Mấy ai hiểu nỗi lòng người đồng tính?

(PLO) -Đang ngồi ở một quán vỉa hè cùng mấy người bạn, bỗng có tiếng cười nói khá to của một nhóm thanh niên ngồi hàng kế bên. Nhóm thanh niên này liên tiếp thể hiện những hành động múa may, mắt nhìn ngang dọc, cười nói lớn làm nhiều người khác phải chú ý. Tò mò nhìn thì chị chủ quán thì thầm: “Bọn bê đê đấy mà, tuần nào chả kéo nhau ra đây ngồi tám chuyện.”
Hình minh họa
Hình minh họa

Thói xấu đến từ người trong cuộc.

Chưa dừng lại ở việc nói chuyện thiếu tế nhị, còn có những thành viên khác trong nhóm ngồi nhìn chằm chằm vào một người khách khác và buông lời nói đùa cợt: “Anh gì ơi, cho em xin số được không?”, “ Người đâu mà đẹp thế, anh cong hay thẳng vậy anh?”, sau những câu nói đó là những trận cười hưởng ứng của tất cả thành viên trong nhóm.

Dường như trong suy nghĩ của họ, việc họ làm là điều bình thường, là đúng và không gây ảnh hưởng đến bất kì ai mà không để ý đến những ánh mắt dè dặt, những cái lắc đầu ngao ngán của phần đông những người ngồi cùng họ trên con phố đó.

Ngoài những nhóm quy mô nhỏ khoảng 6-7 người như thế, có những nhóm quy mô lớn hơn, lên đến con số hàng chục, thậm chí cả trăm người thuộc cộng đồng những người đồng tính nam ở Hà Nội thường tổ chức gặp mặt nhau vài tháng một lần.

Dĩ nhiên, việc những con người trong một cộng đồng nào đó gặp gỡ nhau để nói chuyện cũng như chia sẻ là điều hoàn toàn bình thường, thế nhưng, những cuộc gặp gỡ quy mô lớn thế này của những người đồng tính nam ở Hà Nội lại thường nhận được những phản hồi không mấy tốt đẹp từ chính những người dân sống xung quanh những nơi tổ chức buổi gặp gỡ. 

Địa điểm tổ chức những buổi gặp mặt như thế thường là ở những công viên lớn có nhiều không gian để trò chuyện. Sẽ rất là bình thường khi có những nhóm người tụ tập lại để nói chuyện, nhưng sẽ là bất thường khi nhóm người đó ăn mặc những trang phục kì quái, những hành động khác lạ và những lời nói cũng rất khác.

Khi được hỏi những người coi xe ở công viên, tất cả đều chung một câu trả lời : “ Bọn bê đê đấy, chúng nó hay tổ chức hò hét ở đây lắm” . Nhiều người dân ở công viên còn tỏ ra khá bất ngờ vì những gì mà nhóm người này đang làm, họ không hiểu những người đàn ông ăn mặc sặc sỡ mặt đánh phấn cười nói lớn tiếng để làm gì? Phải chăng họ đang chuẩn bị diễn một vở kịch công khai ở đây?

Không chỉ ngoài đời mà trên mạng xã hội cũng vậy. Chỉ cần gõ một số từ khóa đơn giản trên thanh tìm kiếm về đồng tính đi thi, bạn sẽ nhận được rất nhiều những thông tin liên quan đến việc một nhân vật A nào đó được gắn mác “Bê đê đi thi …” và khi bạn vào xem phần biểu diễn đó, chắc hẳn ai cũng lắc đầu vì sự quá lố của những nhân vật này.

Hay những hình ảnh không mấy đẹp mắt của một số cặp đôi đồng tính ghi lại khoảnh khắc yêu thương cũng như cuộc sống thường ngày của hai nhân vật nam nhưng lại được chụp một cách phản cảm, những bức ảnh khóa môi gây cảm giác ghê rợn, những góc chụp cấm kị cũng được thể hiện vào hết album ảnh đó, tất cả đều tạo nên một làn sóng phẫn nộ về sự không văn minh của cặp đôi này.

LGBT họ muốn gì?

Trong những năm qua, cộng đồng LGBT đã và đang tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình là đem những kiến thức được ít người biết đến về cộng đồng phổ biến trên các kênh truyền thông nhằm mục đích giúp mọi người có cái nhìn đầy đủ nhất về một cộng đồng người vốn được coi là yếu thế xuất hiện mới mẻ ở Việt Nam. 

Trải qua những bước đi đầu tiên khó khăn, LGBT Việt Nam dần dần chiếm được sự quan tâm của xã hội cũng như những ưu ái của xã hội dành tặng.

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng LGBT cho xã hội , những con người thuộc nhiều ngành nghề công việc khác nhau đóng góp tích cực cho xã hội nhằm giảm những định kiến sẵn có về giới, những cuộc tình nguyện, đạp xe gây quỹ, giúp đỡ người nghèo yếu thế hơn luôn luôn có sự tham gia của những con người thuộc cộng đồng LGBT.

Những gì nhìn thấy hôm nay, có thể là niềm vui lớn của giới LGBT Việt. Thế nhưng, như những con sâu,  những hành động của một số đối tượng hoặc một nhóm đối tượng thuộc giới này lại đang khiến nhiều người hoang mang khi không biết việc họ ủng hộ cộng đồng này là đúng hay sai.

Mục đích của cộng đồng là làm cho mọi người trong xã hội chấp nhận họ như những người bình thường, không kì thị hoặc phân biệt đối xử, vậy mà một số người trong cuộc lại chứng minh rằng họ là khác biệt, là một nhân tố khác tách khỏi xã hội. Đó cũng chính là yếu điểm mà LGBT cần khắc phục sớm trong thời gian sớm nhất.

Hơn ai hết, từ chính những con người thuộc bất kì cộng đồng nào cần phải có ý thức với những việc mình đang làm có gây ảnh hưởng đến người khác hay không? Hay đơn giản hơn đó là những nếp sống văn minh cần được rèn luyện mỗi ngày, có như thế thì những cá nhân trong cộng đồng mới làm tốt được vai trò và mục đích mà cộng đồng đó hướng tới.

Hy vọng rằng trong tương lai gần, LGBT Việt Nam thật sự trở thành một cộng đồng văn minh , mạnh mẽ thực hiện đúng những sứ mệnh ban đầu của mình.

Đọc thêm