Láo nháo gameshow thời “tranh giành” giám khảo

(PLO) - Hiện có gần 40 gameshow cùng “chạy” trên truyền hình. Việc tìm những vị giám khảo đầy “quyền lực” không phải là chuyện dễ dàng. Có rất nhiều “sao” đã cay đắng, bẽ bàng khi rút lui nghề “cầm cân nẩy mực” bởi trình độ hạn chế và vạ miệng của mình. 
Bộ ba giám khảo Việt Nam Idol 2015.
Bộ ba giám khảo Việt Nam Idol 2015.
Bẽ bàng rút lui chiếc ghế “quyền lực”
“Nghề giám khảo” không chỉ đòi hỏi có sự nổi tiếng, trình độ kiến thức, hiểu biết, ăn nói lưu loát mà còn đòi hỏi cả việc luôn sẵn sàng trong tình thế bị …“ném đá”. 
Vì không có nghề đào tạo… giám khảo, chuyện các “sao” hào hứng tham gia rồi cay đắng, bẽ bàng, lặng lẽ rút khỏi chiếc ghế “quyền lực” không còn chuyện hiếm trong các gameshow. 
Trình độ hạn chế, vạ miệng, những đồn đoán mua bán, sắp xếp giải thưởng, những scandal ái tình giữa ban giám khảo và thí sinh… là những nguyên do chủ yếu dẫn tới việc nhiều “sao” “bị “thất sủng” khi vừa “chân ướt chân ráo” vào nghề “chấm điểm thiên hạ”.
Hẳn nhiều người còn nhớ tới nhạc sĩ Trần Tiến đã cay đắng “một đi không trở lại” “ghế nóng” của “Bước nhảy hoàn vũ” với những câu nhận xét chẳng giống ai: “Tôi chờ đợi cái mông nóng bỏng” hay chê một nam nghệ sĩ “anh cười nhiều nhìn... giống đàn bà”. 
Còn giám khảo Việt Tú của “Cặp đôi hoàn hảo” và “Bước nhảy hoàn vũ” bị “ném đá” khi “tận dụng” sóng truyền hình để khoe khoang sự hiểu biết của mình chẳng liên quan tới cuộc thi như: kể tiểu sử đôi giày của Alexander Mcqueen hay kể lại việc mình đã từng nghe ca khúc A,B,C... ở tận bao nhiêu nơi trên thế giới hoặc quảng cáo liveshow của mình ở Đà Nẵng. 
Ca sỹ Thuỷ Tiên bị gán biệt danh “giám kháo nước ốc” khi nhận xét nhạt nhẽo: “Em hôm nay thật nam tính”; “Bạn đã làm mọi người ghen tị về nhan sắc của mình” hay “Em là nữ hoàng của đêm nay”..., khiến khán giả bấm bụng cười. 
Nhạc sĩ Trần Lập đã bị khán giả phản ứng sau chương trình “Giọng hát Việt” khi có nhận xét tẻ nhạt và vướng vào cuộc tranh cãi cho điểm ưu ái Bảo Anh vì lưới tình. 
Sự đanh đá quá mức của Nam Trung trong "ghế nóng" chương trình “Người mẫu Việt Nam” khiến dư luận dậy sóng. Anh có nhận xét thiếu thiện cảm dành cho thí sinh Đàm Quang Phúc: “Làm make-up nhục lắm hay sao mà đi làm người mẫu?”. 
Câu nói mang tính xúc phạm này bị chỉ trích khá nhiều, nhất là khi Nam Trung cũng xuất thân từ nghề trang điểm. Hồ Quỳnh Hương trong “Nhân tố bí ấn” cũng bị “hạ giá” khi khua chân, múa tay, nói nhiều, nói dai và nói nhảm. 
Vì muốn tăng rating mà nhiều nhà sản xuất đang phớt lờ các tiêu chí, cố tình đưa các giám khảo “không liên quan” ngồi vào “ghế nóng”. Việc đổ xô làm giám khảo bất chấp chuyên môn của mình có hay không của các “sao” Việt dẫn tới việc họ luôn “đá nhầm sân”. 
Khán giả đã nhiều phen ngạc nhiên khi thấy nhạc sĩ Trần Tiến hay đạo diễn Lê Hoàng và Quang Dũng lại đi tham gia bình xét tài năng khiêu vũ, nghệ sĩ kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn làm giám khảo cuộc thi ca hát, diễn viên Tăng Thanh Hà làm giám khảo cuộc thi nấu ăn…
Cuộc thi “Sao Việt toàn năng” với dàn giám khảo của cuộc thi chỉ thiên về khen thí sinh đẹp, lộng lẫy, cuốn hút, mà quên đi rằng đó là một cuộc thi hát. 
