Món quà đặc biệt hướng tới Ngày Giải phóng Thủ đô

(PLO) - Đêm nhạc đặc biệt với chủ đề: “Sóng đàn Hà Nội”, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp với Báo Điện tử Đảng cộng sản tổ chức nhân kỷ niệm 63 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2017).
Món quà đặc biệt hướng tới Ngày Giải phóng Thủ đô

Chương trình gồm 21 ca khúc đặc sắc đã tái hiện một Hà Nội với bao thăng trầm và những nét riêng của mảnh đất kinh kỳ với sự tham gia biểu diễn của những tên tuổi lớn trong làng nghệ thuật như NSND Quang Thọ, NSƯT Quang Huy, NSƯT Dương Minh Đức, NSƯT Thanh Vinh, NSƯT Quốc Hưng cùng các giọng ca thành danh từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam như ca sĩ Mỹ Linh, cặp đôi Phương Nga - Đào Nguyên Vũ, Tuấn Anh- Tân Nhàn, ca sĩ Lan Anh,  Phúc Tiệp, Khánh Linh, Bích Hồng, Trường Bắc, Nguyễn Trần Trung Quân, Phương Uyên, Thu Hằng, nhóm Dòng Thời Gian, nhóm Đồng Dao...

NSND Quang Thọ, NSƯT Quang Huy, NSƯT Dương Minh Đức, NSƯT Thanh Vinh
NSND Quang Thọ, NSƯT Quang Huy, NSƯT Dương Minh Đức, NSƯT Thanh Vinh 

Hà Nội trong một hơi thở mới, giữa trời thu trong xanh, giữa nắng Ba Đình tỏa hương sắc và một Hà Nội vào ban đêm lung linh ánh đèn giữa nhịp sống hối hả của những trái tim tuổi trẻ căng tràn nhiệt huyết xông pha tới những công trình, nhà máy, xí nghiệp, góp sức xây dựng thành phố. “Ta chưa quên một ngày thu - Hà Nội bừng lên, Hồng Hà gợn sóng. Ta chưa quên những ngày đêm mịt mùng pháo lửa, đêm pháo hoa anh lại gặp em, trời Điện Biên, Hà Nội chiến thắng”. Hà Nội, những tháng ngày lịch sử, những năm tháng hứng chịu bom đạn khốc liệt của quân thù. Hà Nội với những chiến công vang dội, những tấm gương bất khuất, những anh hùng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”…

Hà Nội trong mất mát, hy sinh vẫn rộn vang tiếng cười của niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai dưới sự dẫn đường của Đảng. Hà Nội hiên ngang là thế, kiên cường bất khuất là thế, anh dũng là thế, nhưng vẫn tràn đầy hơi thở của tình yêu, của tinh thần lạc quan khiến cho mỗi chúng ta, dù có đi bốn phương trời, nhưng trái tim và tâm hồn vẫn luôn hướng về, hòa nhập chung với trái tim của cả nước.

Tất cả được tái hiện rất rõ nét qua các ca khúc: “Hà Nội linh thiêng hào hoa” (Lê Mây); “Hướng về Hà Nội” (Hoàng Dương), “Nhớ về Hà Nội” (Hoàng Hiệp), “Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Phan Nhân), “Nhớ mùa thu Hà Nội” (Trịnh Công Sơn), “Hà Nội và tôi” (nhạc Lê Vinh – Lời thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường), “Mùa hoa tôi yêu” (Đức Minh, “Hà Nội những công trình”, “Nỗi lòng người đi” (Anh Bằng) và “Gửi người em gái” (Đoàn Chuẩn – Từ Linh), “Người Hà Nội” (Nguyễn Đình Thi), “Tiến về Hà Nội” (Văn Cao), “Cảm xúc tháng mười” (Nhạc Nguyễn Thành - Lời thơ Tạ Hữu Yên),  “Tiếng nói Hà Nội” (nhạc Văn An, lời thơ Cảnh Trà); “Bài ca Hà Nội” (Vũ Thanh); “Khi thành phố lên đèn”...  với phần thể hiện thật cảm xúc của các nghệ sĩ.

“Công chúa Sao Mai” Thu Hằng cùng chị gái Bích Hồng- Giải ba Sao Mai dòng dân gian 2011 cùng có mặt trên sân khấu "Sóng đàn Hà Nội"
“Công chúa Sao Mai” Thu Hằng cùng chị gái Bích Hồng- Giải ba Sao Mai dòng dân gian 2011 cùng có mặt trên sân khấu "Sóng đàn Hà Nội"

Cô gái được mệnh danh là “Công chúa Sao Mai” Thu Hằng cùng chị gái Bích Hồng- Giải ba Sao Mai dòng dân gian 2011 cùng có mặt trên sân khấu. Thu Hằng xuất hiện trong bộ áo dào màu nâu đất nhẹ nhàng với  họa tiết phố cổ Hà Nội khoe vẻ đẹp dịu dàng, thanh lịch thể hiện ca khúc “ Trời Hà Nội xanh”. 

“Chiều phủ Tây Hồ” của nhạc sĩ Phú Quang; “Hà Nội trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và “Hà Nội đêm trở gió” của nhạc sĩ Trọng Đài, lời thơ Chu Lai là 3 khoảnh khắc khác nhau của Hà Nội lại là một Hà Nội nối nhịp giữa quá khứ và hiện tại, giữa các bậc tiền nhân thánh hiền với người đương thời. Một Hà Nội của niềm tin cách mạng trong sáng mà ngập tràn niềm tự hào. Và một Hà Nội căng tràn nhựa sống tuổi trẻ. Các nghệ sĩ Tân Nhàn, Phương Nga và Mỹ Linh đã thể hiện rất xuất sắc ba ca khúc này.

TS Lê Anh Tuấn GĐ Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam và các nghệ sĩ tham gia "Sóng đàn Hà Nội"
TS Lê Anh Tuấn GĐ Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt  Nam và các nghệ sĩ tham gia "Sóng đàn Hà Nội"

‘Sóng đàn Hà Nội” mang đến cho khán giả những khoảnh khắc tâm hồn rất Hà Nội, đó là những khoảnh khắc man mát của một ngày thu bên bờ Hồ Tây mênh mông, xa xa bầy chim sâm cầm tung cánh; những cây cơm, cây bàng trơ lá, những mái ngói xô nghiêng…Ở nơi đó, những con phố đông người qua lại, những ngõ nhỏ nơi gắn với bao ký ức êm đềm của tuổi thơ. Và cả một Hà Nội rực rỡ những sắc hoa, ngập tràn cảm xúc tự hào luôn ngự trị trong trái tim mỗi chúng ta. 

Những giai điệu rộn ràng tràn đầy sức trẻ của ca khúc “Hà Nội những công trình” (Quốc Trường) do tất cả nghệ sĩ tham gia thể hiện đã khép lại chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sóng đàn Hà Nội” trong niềm xúc động của khán giả Thủ đô đến thưởng thức đêm nhạc. Chương trình còn là món quà đặc biệt ý nghĩa, là tấm lòng của các nghệ sĩ hướng tới Ngày Giải phóng Thủ đô. 

Đọc thêm