Mỹ Duyên nhớ về thời làm Gái nhảy

Mắt tròn xoe, khuôn miệng nhỏ xinh xinh còn có thêm răng khểnh, Mỹ Duyên một thời từng xuất hiện trên khắp các tranh ảnh lịch treo tường thập niên 90. Giờ đây, dù đã bước qua tuổi 40, nhan sắc của nữ diễn viên Gái nhảy vẫn làm say lòng bao khán giả.
Mỹ Duyên nhớ về thời làm Gái nhảy
"Nữ hoàng ảnh lịch" tập làm gái nhảy
Gặp Mỹ Duyên khi chị đang tất tả chuẩn bị hành lý để sang Đức thăm gia đình chồng. Buổi trò chuyện thỉnh thoảng bị ngắt quãng bởi chị còn phải... đút cơm cho con. Mỹ Duyên bây giờ và những năm 90 không khác nhau nhiều bởi thời gian chỉ có thể làm chị mặn mà, sắc sảo hơn chứ không làm mất đi nét duyên vốn có của "nữ hoàng ảnh lịch" ngày nào. 
Xuất thân là một diễn viên múa, 10 tuổi đã sang Liên Xô học múa ballet nhưng Mỹ Duyên lại được biết đến nhiều trong lĩnh vực điện ảnh và sân khấu kịch. Có lẽ một phần cũng nhờ gương mặt trong sáng và rất duyên mà cô vũ công xinh xắn này đã nhanh chóng bén duyên với phim ảnh một cách ngọt lịm qua các vai diễn trong Vị đắng tình yêu 2, Lưỡi dao, Tình nhỏ làm sao quên, Trái tim chó sói, Chiếc chìa khóa vàng, Lời thề, Xóm nước đen... 
Cùng với Thanh Mai, Kim Khánh, Diễm Hương, Mộng Vân... Mỹ Duyên còn được mệnh danh là "nữ hoàng ảnh lịch" thập niên 90 khi hình ảnh của cô xuất hiện trên khắp các tờ lịch và là người mẫu đại diễn cho nhiều thương hiệu nổi tiếng. Hỏi Mỹ Duyên về những cạm bẫy mà một cô gái trẻ trung, xinh đẹp phải đối mặt khi bước chân vào thế giới nghệ thuật quá sớm, chị cười: "Gọi là cạm bẫy thì hơi quá nhưng tôi thấy mình may mắn vì thời đó ít phim chứ không sản xuất ồ ạt như bây giờ. Diễn viên phải thật sự tạo được dấu ấn riêng mới trụ lại được với nghề chứ không phải đổi chác mà có được".
Mỹ Duyên và vai diễn ấn tượng trong Gái nhảy
Mỹ Duyên và vai diễn ấn tượng trong Gái nhảy  
Không thể phủ nhận rằng Mỹ Duyên trẻ lâu và "sức nóng" của cô cũng kéo dài không kém. Nổi tiếng từ những năm 90, bước sang năm 2003, Mỹ Duyên vẫn tiếp tục khuấy động khán giả với vai diễn trong Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng, bộ phim từng làm mưa làm gió ở khắp các phòng vé.
Nhắc về vai diễn ấn tượng và có thể xem là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất của mình, ban đầu, Mỹ Duyên khá ngần ngại vì chị không muốn nhắc nhiều về những gì trong quá khứ nhưng rồi chính tình yêu không bao giờ tắt dành cho các vai diễn của mình, chị hào hứng kể về khoảng thời gian tập tành làm... "gái nhảy".
"Vai diễn này phải nói là rất cực vì phải đi tìm hiểu, quan sát tỉ mỉ. Lúc bấy giờ, tôi phải thường xuyên ra vào vũ trường, quan sát từ cách đi đứng, cách ngồi cho đến điệu bộ, cử chỉ của các cô gái nhảy. Trong bộ phim này, vai diễn của tôi còn dính tới ma túy nữa. Vì vậy, tôi đã được đoàn phim hỗ trợ đưa đến... trại cai nghiện để quan sát những người từng trải, rồi phải tập cách hút chích, thậm chí gặp bác sĩ tâm lý để tìm hiểu về tâm lý của những người nghiện hút", Mỹ Duyên bật mí.
Từng tuyệt vọng chuyện chồng con
Mỹ Duyên kể những năm bước sang tuổi 30, chị từng tuyệt vọng khi nghĩ đến chuyện lập gia đình, thậm chí từng nghĩ chắc mình ở vậy đến già. Nhiều người theo đuổi, bạn bè cũng mai mối, giới thiệu nhiều nhưng mãi cho đến khi gặp được người chồng hiện tại, nữ diễn viên Gái nhảy mới cảm nhận được cái gọi là duyên phận.
Chồng Mỹ Duyên là một Việt kiều Đức. Cả hai quen nhau khi anh làm giám đốc sản xuất một chương trình mà Mỹ Duyên làm MC. Sự bình dị của nữ diễn viên nổi tiếng một thời đã khiến anh xiêu lòng. Ngược lại, dù khẳng định rằng chồng mình không phải đại gia mà chỉ là một người lĩnh lương tháng bình thường nhưng Mỹ Duyên vẫn nhắc đến anh bằng sự trân trọng nhất.
Ở tuổi này, Mỹ Duyên không còn mơ đến một đám cưới hoành tráng như thời con gái nữa. Chị chỉ mơ về tổ ấm của đời mình bởi trước đây, ba mẹ mất sớm, chị đi đâu làm gì cũng một mình còn giờ thì đi đâu cũng có gia đình ngóng trông. Chính vì thế mà chung sống nhiều năm và khi cậu con trai đầu lòng đã 2 tuổi, vợ chồng NSƯT Mỹ Duyên mới quyết định tổ chức một buổi tiệc ấm cúng để ra mắt gia đình nhà chồng ở Đức khi cô đã ở tuổi 42. 
