Mẹ và con gái cưới chung một chồng

(PLO) - Sau khi chồng cũ qua đời, bà Mittamoni tái hôn với anh Noten. Cùng lúc này, con gái của bà cũng chính thức trở thành vợ anh ta. Ở Bangladesh, việc mẹ con chung chồng là điều không quá lạ, đây là một hủ tục của bộ tộc Matrilineal Mandi.
Hai mẹ con Orola và người chồng chung
Hai mẹ con Orola và người chồng chung
Orola Dalbot đã luôn ngưỡng mộ bố dượng - người đàn ông kết hôn với mẹ cô khi cô mới chỉ 3 tuổi. Ngày bé, cô thầm ước lớn lên có thể yêu và cưới một người đẹp trai và tốt bụng giống bố dượng. Thuở đó cô không hề hay biết từ lúc mẹ và người đó kết hôn, cô cũng là một phần trong cuộc hôn nhân của họ. Mãi đến khi trở thành thiếu nữ, cô mới vỡ lẽ không chỉ mẹ mà cả mình cũng là vợ của Noten.
Khi bà Mittamoni quyết định đi bước nữa với anh Noten thì con gái Orola của bà cũng chính thức được công nhận là vợ của anh ta. Tục lệ quái đản đó đã được duy trì lâu đời bởi tộc người Mandi ở Bangladesh. Tục lễ này quy định người phụ nữ nào muốn tái giá thì phải cưới một người đàn ông ngay trong bộ tộc của mình. Tuy nhiên phần lớn đàn ông Mandi chưa kết hôn đều là trai trẻ, vì vậy nếu muốn tái hôn với một trong số họ, bà mẹ phải gả cả con gái cho anh ta, như một phần quà bù đắp.
Orola, giờ đã 30 tuổi, trả lời phỏng vấn tờ The Guardian rằng lúc được biết sự thật đau lòng đó, ban đầu cô đã rất kinh hãi - “Tôi không hề mong muốn cưới bố dượng Noten. Tôi cần một người chồng của riêng mình, chứ không phải là chia sẻ với mẹ”.
Mặc dù đây là một phong tục truyền thống trong cộng đồng của Orola, người ta ngại nói về nó một cách công khai, khiến tình trạng của những người trong cuộc càng trở nên trớ trêu. “Trong nhiều năm liền tôi đã ước mình có thể bộc bạch với ai đó về chuyện này nhưng thật khó nói, tôi thấy rất cô đơn. Mọi người coi đó là trái với đạo lý, nên họ lảng tránh nó” - Orola cho hay.
Dưới cùng một mái nhà, cuộc sống thật không dễ chịu chút nào khi mẹ và con gái chung chồng. “Tôi ngày càng căng thẳng khi Noten ngủ cùng tôi. Mẹ tôi biết đó là điều không thể tránh khỏi nên đã đẩy tôi vào giường anh ấy khi tôi mới chỉ 15 để hoàn tất đám cưới tay ba mà mẹ đã chấp nhận. Sau đó Noten tỏ ra thích tôi hơn mẹ tôi” - người phụ nữ 30 tuổi kể lại. 
Orola đã có ba đứa con cùng bố dượng kiêm chồng mình. Cô cũng tâm sự mối quan hệ rắc rối này đã thay đổi tình cảm mẹ con, giữa họ dần xuất hiện sự ganh tị.
Tuy nhiên bà mẹ Mittamoni cho rằng cuộc hôn nhân này cần thiết cho sự sinh tồn của gia đình. Trong nhà cần phải có một người đàn ông trụ cột, để giúp hai mẹ con gieo trồng, thu hoạch nông sản, mang lại thu nhập cho gia đình.
Hiện nay nhiều người đang lên tiếng kêu gọi bãi bỏ tập tục cổ hủ này.

Đọc thêm