Lễ hội Hoa hồng Bulgaria: Ban tổ chức nói gì về hoa giả?

(PLO) -Sau khi dư luận phản ánh về tình trạng Lễ hội Hoa hồng Bulgaria sử dụng nhiều hoa giả, ông Nguyễn Đức Liên, Trưởng BTC - đã lên tiếng giải thích.
Ban tổ chức trang trí bằng chất liệu hoa lụa, hoa giấy là bất khả kháng
Ban tổ chức trang trí bằng chất liệu hoa lụa, hoa giấy là bất khả kháng

Ông Liên lấy ví dụ, cổng hoa, lâu đài tình yêu, giếng nguyện ước và một số  tiểu cảnh được kết bằng hoa lụa, hoa gấy tạo hiệu ứng thẩm mỹ và để phù hợp với luật bảo vệ môi trường của Bulgaria. Bulgaria không cho phép sử dụng hoa tươi trong trang trí.

Ông Đào Mạnh Hùng- nghệ nhân trồng hoa cũng khẳng định, việc làm các tác phẩm nghệ thuật bằng hoa lụa là lý do bất khả kháng. “Chúng tôi có thể làm 100% hoa tươi với điều kiện kỹ thuật, kinh phí và thời gian cho phép. Mái vòm hoa hồng tại cây cầu có thể làm bằng hoa tươi nhưng kết cấu cây cầu cũ không cho phép.

Bởi muốn tái hiện vòm hoa hồng cổ kính châu Âu phải dụng lượng giá sắt lớn bám vào thành cầu, gây nặng cùng với lượng người trên cầu tham quan, chụp ảnh có thể ảnh hưởng tới chất lượng cây cầu lịch sử ấy. Chưa kể tới việc, Bulgaria không cho phép sử dụng hoa tươi làm trang trí.

Ngoài những tác phẩm trang trí tạo hình ra, lễ hội đã giới thiệu 300 giống hoa hồng đến từ khắp nơi trên thế giới đã được nhiệt đới hóa cho phù hợp với khí hậu Việt Nam. Lễ hội đã đảm bảo 80% hoa tại đây là hoa tươi 

Một số bất cập như hình ảnh chen lấn, xô đẩy trong ngày khai mạc, hiện tượng phe vé trước cổng đã được Ban tổ chức phối hợp với lực lượng an ninh, tăng cường lực lượng bảo vệ giải quyết để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho khách tham dự.

Tình trạng lộn xộn đã không bị tái diễn trong mấy ngày qua. Sau khi BTC “Lễ hội Hoa hồng Bulgaria và Bạn bè” có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội trình bày về việc đã khẩn trương khắc phục một số tồn tại, hạn chế của lễ hội, ngày 6/3/2017, đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi làm trưởng đoàn đã làm việc với BTC "Lễ hội Hoa hồng Bulgaria và Bạn bè" để rút kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ chức lễ hội. 

Cổng vòm hoa hồng phải làm từ hao lụa vì luật bảo vệ môi trường
Cổng vòm hoa hồng phải làm từ hao lụa vì luật bảo vệ môi trường

Về việc hoa héo ngay trong lễ khai mạc khiến nhiều người bất bình, ông Hùng lý giải, các chậu hoa phải dùng sức người vận chuyển qua cầu. Chính sự tác động trong quá trình di chuyển khiến hoa bị tổn thương, gãy rụng. Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đánh giá cao ý tưởng, mục đích, ý nghĩa tổ chức "Lễ hội Hoa hồng Bulgaria và Bạn bè" của các đơn vị liên quan.

Theo đại diện đoàn kiểm tra, công tác khắc phục của Ban tổ chức lễ hội đã thực hiện đúng như trong báo cáo. Nhiều chậu hoa mới đã được bổ sung thay thế những cây hoa đã héo; công tác an ninh được tăng cường nên đã không còn tình trạng lộn xộn như ngày đầu tiên diễn ra lễ hội.

Ông Nguyễn Đức Liên chân thành: "Thay mặt những người tổ chức lễ hội, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới khách tham quan khi để xảy ra những thiếu sót khiến khách tham quan chưa hài lòng.”

Nếu như khách tham quan Việt chưa mấy hài lòng về lễ hội hoa thì người Bulgaria và những người nước ngoài lại tỏ ra thích thú khi được thưởng lãm hơn 300 giống hoa.

Ông Daniel Dobrev, tham tán Đại sứ quán Bulgaria tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã giới thiệu được nét văn hóa truyền thống của xứ sở hoa hồng quê hương tôi đến với các bạn. Đây là lễ hội văn hóa, nghệ thuật hoa hồng lớn nhất mà tôi từng tham dự”.

Vào tối ngày 8/3/2017, Ban tổ chức đã thực hiện một buổi tối lãng mạn. Trong không gian thơ mộng, hoa hồng tỏa hương, những ngọn nến được thắp sáng, dàn nhạc dây và các loại nhạc cụ như Violon, Flute, Key Board, Trống, Saxophone, Ghi ta, Melodica sẽ trình diễn các bản nhạc cổ điển, các bản tình ca nổi tiếng thế giới thay cho lời tri ân gửi đến những người thưởng lãm lễ hội và lời chúc mừng tới tất cả những người phụ nữ nhân dịp 8/3. 

Đọc thêm