Không có chuyên môn, nhiều vị giám khảo chẳng quan tâm tới chất lượng bài thi của thí sinh mà quay sang trêu trọc nhau, phát ngôn, có hành động… vô duyên trước ống kính truyền hình.
Ban giám khảo Giọng hát Việt.
Ban giám khảo Giọng hát Việt.
Sao “tiền tỉ” mà vẫn... thiếu “muối”
Sau sự “sàng lọc” của công chúng và sự tự rút lui của người trong cuộc, số lượng các “sao” làm giám khảo rơi rụng dần. Các gameshow Việt hiện quanh đi quẩn lại vài gương mặt “cũ”: Về ca sĩ, có Hồng Nhung, Mỹ Linh,  Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Cẩm Ly…; về nhạc sĩ có Huy Tuấn, Anh Quân, Đức Huy, Hồ Hoài Anh; đạo diễn có Lê Hoàng, Quang Dũng; diễn viên hài có Chí Tài, Hoài Linh, Xuân Bắc; nhảy múa có Khánh Thi, Trần Ly Ly, Chí Anh…
Thiếu giám khảo có “số má”, gameshow Việt đang xảy ra cuộc chiến “tranh giành” người ngồi ghế nóng. Đối với gameshow đang “hot” trên truyền hình là “Giọng hát Việt”, “Thần tượng âm nhạc” thì mời giám khảo là điều kiện tiên quyết tăng lượng catting. Bên này có Hồ Ngọc Hà thì bên kia chắc chắn cũng phải mời cho bằng được Mỹ Tâm, bên này có Thu Phương thì bên kia lại càng nhất thiết phải có Bằng Kiều… 
"Bộ tứ quyền lực” của “Thần tượng âm nhạc” 2015 gồm: Quang Dũng, Thanh Bùi, Thu Minh và Bằng Kiều. Còn “bộ tứ quyền lực” “Giọng hát Việt 2015” cũng không kém “trình” với: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Tuấn Hưng và Thu Phương.  Tuy Bằng Kiều, Thu Phương là những “nhân tố” mới nhưng khán giả không khỏi lo lắng cho sự… “vạ miệng” của họ.
Càng hiếm càng đắt. Nhà sản xuất không ngại ngần “móc hầu bao khủng” hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ cho cuộc “giành giật” cái “gật đầu” của các giám khảo có “tem mác”. 
Show nhiều - chất ít
Dễ hiểu khi thấy một “sao đa zi năng", chạy sô nhiều ghế nóng. Giám khảo xoay vòng, chạy sô đến mức có đôi khi khán giả chóng mặt đến độ chẳng còn nhận ra được họ đang chấm thi cho chương trình nào. 
Đạo diễn Lê Hoàng cũng nhẵn mặt trên truyền hình khi làm giám khảo hàng loạt gameshow như “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Bài hát yêu thích”, “Gia đình tài tử”, “Bạn thật sự có tài”. 
Từ ca hát, nhảy nhót giờ đến sắc đẹp, giám khảo Lê Hoàng đều có mặt với lời nhận xét, cho điểm thất thường. Hay danh hài Hoài Linh với mật độ phủ sóng dày đặc với hàng loạt chương trình như “Tôi là người chiến thắng”, “Gương mặt thân quen”, “Vietnam’s Got Talent”, “Ơn Giời! Cậu đây rồi”,... đã khiến “phong độ” nhận xét của anh giảm sút đi trông thấy. 
Còn Hồ Ngọc Hà “nhảy” từ “Giọng hát Việt” đến “Hòa âm, ánh sáng” đã có những nhận xét “trên mây”. Những lời nhận xét này không chỉ ra cho thí sinh thấy được cái gì cần khắc phục, cái gì cần phát huy trong cách phối bài hoặc trình diễn, mà thường chung chung, nhang nhác cách cô thể hiện trên sân khấu “Giọng hát Việt”. 
Cô cũng bị “ném đá” khi chấm điểm thiên vị cho Sơn Tùng khi không hiểu thực sự thể lệ cuộc thi “Hòa âm, ánh sáng”.  
Sự chạy sô quá mức, dù có “giá” trăm triệu đến cả tỉ đồng, các giám khảo ấy chẳng khiến cho game “mặn mà” thêm. Trái lại, các chương trình giải trí ngày càng bị thiếu “muối” qua những lời nhận xét nhàm chán của các vị “quyền lực” khiến khán giả chán ngấy. 
… Sự “tranh giành” giám khảo cho thấy các gameshow đang dần đi vào ngõ cụt. Khán giả có còn hào hứng, mong chờ sự tươi mới khi bật ti vi là thấy những gương mặt “cũ mèm” và lời nhận xét “xưa như trái đất”? 
Một khi khán giả quay lưng, các gameshow sẽ dần thoái trào…  

Đọc thêm