Chồng của Mỹ Duyên thường đùa rằng chị may mắn lắm mới lấy được người như anh bởi không chỉ biết cảm thông với công việc đi sớm về khuya của người diễn viên, anh còn biết chia sẻ công việc với vợ mình. Thậm chí, Mỹ Duyên từng thừa nhận rằng trong gia đình, chồng là đầu bếp chính chứ không phải chị. 
Mỹ Duyên và tổ ấm hạnh phúc cùng chồng và con trai đầu lòng
Mỹ Duyên và tổ ấm hạnh phúc cùng chồng và con trai đầu lòng  
Có chồng rồi, thời gian sau này, Mỹ Duyên ít xuất hiện trên phim ảnh hơn hẳn. Chị tâm sự: "Với tôi, ánh hào quang và ngoài đời khác xa nhau. Là một diễn viên, tôi cần có ánh hào quang nhưng khi về nhà, tôi muốn mình là người của gia đình. Tuy có vẻ mâu thuẫn nhưng nếu mình biết cách dung hòa thì vẫn có thể cân bằng được. Tôi vẫn rất cần khán giả ủng hộ nhưng mặt khác, tôi cũng cần sự tĩnh lặng trong tâm hồn. Với tôi, nơi bình yên nhất vẫn là nhà mình. Bởi thế mà tôi thường từ chối những câu hỏi quá sâu vào đời tư của mình. Những gì thuộc về gia đình, tôi luôn muốn giữ lại cho riêng mình". 
Khi mọi thứ ổn định, chị mới bắt đầu nghĩ đến chuyện quay trở lại lo cho sự nghiệp. Mỹ Duyên thừa nhận bây giờ chị thậm chí không biết hết mặt các diễn viên trẻ sau này. Tuy nhiên, thời gian "chững lại" trong phim ảnh, chị vẫn gắn bó với sân khấu kịch chứ chưa bao giờ bỏ nghề. Và vì trước nay hiếm khi xuất hiện trong các sự kiện nên việc nói Mỹ Duyên "mất tích" là không đúng. Bản thân chị cũng nhận thức được rằng mình đang trong một giai đoạn không thể quay lại những vai diễn ngày xưa vì đã lớn tuổi nên phải chờ vai diễn chín muồi để trở lại.
"Có gia đình rồi khác lắm bởi tùy theo kinh nghiệm sống và độ tuổi mà cảm nhận của mình về mọi thứ sẽ có sự khác biệt", Mỹ Duyên chia sẻ.
Vai diễn mới đây nhất của chị là trong bộ phim Kung Fu Phở, một bộ phim thuộc thể loại hành động, hài hước khiến nhiều người khá bất ngờ. Chia sẻ về lý do nhận lời đảm nhận vai diễn này, Mỹ Duyên cho biết: "Vì bộ phim có hương vị mới lạ so với các phim Việt Nam trước đây. Nó kết hợp nhiều thứ khác nhau, từ món ăn truyền thống của Việt Nam với bộ môn kung fu và cốt truyện tình yêu lãng mạn theo kiểu Mỵ Châu - Trọng Thủy. Quan trọng là cách thể hiện nữa. Nói là phim hài nhưng đây là kiểu hài tình huống. Vai diễn mà tôi đảm nhận khác với những vai trước giờ tôi từng thể hiện và tôi nghĩ đây cũng là vai diễn theo tôi cảm nhận là đã đủ độ chín muồi vì không phải đóng khung trong một khuôn khổ nào".
Trong bộ phim này, Mỹ Duyên phải diễn cảnh mặc áo tắm đứng trên nước dạy... kung fu. Cảnh quay tưởng chẳng có gì mà lại thành ra có "vấn đề" vì... trang phục. Mỹ Duyên tiết lộ ban đầu chị không mấy tự tin với thân hình của mình sau khi sinh nở. Cuối cùng, chị cũng thỏa thuận được với đạo diễn để được mặc áo tắm một mảnh, vừa đảm bảo được cảnh quay, vừa che giấu khuyết điểm trên cơ thể mình. 
Mỹ Duyên diễn cảnh mặc áo tắm dạy kung fu trong phim Kung Fu Phở
Mỹ Duyên diễn cảnh mặc áo tắm dạy kung fu trong phim Kung Fu Phở 
Từ chối chia sẻ về chuyện cát sê cho lần trở lại này, Mỹ Duyên cho biết chị chưa bao giờ sống trong quá khứ mà luôn tìm cách thích nghi với hiện tại. "Bây giờ, nhiều Việt kiều về nước làm phim, bản thân tôi cũng phải học hỏi, tìm tòi thêm rất nhiều. Cách làm việc bây giờ cũng nhanh hơn. Mình phải có kiến thức, nhanh nhạy thì mới bắt kịp mọi người".
Ngày gặp Mỹ Duyên, chị vẫn đang gấp rút chuẩn bị hành lý sang Đức thăm nhà chồng. Chị bảo: "Mẹ chồng tôi cũng lớn tuổi rồi mà chưa có nhiều cơ hội gần gũi với mẹ nên có thời gian là cả nhà lại sắp xếp ngay để đưa cháu sang thăm bà nội". Nhìn Mỹ Duyên bây giờ, có thể cảm nhận được sự viên mãn của một người phụ nữ, dẫu hạnh phúc đến chậm nhưng chưa bao giờ là muộn với nữ diễn viên có lối sống giản dị và yêu gia đình này./.