Muôn kiểu nhận “con nuôi” gây sốc của showbiz Việt

Mối quan hệ "phụ huynh" - con nuôi trong showbiz Việt trong nhiều trường hợp chỉ là cách để các nghệ sĩ gạo cội nâng đỡ những nghệ sĩ trẻ tiến thân nhanh nhất trên con đường tìm danh vọng.
Một tiết mục "thảm họa" của con nuôi giám khảo Hoài Linh trong chương trình GMTQ.
Một tiết mục "thảm họa" của con nuôi giám khảo Hoài Linh trong chương trình GMTQ.
Vụ giọng ca thảm họa C.H. trong chương trình truyền hình Gương mặt thân quen được một danh hài "đề xuất" với tư cách cha nuôi, gây sốt dư luận trong nhiều ngày qua. Đây cũng được xem là scandal hiếm hoi của danh hài gốc miền Trung này. Thế nhưng, câu chuyện vẫn tiếp diễn khi một nghệ sĩ hài khác, cũng không kém cạnh về danh tiếng vu vơ ném đá cả "cha và con" danh hài, trên trang cá nhân. Để rồi sau đó, hồn nhiên khẳng định "không biết đó là con nuôi của ai", một phản ứng mà theo như dân trong nghề nhận xét, là khác hẳn sự kỹ tính vốn có của nam danh hài nổi danh này.
Cụm từ "con nuôi" được dư luận mổ xẻ, nhất là khi trào lưu nhận con nuôi đang trở thành mốt trong giới showbiz Việt. Họ nhận con vì tình yêu, đỡ đầu con nuôi để định hướng con phát triển năng khiếu hay dùng con như một chiêu trò để củng cố hình ảnh trong làng showbiz Việt lắm thị phi?
Tạo "bão" nhờ bản sao
Chấn động trong giới showbiz chính là hình ảnh xuất hiện dày đặc của cậu con nuôi của nữ ca sĩ T. Cậu bé đẹp trai, với gương mặt sáng cùng lúm đồng tiền thu hút cư dân mạng trong suốt một thời gian. Nhất là khi đó chính là thời điểm, cô nàng đang gây bão với người tình siêu mẫu bằng những phát ngôn gây sốc trước thông tin anh chàng chuẩn bị lên xe hoa.
Và để tạo "bão" lớn, nàng ôm ngay cậu con nuôi kháu khỉnh bước lên truyền thông với nhiều ngờ vực, cốt để xé cho to chuyện hòng vạch trần bản chất "sở khanh" của chàng siêu mẫu xứ Bắc. Câu chuyện hôn nhân nam người mẫu, vì thế gặp không ít sóng gió khi câu chuyện hậu trường, được "tình cũ" nhiệt tình chia sẻ. Như chưa vừa lòng, giọng ca này liên tiếp đăng tải hình cậu con nuôi, từ hình ảnh đến tên tuổi đều có nét hao hao giống người tình.
Chiêu trò gây chú ý dư luận. Thế nhưng, xui cho nàng là cô vợ của nam siêu mẫu vốn đã có mối quan hệ từ trước với người mẫu NA, nên thừa hiểu những chiêu trò như thế. Cặp đôi quyết định đi đến thống nhất im lặng không phản kháng, sau hôn lễ hoành tráng khiến nữ ca sĩ hụt hơi. Hình ảnh cậu con nuôi từ đó cũng biến mất, trong khi tai tiếng mà cô nàng để lại vẫn không hề nhỏ.
Một vài đồng nghiệp không ngại dè bỉu "đi lấy vợ thì thôi, việc gì phải cưa cẩm, manh động như vậy". Và dư luận, chỉ biết lắc đầu trước phong cách "ăn không được, đạp đổ" của nữ nghệ sĩ cá tính này. Đồng nghiệp T. thì chỉ biết lắc đầu trước cười khi được hỏi đến.
