên nuôi thành công tế bào tinh trùng trong phòng thí nghiệm, mở ra hy vọng điều trị cho những đàn ông vô sinh.
Các nhà khoa học lần đầu tiên nuôi thành công tinh trùng trong phòng thí nghiệm.
Các nhà khoa học lần đầu tiên nuôi thành công tinh trùng trong phòng thí nghiệm.
Phòng thí nghiệm nhân nhân Kallistem tại Lyon (Pháp) thông báo họ đã nuôi thành công tế bào sinh sản cơ bản của đàn ông thành tinh trùng trưởng thành trong môi trường phòng thí nghiệm. Nghiên cứu này có thể mở ra hy vọng điều trị cho nhiều đàn ông mắc bệnh vô sinh.
Giám đốc phòng thí nghiệm Kallistem, ông Isabelle Cuoc cho biết: “Phòng thí nghiệm đang giải quyết một vấn đề có mức độ ảnh hưởng trên toàn thế giới là điều trị vô sinh nam. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên phát triển công nghệ cần thiết nuôi tinh trùng trưởng thành trong phòng thí nghiệm”.
Quá trình tế bào sinh sản phát triển thành tinh trùng trưởng thành rất phức tạp. Nó thường diễn ra khoảng 72 ngày trong cơ thể con người. Nhưng một số đàn ông sản sinh ra tinh trùng không bình thường trong quá trình này, khiến họ bị vô sinh.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong vòng 15 năm để phát triển quy trình tách tế bào sinh sản từ đàn ông vô sinh, chuyển nó thành tinh trùng trưởng thành và sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để sinh con. Quá trình này trước đây đã được tái tạo thành công trên chuột, nhưng đây là lần đầu tiên thực hiện thành công sử dụng tế bào người.
Nhóm nghiên cứu dự kiến tiến hành thử nghiệm trước điều trị vào năm tới. Nếu quá trình thử nghiệm thành công, phòng thí nghiệm Kallistem sẽ tiếp tục thử nghiệm tại cơ sở y tế vào năm 2017. Nếu quy trình được thương mại hóa, phòng thí nghiệm hy vọng sẽ điều trị cho 50.000 bệnh nhân mỗi năm, với lợi nhận thu về khoảng 2,6 tỷ USD.
“Đây là một thành công khoa học lớn giúp nâng cao sự tín nhiệm và tiềm năng phát triển của chúng tôi. Chúng tôi đang hướng tới thị trường toàn cầu với trị giá vài tỷ USD và hiện tại không có đối thủ cạnh tranh nào”, Isabelle Cuoc cho biết.