Năm 2019, showbiz Việt hết “sex - sốc - sến”

(PLO) - “Sex”, “sốc” và “sến” là những chiêu thức đã cũ nhưng vẫn thường được dùng trong làng giải trí như một “đòn bẩy” hiệu quả cho những người thích đi đường tắt. Kỳ vọng cho một năm mới nhiều thành tựu nghệ thuật, làng giải trí “sạch sẽ”, chính là tâm tư của những nghệ sĩ làm nghề nghiêm túc.
Ca sĩ Châu Khải Phong gắng phấn đấu và khẳng định bản thân bằng sản phẩm âm nhạc thay vì đánh bóng tên tuổi bằng scandal
Ca sĩ Châu Khải Phong gắng phấn đấu và khẳng định bản thân bằng sản phẩm âm nhạc thay vì đánh bóng tên tuổi bằng scandal

“Chiêu trò” nhan nhản

Năm 2018, làng giải trí Việt bên cạnh thành tựu, vẫn còn rất nhiều những câu chuyện dở khóc, dở cười. Ngay ở phần “mở hàng” của năm 2018, dư luận đã phải “choáng” với hàng loạt bộ phim hài nhảm, hài rẻ tiền, dung tục.

Những làng quê được nhìn qua lăng kính méo mó, những phẩm cách con người bị thô thiển và dung tục hóa liên tục xuất hiện trong các bộ phim hài như “Tỷ phú đè đại gia”, “Chôn nhời 5”, “Làng ế vợ 3”, “Đại gia chân đất 6”, “Họ Lý tên Thông”… 

Hài Tết, nhưng chỉ toàn tiếng cười “chọc lét” và đầy rẫy “cảnh nóng”. Không chỉ thế, việc nhiều diễn viên có tiếng cũng tham gia vào các “cảnh nóng”, cũng như phát ngôn của nhiều đạo diễn rằng “không cảnh nóng khó ăn khách” càng khiến thị trường hài Tết năm ngoái trở nên rẻ tiền. 

Từ những cú “mở hàng” ấy, trong một năm, người ta chứng kiến không ít những trò gây sốc trá hình nghệ thuật được công khai trên sóng truyền hình, trên internet. Đó là những gameshow cổ súy “sống thử trước hôn nhân”, công khai hôn, đụng chạm cơ thể trước công chúng…

Chưa hết, “sex” còn là “bàn đạp” để một số người tìm kiếm sự nổi tiếng. Thư Dung, cô “Á hậu” của một cuộc thi ao làng vốn không mấy ai biết đến, bỗng chốc nổi đình đám sau một bộ ảnh hở hang hết cỡ chụp tại thắng cảnh ở Đà Lạt.

Để rồi người ta biết được, đằng sau bộ ảnh có vẻ “chụp chơi” là cả một ê kíp nghĩ ra những chiêu trò để đẩy tiếng tăm cô lên nhằm hét cát xê. Thậm chí không cần ê kíp, một vài nam người mẫu, ca sĩ trẻ khác đã lựa chọn cách rất nhanh và hiệu quả: Tự chụp hình mình khỏa thân, “lộ hàng”, lộ clip nóng phát tán trên mạng để trở thành đề tài đầu môi của càng nhiều người hiếu kỳ càng tốt. 

Bên cạnh “sex” thì “sốc” cũng là một chiêu hiệu quả được nhiều người dùng đến để thu hút sự chú ý. Scandal tai tiếng hàng đầu trong giới điện ảnh nói riêng và làng giải trí nói chung, phải kể đến câu chuyện “công khai tình cảm” của Kiều Minh Tuấn và An Nguy khi đóng chung bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con”.

Bất chấp việc Kiều Minh Tuấn đang sống chung với Cát Phượng, cả hai vẫn công bố trước công chúng tình cảm dành cho nhau ngay trước khi bộ phim ra mắt. Ngay sau đó, dư luận thật sự phẫn nộ khi biết đó chỉ là chiêu PR nhằm “dắt mũi” người hâm mộ…

Năm 2019, showbiz Việt hết “sex - sốc - sến” ảnh 1
H’Hen Niê...

Miếng mồi của sự nổi tiếng quá lớn, đến nỗi nó lôi kéo cả những nghệ sĩ vốn đã nổi tiếng sẵn. Như sự việc cây hài Trường Giang “cướp sóng” truyền hình cầu hôn người yêu. Và quanh chuyện tình ái của Trường Giang lại cũng là một “chuyện sốc dài tập”, khi các bóng hồng thi nhau đeo bám vào đó, khai thác chuyện tình của mình với danh hài này để “câu view”.

