Liên hoan Phim lần thứ 19 liệu có bị “ghẻ lạnh”?

(PLO) - Cứ hai năm Liên hoan Phim lại được tổ chức một lần, và mỗi lần tổ chức, Liên hoan Phim lại để lại không ít dư âm… buồn. Liệu “mùa” thứ 19 này, Liên hoan Phim có “ghi điểm” trong giới nghệ sĩ tên tuổi, trong lòng công chúng?

Liên hoan Phim lần thứ 19 liệu có bị “ghẻ lạnh”?
Phim hài thì không cười nổi, phim nghiêm túc lại rất… hài
Chẳng lạ khi trong 23 bộ phim truyện điện ảnh tham dự Liên hoan Phim “mùa” thứ 18 năm 2013 thì chỉ có số lẻ các phim là có thể giữ chân người xem ngồi lại rạp. Nhiều khán giả lắc đầu ngán ngẩm: “Nhiều bộ phim nhạt nhẽo, dễ dãi, hời hợt, phim hài thì không cười được mà phim nghiêm túc thì lại rất hài(!)”. 
Trong khi xã hội với đại đa số người dân còn khó khăn, còn bao lo toan thường nhật thì phim Việt lại sa đà vào trai xinh, gái đẹp, những trận chém giết, những nội dung hài nhảm. Còn nhớ, một trong hai giải Bông Sen Vàng năm 2013 được trao là “Scandal - Bí mật thảm đỏ”. Đây là một bộ phim về thế giới giải trí với những thủ đoạn dùng bùa ngải để hại nhau, tung clip sex lên mạng, người đẹp bán dâm giá nghìn đô, tố nhau trên mặt báo... Phim đầy những cảnh nóng và bạo lực.
Bên cạnh đó, trong các “mùa” Liên hoan phim 17, 18 có sự góp mặt của quá nhiều phim nhảm như: “Cô dâu đại chiến”, “Hotboy nổi loạn”, “Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt”, “Để mai tính”, “Những nụ hôn rực rỡ”, “Hello cô Ba”… 
Nửa cuối năm 2015, tình hình cũng không có gì khá hơn khi những bộ phim điện ảnh Việt đã và đang chuẩn bị “trình làng” lên tới con số gần 20 tác phẩm với những tên phim không thể nhảm hơn, đó là: “Hy sinh đời trai”, “Kungfu Phở”, “Trùm cỏ”, “Già gân, mỹ nhân và găng tơ”, “Hùng Ali và Sáu Lóc cóc”, “Em là bà nội của anh”, “Tèo em 2”, “Những bà bầu hành động”, “Vòng eo 56”… Và bao nhiêu trong những bộ phim với tiêu đề “nhảm” ấy sẽ tham dự Liên hoan phim lần thứ 19 sắp diễn ra?.
Học sinh thành khán giả bất đắc dĩ trong liên hoan phim.
Học sinh thành khán giả bất đắc dĩ trong liên hoan phim. 
Dự xong khai mạc là về vì chán
Không chỉ chất lượng phim yếu kém, các liên quan phim gần đây diễn ra khá tẻ nhạt, đìu hiu. Ví như Liên hoan phim“mùa” 18 chán đến nỗi mặc dù diễn ra trong hai ngày ngắn ngủi nhưng nhiều người sau khi tham dự tối khai mạc xong thì lên xe dong thẳng một mạch về nhà và chả buồn ngó ngàng tới nữa. Băng rôn, cờ phướn quảng cáo cho liên hoan phim khá ít ỏi, không gây chú ý với khán giả. 
Liên hoan phim “mùa” 17, 18, trong những ngày diễn ra hoạt động chiếu phim phục vụ vẫn chỉ thấy đối tượng “khán giả được tổ chức đi xem” là học sinh cấp hai, ba để “chữa cháy” tình trạng èo uột người xem. 
Khán giả thưa vắng, nghệ sĩ đến với liên hoan phim cũng không nhiều. Một nghệ sĩ nhân dân bức xúc, lẽ ra LHP là nơi để tôn vinh những đạo diễn, diễn viên tên tuổi đã có sự nghiệp đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà thì đằng này các nghệ sĩ lớn, danh giá chẳng mấy ai ngó ngàng gì đến. 
Trên thảm đỏ thì các ống kính quay lia lịa, chụp gần, chụp xa mấy nàng váy áo trễ nải, ngắn trên, hở dưới, õng ẹo làm dáng. Từ những cái này cũng thấy cái nhìn lệch lạc, không rõ tiêu chí. Lễ bế mạc nhàm chán hơn khi nghệ sỹ lên nhận giải như lấy lệ. Đôi ba điều phát biểu cám ơn cho phải phép, không có chút hài hước nào thể hiện từ các nghệ sĩ khiến không khí rời rạc, nhạt nhẽo.