Lộ nguy cơ chết người trên máy bay

Các chuyên gia về an toàn hàng không thế giới cho rằng chỗ ngồi và khoảng cách giữa các hàng ghế càng nhỏ càng dễ dẫn tới nguy hiểm khi máy bay gặp sự cố vì hành khách khó chạy kịp về phía cửa thoát hiểm.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ngày nay, các máy bay thương mại lúc nào cũng đông đúc còn hành khách ngày một nhiều tuổi, nặng cân hơn và luôn tận dụng tối đa số hành lý được xách miễn phí. Những vị khách "cao kều" thường ngồi không thoải mái, thiếu chỗ duỗi chân do các hàng ghế sắp xếp quá gần nhau.
Vấn đề này khiến các chuyên gia tư vấn tiêu dùng của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ tỏ ra lo ngại. Họ cho rằng chính sự chật chội trên máy bay xuất phát từ việc tăng thêm hàng ghế dẫn đến tình trạng hành khách khó thoát hiểm nhanh chóng khi gặp sự cố.
Nhiều tiếp viên hàng không thừa nhận số lượng cuộc cãi nhau giữa hành khách trên máy bay ngày một nhiều hơn, phần lớn do không gian riêng chật chội. Ảnh: News.
Nhiều tiếp viên hàng không thừa nhận số lượng cuộc cãi nhau giữa hành khách trên máy bay ngày một nhiều hơn, phần lớn do không gian riêng chật chội. Ảnh: News. 
Cục Hàng không liên bang của Mỹ (FAA) đã tiến hành nhiều thử nghiệm sơ tán du khách trên máy bay và thời gian có thể thoát hiểm. Còn các hãng sản xuất máy bay cũng chỉ ra rằng phi cơ chỉ được phép đưa vào sử dụng khi nó đảm bảo hành khách mất 90 giây để chạy ra cửa thoát hiểm.
Tuy nhiên, theo Cynthia Corbertt, nhân viên FAA, các bài kiểm tra này đều diễn ra trên máy bay mà khoảng cách giữa hai hàng ghế là 78,7 cm trong khi thực tế nhiều phi cơ có lối đi nhỏ hơn. Ví dụ, với máy bay của Jestar, khoảng cách giữa hai hàng ghế là 71 cm còn Tiger Airways chỉ có 72,5 cm.
Cynthia cũng khẳng định kết quả cuộc tập duyệt các hãng bay đưa ra không chính xác. "Vì lúc đó khói không phủ kín máy bay, những người tham gia khỏe mạnh, hành lý không cồng kềnh và họ đều biết đây chỉ là tập duyệt", nhân viên này giải thích.
Trong thực tế, hành khách trên các chuyến bay gồm đủ loại thành phần, từ người già đến trẻ em, thể lực khỏe mạnh đến ốm yếu. Khi tai nạn xảy ra, họ thực sự hoảng loạn, đó là chưa kể các trường hợp cha mẹ thường tìm cách bế con chạy theo nên thời gian thoát hiểm cũng không thể nhanh.

Đọc thêm