Trong những con đường tắt nhanh chóng để đạt view, rating ấy còn có “sến”. Cho dù cơn sốt “sến” đã khá hạ nhiệt, nhưng năm 2018 vẫn là một năm mà bolero “chiếm sóng”. Công chúng liên tục gặp bolero trong hài kịch, phim ảnh, trong gameshow.

Nhiều ca sĩ, trẻ có, già có, sở trường nhạc “sến” hay nhạc trẻ hầu hết đều ra một album bolero để chiều lòng dư luận. Và giữa những cơn “cuồng sến” ấy, không ít nghệ sĩ đã phải cảm thán, nếu cứ đắm chìm trong những giai điệu cũ, ủy mị ấy, không biết âm nhạc Việt sẽ đi đâu về đâu…

Đi đường tắt: Mạo hiểm trong nghề

Đường tắt thì bao giờ cũng đầy rủi ro. Không ít người dùng “sex”, dùng “sốc” để đi lên, nhưng rồi thay vì sự nổi tiếng, lại gặp phải bùn đen sự nghiệp. Như trường hợp của Kiều Minh Tuấn và An Nguy, scandal tình giả không giúp họ và bộ phim cả hai đang tham gia gặt hái thành công, mà cái nhận được là sự mất mát lớn: Sự mất niềm tin và quay lưng của người hâm mộ, sự tẩy chay của công chúng. Để rồi, cả hai đứng trước một vụ kiện tụng vụ làm ảnh hưởng đến bộ phim…

Hay như “Á hậu” Thư Dung, sau bộ ảnh, nổi tiếng thì chưa thấy bao nhiêu, nhưng điều nhận được lại là án phạt từ cơ quan quản lý và danh hiệu bị tước bỏ…

“Sốc”, “sex”, “sến” là công thức nổi tiếng nhưng nó cũng là công thức làm sụp đổ danh tiếng, danh dự của không ít người. Một vài gameshow “cảnh nóng” bị dừng chiếu vĩnh viễn, những tựa đề bài hát có ý chơi chữ, gợi dục thu hút công chúng bị các nghệ sĩ chân chính chỉ mặt đặt tên là “trò ruồi”, “rác thải của nghệ thuật”.

Những ca sĩ bỏ sở trường để chạy theo bolero như một xu thế, sau bao đầu tư cũng không tạo được dấu ấn nghề nghiệp, đành quay về xuất phát điểm… 

Nghĩa là, một khi lựa chọn đường tắt, những “con thiêu thân” đã phải mặc định đứng trước hai kết quả: Ăn cả hoặc về không. Nhưng, ăn cả hay về không thì mất mát và cay đắng đều đi kèm.

Kiko Chan, Á hậu trong một cuộc thi nhan sắc, từng thấm thía bài học tai tiếng từ một lần phát ngôn về chuyện tình cảm với người mẫu Kim Lý chia sẻ: “Sau scandal, khi tham gia các show truyền hình thực tế, các sao hạng A luôn nhận ra tôi và tôi bị ghét bỏ.

Tôi cũng không ít lần bị đồng nghiệp khác trêu chọc khiến phải trốn vào một góc và khóc một mình. Từ câu chuyện của cá nhân, tôi nghĩ nổi tiếng có rất nhiều cách, nhưng dùng scandal là một sự mạo hiểm cho nghề nghiệp, vì có thể đánh mất tất cả”.

Về phần mình, nữ ca sĩ Phương Vy cho rằng, dù là một trong những cách hữu hiệu giúp cho một cá nhân có thể được nhiều người biết tới mà không mất quá nhiều thời gian, nhưng “sex”, “sốc”, “sến” đã là câu chuyện cũ và ẩn chứa rủi ro.

Kì vọng một năm “chậm mà chắc”

Không ít nghệ sĩ khẳng định, chiêu trò, sến sẩm là câu chuyện đã “cũ” và không mấy hiệu quả của làng giải trí. Mới đây, hàng loạt nghệ sĩ đã lên tiếng “tuyên chiến” với hài nhảm, với cảnh nóng câu view trong phim hài Tết.

Một lời hứa được đưa ra từ các nhà sản xuất là phim hài Tết năm nay sẽ hạn chế tối đa cảnh nóng, thay vào đó là tiếng cười ý nhị từ việc khai thác các đề tài thời sự nóng hổi. Đồng thời, dự kiến, với sự “thất sủng”, các gameshow liên quan đến sến sẩm cũng bắt đầu được thu hẹp lại trong năm 2019.

