Lệ Quyên: 'Bolero như vườn hoa đẹp, nhưng đừng dại động…'

(PLO) -"Bolero có thể ví như một vườn hoa đẹp. Nhưng đừng có dại động vào nó nếu biết mình không thể làm tốt. Bởi để hát được Bolero, ca sĩ không chỉ đơn thuần có giọng hát hay hoặc kỹ thuật giỏi"- Lệ Quyên chia sẻ trước thềm liveshow “Lệ Quyên- Lam Phương” diễn ra vào ngày 4/1/2017 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).
Lệ Quyên- Bolero là một vườn hoa đẹp, nhưng đừng dại động vào nó nếu biết mình không làm tốt.
Lệ Quyên- Bolero là một vườn hoa đẹp, nhưng đừng dại động vào nó nếu biết mình không làm tốt.

Theo nữ ca sĩ: "Muốn hát hay dòng nhạc này, người nghệ sĩ bẩm sinh phải có chất Bolero trong giọng hát. Nếu chỉ đơn giản là hát theo trào lưu, đó là cái dại lớn nhất trong đời người".

Lệ Quyên chia sẻ thêm, cô yêu thích nhạc xưa từ bé, và thuộc rất nhiều bài. Tuy nhiên, mãi đến sau này cô mới “can đảm” hát vì nhạc Bolero nói riêng và nhạc xưa nói chung rất khó hát. Cô phải luyện tập thật nhiều về kỹ thuật, cũng như nuôi dưỡng cảm xúc mới tự tin hát.

Chị cho biết với nhạc xưa, người nghệ sĩ phải để cảm xúc tự tuôn trào để đưa ra cách luyến láy, rung ngân khác nhau, không giáo viên thanh nhạc nào có thể dạy được. Bằng không, ca sĩ chỉ có cách duy nhất là bắt chước những người thể hiện trước đó.

Và những tác phẩm của nhạc sĩ Lam Phương khiến cô mê đắm. Lệ Quyên cho hay, cô đã hát nhiều ca khúc của nhạc sĩ, cũng đã hiểu và cảm nhận tinh thần của những bài hát bolero tương đồng với giọng hát của mình. Những ca khúc như: “Biển tình”, “Phút cuối”, “Cỏ úa”, “Trăm nhớ ngàn thương”, “Thu sầu”…đặc biệt là ca khúc “Kiếp nghèo” sẽ là một bản hòa âm sáng tạo và tinh tế được nhạc sĩ Minh Hòa phối khí.

Những tác phẩm của nhạc sĩ Lam Phương khiến Lệ Quyên mê đắm
Những tác phẩm của nhạc sĩ Lam Phương khiến Lệ Quyên mê đắm

Những tình khúc Lam Phương còn có sự tham gia của các khách mời Dương Triệu Vũ, Quốc Thiên, Quang Đại khiến đêm nhạc càng thêm dìu dặt. Tại đêm nhạc: “Lệ Quyên- Lam Phương”, chính Quyên sẽ làm MC. “Nữ hoàng phòng trà sẽ là người gắn kết, kể chuyện cho các bài hát của mình mà không cần đến MC. Đây cũng là một điều thú vị dành cho khán giả. 

Nhớ tới vị nhạc sĩ “Biển tình” tài hoa, Lệ Quyên không khỏi xúc động: "Khi đi sang Mỹ lưu diễn, tôi cố gắng tranh thủ thời gian để thăm chú vì không biết mình còn cơ hội mấy lần để gặp chú. Khi tôi hỏi chú có biết con không thì rất bất ngờ là chú nói chú có xem tivi và biết đến tôi. Điều đó khiến tôi hạnh phúc vô cùng. Chú Lam Phương còn bảo chú còn đến tận 200 bài hát chưa bao giờ công bố, nếu có duyên chú sẽ cho tôi hát. Đó là niềm vinh dự lớn lao cho một ca sĩ thuộc thế hệ mới như tôi".

Nhạc sĩ Lam Phương năm nay đã 80 tuổi và đã bị tai biến nhiều năm nay. Dù vậy, ông là người rất đẹp lão. Dễ hiểu ngày trẻ ông được mệnh danh là người đào hoa, và có rất nhiều phụ nữ yêu.