Làm con nuôi của sao Việt, đôi khi cũng khiến họ rất áp lực. Vụ việc hai anh chàng con nuôi của danh hài H. đụng nhau trong một show diễn đã thật sự làm dấy lên nhiều lo lắng, áp lực cho chính người trong cuộc. Nếu giọng ca trẻ L một phần nào đó thuyết phục được xem bởi những cố gắng vượt trội cũng như có được sự hậu thuẫn trong việc chọn bài thích hợp, thì người anh em khác lại rơi xuống vực sâu trong màn biểu diễn thảm họa. Để rồi sau đó, cha nuôi cũng phải chống đỡ vất vả với giới truyền thông trước dư luận, đồng nghiệp, cùng nhiều thông tin bịa đặt được truyền tai nhau với tốc độ chóng mặt.
Con dao hai lưỡi
Chuyện con nuôi trong giới showbiz đôi khi cũng rất buồn cười bởi thói tự hão sốc nổi của chính người trong cuộc. Một cô nàng sau khi chuyển giới, ồ ạt đổ bộ lên các phương tiện truyền thông không chỉ bằng bộ ngực khủng, những bộ cánh sexy hết cỡ, ca sĩ LC. còn gây chú ý qua hình ảnh đẹp đôi với người tình trong những lần xuất hiện trước công chúng. Thế là từ giọng hát không ấn tượng, cô nàng ca sĩ dần dà đắt show tỉnh khi thông tin nàng thật lòng mơ về một ngôi nhà hạnh phúc được đăng tải trên trang cá nhân.
Thấy quá hút khách, cặp đôi chơi tiếp chiêu nhận con nuôi, cập nhật hình ảnh bé nhóc mọi nơi, từ sân bay đến nhà hàng, với những điệu bộ, cử chỉ ra dáng phụ huynh vô cùng chân thành, xúc động. Thế nhưng, khi cuộc tình kết thúc, hình ảnh cậu con nuôi cũng vơi dần trên trang cá nhân của người đẹp chuyển giới.
Nghệ sĩ càng nổi tiếng, khả năng được đánh tiếng nhận làm cha mẹ đỡ đầu cho nghệ sĩ trẻ ngày càng nhiều. Thế nhưng, nếu chỉ vì ơn nghĩa, hay mục đích cá nhân để quơ đại một ai đó làm con nuôi rồi dùng chiêu trò cho xuất hiện bên cạnh mình trong các chương trình, sự kiện, sô diễn để thu hút sự chú ý trước khi đẩy "con nuôi" lên sân khấu không còn là chuyện mới trong giới biểu diễn Việt.
Ngay cả với những tên tuổi chưa đủ lớn, thiếu tầm để chinh phục khán giả như: HN.., NT.., TĐ.., đều đã từng nhiều lần áp dụng chiêu trò này, mà nói thẳng ra, là họ làm vì mục đích lợi nhuận, hòng kiếm tiền trên mỗi tiết mục biểu diễn của ca sĩ mà mình đang vất vả đỡ đầu. Cũng chính từ thái độ "nuôi con" kém thành thật như vậy, đã có trường hợp nghệ sĩ bị con nuôi phản phé, tung hô sự thật và phá vỡ hợp đồng vì bị ức chế.
Nam ca sĩ T. tiết lộ sự thật về lợi nhuận cá nhân như sau: "Em hát có đêm hai đến ba show, đi tỉnh rất vất vả và cũng được biết cát sê chị ấy nhận rất khá, tầm 7-12 triệu/sô nhưng thu nhập của em chỉ vỏn vẹn 5-7 triệu đồng/tháng. Khi hỏi, chị ý chỉ vào trang phục, áo quần rồi di chuyển cùng khoản chi phí có show nhờ ăn theo tên tuổi chị ấy khiến em rất bức xúc".
Trào lưu nghệ sĩ nhận con nuôi, vì thế trở thành con dao hai lưỡi. Nếu không sử dụng đúng chỗ, mà chỉ đơn thuần làm theo cảm tính hay mục đích trục lợi các nhân, không sớm thì muộn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của người nghệ sĩ thực thụ.