Lương Dũng làm phim cảm động về tình cha con

(PLO) -“Một trong những khát vọng của tôi là đem “Cha cõng con” - Father and Son đến với bạn bè quốc tế, dù đó là liên hoan phim danh giá hay sự kiện điện ảnh có quy mô nhỏ, dù khán giả đông hay ít. Tôi tin rằng khán giả ngoại quốc sẽ bị chinh phục bởi vẻ đẹp tâm hồn giản dị thể hiện qua câu chuyện trong phim, cũng như cảnh sắc của đất nước Việt Nam”, Lương Đình Dũng thổ lộ.
Câu chuyện cảm động về tình cha con
Câu chuyện cảm động về tình cha con

Cha cõng con" tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng đã chính thức hoàn thành và được anh cùng nhà sản xuất đưa đi tham dự hàng loạt sự kiện điện ảnh quốc tế, trước khi ra mắt khán giả Việt Nam vào tháng 4/2017.

Khát vọng ấy của nhà làm phim hiện phần nào đã được đền đáp. Liên hoan Canadian Diversity Film Festival trao cho “Cha cõng con” giải Phim dài xuất sắc tháng 11/2016. Còn tại giải thưởng của Liên hoan phim Barcelona Planet, tác phẩm đã ẵm giải Quay phim xuất sắc.

Mới đây, “Cha cõng con” còn được ban tổ chức của Euro Kino Czech International Independent Film cùng Canada International Film Festival chính thức lựa chọn vào vòng đề cử.

Hiện tại, “Cha cõng con” cũng đã được gửi đi tham dự các liên hoan phim tiếp theo như Worldfest-Houston Film Festival, ECU - European Independent Film Festival và Austin Film Festival..

Cha luôn nâng bước con trên đường đời
Cha luôn nâng bước con trên đường đời

“Đây là những thành quả ngọt ngào đầu tiên dành cho đoàn làm phim Cha cõng con sau quãng thời gian dài vất vả cống hiến. Mọi chuyện chắc chắn sẽ chưa dừng lại ở đây. Tôi hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã làm được, và tin rằng khán giả Việt Nam sẽ đón nhận bộ phim khi nó được trình chiếu rộng rãi”, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết.

“Cha cõng con” được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên viết năm 1995 của đạo diễn Lương Đình Dũng. Chuyện phim kể về một cậu bé luôn mơ ước được chạm tay vào những đám mây bay trên bầu trời, và một người cha cả đời quanh quẩn đánh cá bên bờ sông.

Cậu bé ấy tên Cá, lớn lên hồn nhiên như những con tôm, con cá. Hàng ngày, cậu tưởng tượng về vùng đất màu nhiệm trong những câu chuyện kể lung linh của một ông lão mù.

Cậu mơ ước một ngày lớn lên sẽ được đến cái nơi huyền diệu ấy. Nhưng Cá đã không còn đủ thời gian, không thể đợi mình lớn lên, cũng không thể đợi bố bắt đủ hàng triệu con cá để chữa bệnh cho mình. Và người cha cõng con đi, đi mãi cho con nhìn thấy cuộc đời trước khi không thể...

Liên hoan Canadian Diversity Film Festival đã trao cho Cha cõng con giải Phim dài xuất sắc tháng 11.2016.
Liên hoan Canadian Diversity Film Festival đã trao cho Cha cõng con giải Phim dài xuất sắc tháng 11.2016.

Kịch bản phim từng khiến nhà biên kịch nổi tiếng của Hollywood là Pilar Alessandra rơi nước mắt và quyết định biên tập miễn phí cho Lương Đình Dũng. Vị đạo diễn ấp ủ việc chuyển thể tác phẩm lên màn bạc từ lâu nhưng mãi đến năm 2013, anh mới có thể chính thức khởi quay.

Song, dự án phim buộc phải trì hoãn bởi bối cảnh Hà Giang bị ngập lụt. Mãi đến 2015, quá trình ghi hình mới tiếp tục và tác phẩm chính thức hoàn thành trong cuối năm 2016.

“Cha cõng con” có bối cảnh chính là Bắc Mê (Hà Giang) và một vài cảnh tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Các diễn viên tham gia trong phim chủ yếu là nghiệp dư, ngoại trừ NSƯT Trần Hạnh trong vai ông mù và Ngô Thế Quân (nam diễn viên chính của Thời xa vắng) trong vai người cha. Riêng nhân vật Cá do cậu bé mồ côi Đỗ Trọng Tấn đến từ làng trẻ em SOS Việt Trì, Phú Thọ đảm nhận.

Toàn bộ ê-kíp của “Cha cõng con” hy vọng những thông tin đáng khích lệ dành cho bộ phim từ các sự kiện điện ảnh quốc tế ngay trước thềm Tết Nguyên đán sẽ trở thành bàn đạp vững chắc để tác phẩm cảm động có thể tiếp cận khán giả quê hương.

Đọc thêm