Những năm qua cũng cho thấy nhiều “hiện tượng mạng” nổi lên từ tai tiếng rồi nhanh chóng vụt tắt mà không để lại gì nhiều ngoài hình ảnh xấu xí. Hầu như không có trường hợp các cá nhân, các tác phẩm mở đầu bằng chiêu trò lại được ghi nhận, được hâm mộ và tôn vinh, có thể tồn tại đường dài. Đó cũng là tấm gương có thể nhìn thấy trước mắt của những nghệ sĩ thích “đi tắt”.

Năm 2019, showbiz Việt hết “sex - sốc - sến” ảnh 2
...Phương Vy có những suy nghĩ tích cực về nghề

Ngược lại, “thanh giả tự thanh”, không ít trường hợp không đánh bóng tên tuổi, chỉ bằng tài năng, bằng đam mê, đã chinh phục khán giả và gặt gái thành công. Trong điện ảnh, có thể thấy minh chứng ấy ở các bộ phim như “Em chưa 18”, “Nhắm mắt thấy mùa hè”. Không diễn viên nổi tiếng, không cảnh nóng, không quảng cáo rầm rộ hay chiêu trò. Nhẹ nhàng, dễ thương mà đạt doanh thu “khủng”. 

Trong âm nhạc, người ta thấy những Hà Anh Tuấn, Tiên Tiên, Nguyên Hà, Trung Quân… luôn luôn sạch, có người còn không có cả ê kíp quản lý, hát bằng tài năng và tình yêu âm nhạc, vẫn giữ những vị trí không thể thay thế trong lòng khán giả. 

Và, H’Hen Niê, cô hoa hậu xuất thân nghèo khó, không có đại gia chống lưng, không phẫu thuật thẩm mỹ, lộ ảnh nóng hay phát ngôn gây sốc. Cứ âm thầm lặng lẽ mà bất ngờ tỏa sáng trên đấu trường quốc tế, trở thành người tạo cảm hứng cho biết bao người trẻ.

Với những nhân tố mới của làng giải trí, với những người trẻ làm nghệ thuật “văn minh”, với những “bài học xương máu” đã rút ra, có thể kì vọng ở một năm 2019 showbiz Việt “sạch”, không còn “sex”, ‘sốc”, “sến”. Và những người tham gia vào làng nghệ thuật chấp nhận đi chậm nhưng chắc, đem đến cho công chúng những tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật có giá trị thực thụ.  

Top 5 Miss Universe 2018 - H’Hen Niê: “Tôi cho rằng, tai tiếng là điều không ai mong muốn cả. Không biết tương lai sẽ như thế nào nhưng nếu tôi có xui rủi vướng phải những sự cố không hay, tôi mong mọi người hãy cho tôi thời gian để tôi sắp xếp và vượt qua nó.

Cá nhân tôi, tôi luôn chọn cuộc sống tích cực nên rất mong khán giả sẽ ở cạnh bên giúp đỡ để tôi trưởng thành và vượt qua những khó khăn đó. Tôi cũng mong 2019 sẽ là một năm ghi nhận nhiều cống hiến của nghệ sĩ, người nổi tiếng hơn là tai tiếng”. 

Ca sĩ Châu Khải Phong: “10 năm làm nghề, dù hành trình gặp nhiều chông gai, tôi luôn nỗ lực tránh xa việc dùng scandal để đi lên. Dĩ nhiên khi làm nghệ thuật, tôi hiểu những vấn đề sâu xa để nghệ sĩ làm scandal. Nhưng riêng cá nhân tôi chỉ mong rằng, làng giải trí sẽ nhiều tấm gương đi lên nhờ thực lực. Từ đó người đời nhìn người trong showbiz bằng con mắt nhân văn và tử tế hơn.

Khi nghe xì xào về người trong nghề, tôi cũng buồn chứ. Nhưng rồi chỉ biết cố gắng phấn đấu và khẳng định bản thân bằng sản phẩm âm nhạc thay vì đánh bóng tên tuổi bằng scandal hay dùng ca từ bẩn. Với những tín hiệu tốt trong năm qua, tôi tin và hy vọng rằng âm nhạc Việt trong năm 2019 sẽ được đánh dấu bởi những tác phẩm hay của nghệ sĩ có tâm”.

Ca sĩ Phương Vy: “Suy cho cùng, khi nổi tiếng bằng chiêu trò thì tất cả những gì được tập trung chú ý sẽ là những câu chuyện tai tiếng chứ không phải là năng lực, tài năng, đạo đức của người nghệ sĩ - những điều đọng lại lâu và sâu sắc trong lòng khán giả. Thời gian qua có quá nhiều nghệ sĩ dùng chiêu trò để thu hút sự chú ý của khán giả, giờ đây phải nhận trái đắng. Họ bị loại ra khỏi cuộc chơi một cách chóng vánh như cách mà họ lao vào nó”.

Đọc thêm